Skip to main content
sharethis
เผยสอบฝ่ายรับผิดชอบแล้วเตรียมชง กก.กกต.พิจารณา ยันไม่พบการทุจริต พร้อมแจ้ง สตง.ตามเวลาที่กำหนด
 
14 ส.ค. 2558 ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีกระแสข่าว กกต.ปัดเบิกงบเลือกตั้งเกินจริงหลัง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงประธาน กกต. ระบุว่าตรวจสอบพบว่าการเปิดงบจัดเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ส่อทุจริตหลายจุด ตั้งงบไม่ถูกต้องเกินจริงกว่า 282 ล้านบาท และได้สั่งให้เรียกเงินคืนแล้ว โดยให้รายงานผลการดำเนินการให้ทราบภายใน 60 วัน โดยนายภุชงค์กล่าวว่า ก่อนที่ สตง.จะมีหนังสือลับ ด่วนที่สุด ที่ ตผ 0040/0831 ลงวันที่ 24 ก.ค 58 แจ้งประธาน กกต. ทาง กกต.ได้ทราบเรื่องดังกล่าวก่อนแล้วเพราะมีการเผยแพร่หนังสือที่อ้างว่าเป็นของ สตง.ในสังคมออนไลน์ โดยมีข้อความเนื้อหาคล้ายคลึงกัน ซึ่งสำนักงานฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้นำข้อมูลดังกล่าวไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกับหน่วยงานผู้รับผิดชอบ และดำเนินการเสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเรียนประธานและกรรมการการเลือกตั้งเพื่อพิจารณา อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า การดำเนินการของสำนักงานฯเป็นไปตามที่กฎหมายและระเบียบที่ กกต.กำหนด บางส่วนอาจมีข้อบกพร่องบ้าง แต่ยังไม่พบการกระทำทุจริต สามารถชี้แจงข้อเท็จจริงได้
       
ทั้งนี้หนังสือที่ สตง.ส่งมานั้นแม้จะลงวันที่ 24 ก.ค.แต่มาถึงสำนักงาน กกต.และทางสำนักงานฯ ได้ลงรับเมื่อวันที่ 28 ก.ค.และเลขาธิการ กกต.ได้รับทราบและพิจารณา สั่งการเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 58 โดยที่ประธาน กกต.และกรรมการการเลือกตั้ง ยังไม่ทราบ และยังไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ยืนยันว่าเมื่อ กกต.ได้พิจารณาข้อมูลดังกล่าวและมีมติอย่างไรแล้ว ทางสำนักงานจะได้แจ้งไปยังประธานการตรวจเงินแผ่นดินทราบภายในเวลาที่กำหนด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net