เริ่มแล้วพรุ่งนี้ รณรงค์ลดการใช้พลาสติกและโฟมทุกวันที่ 15 ของเดือน

พรุ่งนี้ (15 ส.ค.) ห้างสรรพสินค้าจะงดให้บริการถุงพลาสติกและโฟม ตามนโยบายปรับพฤติกรรมคนไทยหันมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก แก้ปัญหาโลกร้อน-ก๊าซเรือนกระจก เผยหากช่วยกันลดถุงพาสติกคนละ 1 ใบต่อวันใน 1 ปี จะช่วยลดถุงพลาสติกได้ 24,455 ล้านใบ 
 
14 ส.ค. 2558 มติชนออนไลน์รายงานว่าน.ส.ภาวิณี ปุณณกันต์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ทุกวันที่ 15 ของแต่ละเดือน ห้างร้านค้าในเครือเอกชน 15 บริษัท จะงดให้บริการถุงพลาสติกและโฟม ได้แก่  บีทูเอส, ซีพี ออลล์, บิ๊กซี , เดอะมอลล์กรุ๊ป, ฟู้ดแลนด์, สยามแม็คโคร, โรบินสัน, เซ็นทรัล, เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล, เซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป, รังสิตพลาซ่า, ซีอาร์ซี ไทวัสดุ, ซีอาร์ซี สปอร์ต, เพาเวอร์บาย และ เอกชัย ดีสทริบิวชั่นซิสเทม โดยเริ่มวันที่ 15 ส.ค.นี้
 
ในเบื้องต้น ประชาชนที่เข้าไปซื้อสินค้า ในห้างสรรพสินค้าที่ร่วมรณรงค์ ต้องเตรียมถุงผ้า หรือถุงอื่น ไปเพื่อใส่สินค้าที่จับจ่าย ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าว คาดว่า จะช่วยลดปริมาณขยะถุงพลาสติกได้หลายล้านใบต่อวัน
 
บิ๊กซีมอบส่วนลดสูงสุด 5 บ.ไม่รับถุงพลาสติก 15 ส.ค.
 
สำนักข่าวไทยรายงานว่านางสาววารุณี กิจเจริญพูลสิน ผอ.ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขอเชิญชวนลูกค้าบิ๊กซีพกถุงผ้ามาซื้อของเพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกวันที่ 15 ส.ค.นี้ พร้อมมอบส่วนลดทันที 1 บาท เมื่อซื้อครบ 200 บาทที่บิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ (ยกเว้นมินิบิ๊กซี) มอบส่วนลดสูงสุด 5 บาท เมื่อซื้อสินค้า 1,000 บาทขึ้นไป (ยกเว้นเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ บุหรี่ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่และสินค้ายกแพ็ค ยกลัง) เฉพาะวันที่ 15 ของเดือน สิงหาคม กันยายน และตุลาคมนี้
 
ถุงขยะพลาสติกสร้างโลกร้อน-ก๊าซเรือนกระจก เร่ง ปรับพฤติกรรมคนไทยหันมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก
 
 
ทั้งนี้จากรายงานพิเศษของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยระบุว่าภาครัฐ ผนึกกำลัง ภาคเอกชน รณรงค์ลดการใช้พลาสติกและโฟม ทุกวันที่ 15 ของทุกเดือน ในห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ เริ่มวันที่ 15 สิงหาคมนี้ เพื่อสร้างวินัยคนไทยหันมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ขณะที่ปริมาณขยะถุงพลาสติกเพิ่มสูงถึง 2 ล้านตัน
 
“ถุงพลาสติก” เป็นบรรจุภัณฑ์ที่นิยมให้อย่างแพร่หลายในประเทศไทยและทั่วโลก ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่อายุการย่อยสลายยาวนานถึง 450 ปี ด้วยต้นทุนที่ไม่สูงมากนักและผลิตได้ครั้งละมากๆ ทำให้เกิดการใช้จนไม่เสียดาย เพราะใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ปัจจุบันมนุษย์บริโภคทรัพยากรที่เน้นความสะดวกสบาย ส่งผลให้ขยะจากถุงพลาสติกเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในทุกปี โดยไทยมีปริมาณขยะพลาสติกและโฟมมากถึง 2.7 ล้านตัน หรือ เฉลี่ย 7,000 ตันต่อวัน แบ่งเป็นถุงพลาสติกร้อยละ 80 หรือ 5,300 ตันต่อวัน ส่วนที่เหลือเป็นขยะโฟมประมาณ 700,000 ตัน และพบว่า ขยะพลาสติกร้อยละ 50 กำจัดไม่ถูกวิธี ที่สำคัญขยะพลาสติกและโฟมหากใช้วิธีฝังกลบจะใช้พื้นที่มากกว่าขยะปกติถึง 3 เท่า และมีสารตกค้างในสิ่งแวดล้อมจำนวนมาก เนื่องจากถุงพลาสติกทำจากเม็ดปิโตรเลียม ทำให้มีการปนเปื้อนของสารตกค้างในดินและน้ำ ส่งผลก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก สาเหตุของภาวะโลกร้อน
 
จากสาเหตุดังกล่าวที่ทวีความรุนแรงต่อสังคมและคุณภาพชีวิตประชาชนไทยอย่างเห็นได้ชัดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จึงเป็นการก้าวอีกครั้งของภาครัฐและภาคเอกชนรณรงค์ให้คนไทยหันกลับมาใช้ถุงผ้าลดโลกร้อนแทนถุงพลาสติก หลังในหลายปีที่ผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนไทยได้เลย หากช่วยกันลดถุงพาสติกคนละ 1 ใบต่อวัน ภายใน 1 ปี จะช่วยลดถุงพลาสติกได้ถึง 24,455 ล้านใบ ช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยลดค่าใช้จ่ายการจัดเก็บขยะด้วย
 
พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยากให้คนไทยทุกคนร่วมรณรงค์ให้ปี 2558 เป็นปีแห่งการรณรงค์ลดการใช้พลาสติกและโฟม เริ่มวันที่ 15 สิงหาคมนี้ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติกทุกวันที่ 15 ของเดือน ด้วยการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมลดใช้ถุงพลาสติก เห็นถึงผลกระทบ และผลเสียของการใช้ถุงพลาสติก ควบคู่กับ การสร้างวินัยการใช้ถุงผ้า ทั้งการจัดกิจกรรมสนับสนุนเชิงรุกและส่งเสริมการลดใช้ถุงพลาสติกในประเทศต่อเนื่อง ถือเป็นการผลักดันให้การจัดการขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติตามแผน Road Map การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายของรัฐบาล ซึ่งจะประเมินตัวเลขการลดใช้ถุงพลาสติกระยะแรกใน 2 เดือน จากนั้นจะประเมินทุก 4 เดือน หากได้รับการตอบรับที่ดี จะเพิ่มวันงดใช้ถุงพลาสติกเป็นสัปดาห์ละ 2 - 3 วัน
 
สำหรับข้อดีของ “ถุงผ้า” ซักทำความสะอาดง่ายไม่ก่อให้เกิดการกดทับเท่าถุงพลาสติก ใช้ง่ายขาดยาก ย่อยสลายได้ไม่ตกค้างเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม ทนทานและใช้ซ้ำได้ ช่วยลดปริมาณขยะมูลฝอยและก๊าซเรือนกระจก ช่วยลดการปนเปื้อนของสารประกอบไดออกซินที่เป็นสารก่อมะเร็ง พกพาง่ายด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท