Skip to main content
sharethis


รสมาลิน ตั้งนพกุล และอานนท์ นำภา ทนายความ

17 ส.ค.2558 ศาลแพ่งนัดพร้อม คดีฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกรมราชทัณฑ์ กรณีการเสียชีวิตของ นาย อำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง ผู้ต้องขังคดี 112 วัย 62 ปี ที่ได้เสียชีวิตลงในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2555

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวมีรสมาลิน ตั้งนพกุล ภรรยาอากงเป็นโจทก์ เริ่มต้นฟ้องที่ศาลปกครอง ต่อมาศาลปกครองได้โอนเรื่องมาศาลแพ่ง และวันนี้ศาลแพ่งได้มีคำสั่งให้ โจทก์ทำคำร้องใหม่ตามแบบฟอร์มของศาลแพ่งและให้แก้คำร้องจากการร้องตามรัฐธรรมนูญ 2550 เป็นคำร้องตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวของ คสช.ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน และนัดหมายรับคำฟ้องในวันที่ 19 ต.ค.นี้ เวลา 13.00 น.

รสมาลิน ตั้งนพกุล หรือ ป้าอุ๊ ได้เรียกร้องค่าเสียหายจากกรมราชทัณฑ์ด้วยเหตุละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่ล่าช้า ประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้สามีของเธอถึงแก่ความตาย โดยได้เรียกร้องค่าปลงศพ 70,000 บาท ค่าเสียหายจากการไม่สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุข ไม่มีบุคลากร การรักษาพยาบาล การเฝ้าระวังด้านสุขภาพผู้ต้องขังได้อย่างมีมาตรฐาน ตามมาตรา 51 ของรัฐธรรมนูญ 2550 และค่าเสียหายจากการละเมิดเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย การคุมขังบุคคลโดยไม่ให้การรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ ตามมาตรา32 รวมเป็นเงิน 2,070,000 บาท

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net