ศึก 'เนสท์เล่' กับรัฐบาลอินเดียสู้กันในสองศาล กรณีสารตะกั่วในผลิตภัณฑ์ 'แม็กกี้นูดเดิ้ล'

ในอินเดียผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ 'แม็กกี้นู้ดเดิ้ล' เป็นที่นิยมอย่างมาก แต่เมื่อไม่นานมานี้มีการสั่งห้ามหลังตรวจพบสารตะกั่วปนเปื้อนจำนวนมาก และล่าสุดมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากศาลผู้บริโภค ทางด้านเนสท์เล่อินเดียฟ้องกลับกรณีถูกแบนและศาลสูงตัดสินให้ยกเลิกการสั่งแบนแล้ว

13 ส.ค. 2558 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า ทางการอินเดียฟ้องร้องบริษัทเนสท์เล่อินเดียด้วยวงเงิน 6.400 ล้านรูปี (ราว 3,400 ล้านบาท) ในข้อหา "ประกอบการค้าอย่างไม่เป็นธรรม" หลังจากที่ก่อนหน้านี้หน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารสั่งห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 'แม็กกี้นู้ดเดิล' ของเนสท์เล่ เมื่อช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาเนื่องจากมีสารตะกั่วปนเปื้อนอยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัย

รัฐบาลอินเดียยื่นฟ้องต่อศาลผู้บริโภคสูงสุดในอินเดียคือคณะกรรมการแก้ไขข้อพิพาทผู้บริโภคแห่งชาติของอินเดีย (National Consumer Disputes Redressal Commission หรือ NCDRC) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทเนสท์เล่อินเดีย ซึ่งหลังจากนี้ทางคณะกรรมการจะออกหมายเรียกเพื่อรับฟังการโต้แย้งข้อกล่าวหาจากฝ่ายเนสท์เล่อินเดีย

โดยก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. ห้องปฏิบัติการทดลองของรัฐบาลอินเดียตรวจสอบพบว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแม็กกี้นูดเดิ้ลมีปริมาณสารตะกั่วปนเปื้อนอยู่มากกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้และยังตรวจพบว่ามีสารชูรสซึ่งไม่ได้ระบุไว้ในวัตถุดิบของผลิตภัณฑ์รวมอยู่ด้วย

ทางฝ่ายเนสท์เล่อินเดียออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 ส.ค.) ระบุว่าทางเนสท์เล่ได้มีโครงการตรวจสอบวัตถุดิบของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างเข้มงวดแล้ว โดยเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาทางเนสท์เล่มีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์แม็กกี้นูดเดิ้ลจำนวน 2,700 ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในห้องทดลองหลายแห่งทั้งในอินเดียและในประเทศอื่นๆ อย่างสหรัฐฯ สิงคโปร์ และอังกฤษ ซึ่งในแถลงการณ์ของเนสท์เล่ระบุว่าผลิตภัณฑ์ที่นำมาตรวจสอบทั้งหมดมีปริมาณสารตะกั่วต่ำกว่าที่กฎหมายอนุญาตทั้งสิ้น

ทั้งนี้ เนสท์เล่อินเดียยังยื่นฟ้องต่อศาลสูงของมุมไบในกรณีที่ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาถูกสั่งห้าม ซึ่งสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าศาลสูงของมุมไบมีคำตัดสินออกมาเมื่อวันที่ 13 ส.ค. ระบุให้การสั่งห้ามบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเนสท์เล่โดยหน่วยงานของรัฐบาลอินเดียถือเป็นการ "ใช้อำนาจโดยพลการ" และเป็นการละเมิด "หลักการความยุติธรรมทางธรรมชาติ" ทำให้มีคำสั่งยกเลิกการห้ามผลิตหรือจำหน่ายแม็กกี้นูดเดิ้ล

ก่อนหน้านี้ศาลสั่งให้เนสท์เล่ส่งตัวอย่าง 5 ตัวอย่างจากผลิตภัณฑ์บะหมี่แต่ละประเภทของแม็กกี้เข้าตรวจในห้องทดลอง 3 แห่ง ถ้าหากพบว่ามีปริมาณสารตะกั่วน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ก็จะอนุญาตให้ผลิตและจำหน่ายต่อไปได้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้องค์การมาตรฐานและความปลอดภัยด้านอาหารของอินเดีย (Food Safety and Standards Authority of India หรือ FSSAI) เปิดเผยว่าพวกเขาไม่เชื่อผลการทดสอบในห้องแล็บอินเดียสองแห่งเนื่องจากการตรวจสอบมีความผิดพลาด อีกทั้งบริษัทเนสท์เล่อินเดียซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในอินเดียร้อยละ 80 ยังได้สั่งทำลายผลิตภัณฑ์ของตนเองไปแล้ว 400 ล้านชิ้น คิดเป็นมูลค่า 3,200 ล้านรูปี (ราว 1,700 ล้านบาท) หลังจากมีการสั่งห้ามจำหน่าย

ผลิตภัณฑ์แม็กกี้นูดเดิ้ลเข้าไปจำหน่ายในประเทศอินเดียตั้งแต่ปี 2526 มีการโฆษณาว่าเป็นอาหารที่ทำให้เสร็จได้ภายใน 2 นาที จนกลายเป็นอาหารว่างซึ่งเป็นที่นิยมมากในอินเดีย มียอดขายราว 15,000 ล้านรูปี (ราว 8,000 ล้านบาท) ต่อปี

เรียบเรียงจาก

India sues Nestle for nearly $100m over food safety, Aljazeera, 12-08-2015
http://www.aljazeera.com/news/2015/08/india-sues-nestle-100m-food-safety-maggi-noodle-150812071954193.html

India court says Maggi noodle ban 'legally untenable', BBC, 13-08-2015
http://www.bbc.com/news/world-asia-india-33901999

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท