ก.แรงงานเผยแรงงานไทยในโมชาฟฮัทซาฟอิสราเอลเจรจานายจ้างได้ข้อยุติ

‘รองปลัดแรงงาน’ ชี้แจงกรณีกลุ่มแรงงานไทยประท้วงหยุดงานขอขึ้นค่าจ้าง ที่โมชาฟฮัทซาฟ อิสราเอล เผยฝ่ายแรงงานฯ ประสาน PIBA ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมไกล่เกลี่ยเจรจา ชี้แจงกฎหมายแรงงาน สองฝ่ายตั้งผู้แทนเจรจาร่วม ผลการเจรจาได้ข้อยุติ นายจ้างจ่ายค่าจ้างตามกฎหมาย ส่วนโอทีชั่วโมงที่ 9 และ 10 เพิ่ม 1.25 เท่า ส่วนชั่วโมงที่ 11 และ 12 จ่ายเพิ่ม 1.5 เท่า เริ่มคำนวณเงินเดือน 14 สิงหาคมเป็นต้นไป พร้อมให้นายจ้างออกสลิปเงินเดือน จัดห้องน้ำให้ตามสัญญาจ้าง ด้านฝ่ายแรงงานฯ ตรวจสอบข้อตกลงสองฝ่ายใกล้ชิด
 
 
17 ส.ค. 2558 เว็บไซต์รัฐบาลไทยรายงานว่านายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงานและโฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่เกิดการประท้วงหยุดงานของกลุ่มแรงงานไทยที่โมชาฟฮัทซาฟ ประเทศอิสราเอลเพื่อขอขึ้นค่าแรง ว่า กระทรวงแรงงาน ได้รับรายงานจากฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่ามีกลุ่มแรงงานประมาณ 150 คน ซึ่งทำงานกับนายจ้างจำนวน 30 ราย มีบริษัทจัดหางานอิสราเอล 2 ราย เป็นผู้ดูแลแรงงานไทยที่โมชาฟฮัทซาฟ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศอิสราเอล ได้รวมตัวกันนัดหยุดงานประท้วงเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 06.00 น.เพื่อขอขึ้นค่าจ้าง โดยได้ยื่นข้อเสนอให้นายจ้างขึ้นค่าจ้างจากวันละ 140 เชคเกล เป็น 150 เชคเกล (1เชคเกล=9.25บาท) และค่าล่วงเวลาจากชั่วโมงละ 22 เชคเกล เป็นชั่วโมงละ 23 เชคเกล หรือให้เป็นไปตามที่กฎหมายแรงงานอิสราเอลกำหนด
 
รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นบริษัทจัดหางานได้เจรจาร่วมกับนายจ้างและแรงงานไทยเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยฝ่ายแรงงานฯ ร่วมไกล่เกลี่ยประนีประนอมด้วย ในเวลาต่อมาคนงานและนายจ้างยังไม่สามารถตกลงกันได้ ฝ่ายแรงงานฯ จึงได้ประสานแจ้งไปยังหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองอิสราเอล กระทรวงมหาดไทย (PIBA) เพื่อร่วมกับฝ่ายแรงงานฯ เดินทางไปโมชาฟฮัทซาฟ และร่วมการไกล่เกลี่ยเจรจาต่อรองโดย PIBA ทั้งนี้มีนาย Shimon Zigzag เป็นเจ้าหน้าที่ร่วมเจรจาต่อรองพร้อมกับนางสาวฐินีพร วาจีสิทธิ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) โดยได้พบกับแรงงานและชี้แจงข้อกฎหมายแรงงาน ค่าจ้างขั้นต่ำ ค่าล่วงเวลา ใบสลิปเงินเดือน โดยขอให้แรงงานตั้งผู้แทนเพื่อเจรจากับฝ่ายนายจ้าง ซึ่งมีผู้แทนฝ่ายแรงงานไทย 9 คน ได้เจรจากับฝ่ายนายจ้าง 6 คน อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายได้เจรจาร่วมกันโดยมีเจ้าหน้า PIBA และฝ่ายแรงงานฯ ร่วมไกล่เกลี่ยโดยผลการเจรจาสามารถตกลงกันได้
 
ส่วนข้อยุติดังกล่าวนั้น นายจ้างตกลงจ่ายค่าจ้างตามกฎหมายแรงงานกำหนด โดยค่าจ้างขั้นต่ำปัจจุบันจำนวน 4,650 เชคเกล (ยังไม่หักภาษีเเละค่าใช้จ่ายที่กฎหมายให้หักได้) สำหรับการทำงานในเวลาทำงานปกติ 8 ชั่วโมงต่อวัน รวมเป็นเดือนละ 186 ชั่วโมง ส่วนค่าล่วงเวลาในการทำงานชั่วโมงที่ 9 และ 10 จ่ายเพิ่ม 1.25 เท่า และชั่วโมงที่ 11 และ 12 จ่ายเพิ่ม 1.5 เท่า โดยจะเริ่มคำนวณเงินเดือนตามกฎหมายตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2558 เป็นต้นไป นอกจากนี้นายจ้างจะจัดทำสลิปเงินเดือนให้แก่ลูกจ้าง ทั้งนี้แรงงานต้องการให้นายจ้างจัดห้องน้ำห้องส้วมให้เป็นไปตามสัญญาจ้างงาน 6 คนต่อ 1 ห้อง โดยจะไปรวบรวมรายชื่อนายจ้างที่ยังปฏิบัติไม่ถูกต้องและแจ้งชื่อ ที่อยู่ ให้ฝ่ายแรงงานฯ ติดตามในเรื่องนี้ต่อไป อย่างไรก็ตามฝ่ายแรงงานฯ ได้นำข้อตกลงมาชี้แจงให้คนงานทั้งหมดที่มาชุมนุมทราบและทั้งหมดได้ยอมรับในข้อตกลง จากนั้นในเวลาต่อมาคนงานทั้งหมดได้กลับเข้าไปทำงานตามปกติ และภายในเดือนกันยายนนี้ ฝ่ายแรงงานจะได้ติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงอีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท