แรงงานไทยในอิสราเอลร้องถูกนายจ้างบังคับให้เปลี่ยนสัญญาจ้าง

 
เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2558 ที่ผ่านมาแรงงานไทยในอิสราเอลได้ร้องเรียนไปยังเพจศูนย์อบรมคนหางานก่อนไปทำงานต่างประเทศ ของกระทรวงแรงงาน โดยระบุว่าแรงงานไทยจำนวน 16 ได้เดินทางมาทำงานกับนายจ้างรายหนึ่งในประเทศอิสราเอลตั้งแต่ปี 2557 โดยเริ่มแรกได้ค่าแรงขึ้นต่ำเดือนละ 4,300 เชคเกล (รายวัน 130 เชคเกล ค่าทำงานล่วงเวลา 20 เชคเกล) และในปีนี้แรงงานไทยชุดใหม่ที่มาทำงานยังอิสราเอล ค่าแรงได้ขึ้นเป็น 4,650 เชคเกล แล้วแต่แรงงานชุดเก่ายังไม่ได้ขึ้นค่าแรง
 
โดยเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมานายจ้างได้เอาสัญญาค่าแรงขั้นต่ำ 3,850 เชคเกลต่อเดือนมาบังคับให้แรงงานเซ็นต์ แต่แรงงานไม่ยอมเซ็นต์และโทรศัพท์ร้องเรียนไปกับทุกหน่วยงานในอิสราเอลแล้ว โดยทุกหน่วยงานบอกว่าจะดำเนินการให้ แต่เมื่อผ่านมา 1 เดือนเรื่องก็เงียบไป ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมานายจ้างได้เอาสัญญาค่าแรงขั้นต่ำ 3,850 เชคเกลต่อเดือนมาบังคับให้แรงงานเซ็นต์อีกครั้ง โดยกลุ่มแรงงานที่ออกมาร้องเรียนระบุว่ายังรอคอยการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่
 
ทั้งนี้กลุ่มแรงงานไทยที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าว ไปทำงานในตำแหน่งคนงานเกษตร ที่ประเทศอิสราเอล ภายใต้โครงการความร่วมมือไทย-อิสราเอลเพื่อการจัดหางาน(TIC) โดยทำงานกับนายจ้างที่โมซาฟอามิโอซ
 
ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2558 ที่ผ่านมาแรงงานไทยได้ให้ข้อมูลว่าสถานทูตไทยประจำอิสราเอลได้โทรศัพท์ติดต่อพูดคุยกับนายจ้างแล้ว และแรงงานไทยจะไม่เซ็นต์สัญญา 3‬,850 เชคเกลต่อเดือนนี้อย่างแน่นอน โดยวันศุกร์ที่ 21 ส.ค. จะมีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตไทยประจำอิสราเอลมาช่วยเจรจาแก้ไขปัญหาให้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท