Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าวางกำลังปิดล้อมที่ทำการพรรค USDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ขณะที่ "ฉ่วย มาน" ซึ่งเคยระบุว่ายินดีร่วมงานกับออง ซาน ซูจี ได้ถูกปลดจากตำแหน่งประธานพรรค USDP พร้อมกับเลขาธิการพรรคอีก 1 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่มา "อารักขา" ฉ่วย มานถึงบ้านพัก

ฉ่วย มาน ประธานรัฐสภาพม่าและประธานพรรครัฐบาล USDP ล่าสุดมีข่าวถูกปลดจากตำแหน่ง ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ "อารักขา" ถึงบ้านพัก ขณะที่ทหารพม่าวางกำลังโดยรอบที่ทำการพรรค USDP ในเช้าวันนี้ (ที่มา: แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

13 ส.ค. 2558 - สถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า (DVB) รายงานว่า เมื่อเช้ามืดวันนี้ ทหารพม่าได้วางกำลังล้อมรอบที่ทำการพรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงพม่า เพื่อป้องกันไม่ให้สมาชิกพรรคออกมาจากบริเวณทีทำการพรรค

โดยผู้สื่อข่าว DVB ยืนยันว่ามีรถยนต์อย่างน้อย 10 คันลาดตระเวนรอบๆ รวมทั้งเข้าไปในบริเวณที่ทำการพรรคตั้งแต่เมื่อคืนวานแล้ว

ทั้งนี้ โท หน่าย มาน บุตรชายของฉ่วย มาน ประธานรัฐสภาพม่า และประธานพรรค USDP ให้สัมภาษณ์เอเอฟพีระบุว่ามี "การ์ด" มาประจำที่บ้านพักของบิดาแล้ว โดยโท หน่าย มาน ซึ่งติดตามสถานการณ์จากเมืองย่างกุ้งมาตั้งแต่เมื่อคืนวาน ระบุว่ามีตำรวจเข้ามาบริเวณที่ทำการพรรคตั้งแต่เมื่อคืนวานและไม่ยอมให้มีคนเข้า-ออกบริเวณที่ทำการพรรค โดยเขาระบุว่าไม่สามารถสาเหตุเบื้องหลังความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อคืนวานนี้

ขณะที่รายงานของ สำนักข่าวอิระวดีระบุว่า ในพรรค USDP ยังมีการปลด ฉ่วยมาน ออกจากตำแหน่งประธานพรรค รวมทั้งหม่อง หม่อง เถ่ง เลขาธิการพรรค USDP

สำหรับฉ่วย มาน เป็นคนที่เห็นด้วยกับแนวทางการทำงานใกล้ชิดกับผู้นำฝ่ายค้านพม่า ออง ซาน ซูจี นอกจากนี้ยังร่วมกับพรรคฝ่ายค้านพม่าเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งจะมีผลลดอำนาจกองทัพ แต่การลงมติไม่สำเร็จ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net