Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง และ ฉ่วย มาน ประธานรัฐสภาพม่า (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย /วิกิพีเดีย)

คือคำศัพท์ที่นักวิเคราะห์ทั้งหลายใช้เรียกการปลด ฉ่วย มาน ออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค Union Solidarity and Development Party (USDP) เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา

ตอนนี้ ฉ่วย มาน ถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพักในเนปิดอว์ หลังจากที่เกิดดราม่าเล็กๆ เมื่อมีกองทหารไปล้อมสำนักงานใหญ่พรรค USDP ก่อนหน้า เพื่อป้องกันเหตุร้าย

คนข้างนอกไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นจริงๆ แถลงการณ์พรรคที่ว่า ฉ่วย มาน ซึ่งเป็นประธานสภามาตั้งแต่ต้นเกิด "ยุ่ง" ขึ้นมาตอนใกล้เลือกตั้งจนไม่มีเวลาทำงานให้พรรค เลยต้องหลีกทางให้คนอื่นลงสู้ศึกเลือกตั้งแทนนั้นดูน่าเชื่อถือน้อยมาก

พรรคทำหนังสือถือประธานาธิบดีเต็งเส่งขอ "ปฏิรูป" พรรคก่อนการเลือกตั้ง (คุ้นๆนะ) ท่านประธานาธิบดีก็เห็นดีด้วย อนุญาตให้ดำเนินการได้ แล้วก็ตั้งรองประธานพรรค คือ เท อู ซึ่งผู้สันทัดกรณีของว่าเป็นเด็กในคาถาของท่านเองขึ้นรับตำแหน่งแทน

ฉ่วย มาน ผิดอะไรหรือ? การเมืองพม่านั้นเขาปลดกันก่อนค่อยหาความผิดมาใส่ทีหลัง นายพล เน วิน ผู้เรืองอำนาจ พลเอกขิ่น ยุ้นต์ หัวหน้าสปายใหญ่ ก็เจอมาแล้ว โดยไม่ต้องมีคำอธิบาย

นักวิเคราะห์ เชื่อว่า ฉ่วย มาน นั้นไม่แกร่งพอจะสู้ศึกเลือกตั้งแข่งกับ ออง ซาน ซูจี และพรรคเอ็นแอลดีได้ เพราะมีความโอนเอียงไปทางฝ่ายค้านมาก เสรีนิยมเกินไป แถมที่ผ่านมาก็ยังแสดงความคล้อยตามเสียงเรียกร้องของซูจีให้ทหารออกจากการเมืองเสียอีก ความเคลื่่อนไหวแก้รัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ฉ่วย มาน หนุนสุดลิ่มทิ่มประตูให้แก้เรื่องบทบาททหาร และเพื่อให้ ออง ซาน ซูจี ได้เป็นประธานาธิบดีได้เสียอีก นั่นขัดใจคนในกองทัพอย่างยิ่ง

ฝ่ายซูจีเองก็มีไมตรีกับ ฉ่วย มานมาก เคยให้สัมภาษณ์ว่าทำงานร่วมกันได้สบาย ไม่ว่าใครจะอยู่ในตำแหน่งใด นักสังเกตุการณ์บอกว่า เวลาซูจีออกหาเสียงเยี่ยมประชาชนเธอมักจะหลีกเลี่ยงไม่เหยียบไปในเขตของ ฉ่วย มาน แบบว่าไม่ตัดคะแนนว่างั้นเถอะ

ความผิดเท่านี้ก็ปลดกันได้แล้ว แต่จะปลดทั้งที เต็ง เส่ง ก็ถือโอกาสตั้งคนของตัวเขาเสียบแทนเสียตามฟอร์ม นอกจาก เท อู แล้ว คนใกล้ชิดเต็งเส่งอีกคนหนึ่งคือ ทิน หน่าย เถ่ง ก็ลาออกจากตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักประธานาธบดีไม่กี่ชั่วโมงก่อนปลดฉ่วยมานเพื่อไปเป็นเลขาธิการพรรคแทน หม่อง หม่อง เถ่ง คนของ ฉ่วย มาน

สำนักข่าวอิระวดี ของไอ้หนุ่มผมยาว ออง ซอ รายงานว่า งานนี้เต็งเส่งเตรียมการเอาไว้แล้ว ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่ เพราะไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะส่งทหารไปล้อมพรรค USDP เต็ง เส่ง อนุมัติให้รัฐมนตรีหลายคนลาออกไปลงเลือกตั้งและทำงานในตำแหน่งสำคัญในพรรค ในจำนวนนั้นก็รวมถึง ขิ่น จี และ เมียะ เฮง

ฉ่วย มาน ยังเป็นประธานสภาผู้แทนราษฏรอยู่ เขาและ หม่อง หม่อง เถ่ง จะมีอนาคตทางการเมืองอย่างไรต้องติดตามกันต่อไป นักวิเคราะห์ยังไม่มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าเขาจะได้ลงเลือกตั้งหรือไม่ แต่ดูจากประวัติศาสตร์การเมืองพม่า เวลาเขาเล่นกันมักไม่ปราณีกันเท่าไหร่ ตัดบัวรับรองไม่เหลือใย

หมดฉ่วย มาน แล้ว คนที่มีอำนาจมากในพม่าที่สุดคืออีกคนหนึ่งก็เหลือแต่ ท่านผู้บัญชาการ มิน อ่อง หล่าย เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net