ธาริตได้ประกัน-หลังศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ย้าย ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญามิชอบ

ศาลอาญาพิพากษาว่าธาริต เพ็งดิษฐ์ ย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา เกิดขึ้นในช่วงคดีแชร์สลากกินแบ่งรัฐบาล จึงถือว่าธาริตละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงให้จำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญา ก่อนให้ประกันตัววงเงิน 2 แสนบาท

11 ส.ค. 2558 - ศาลอาญามีคำพิพากษา กรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในเวลานั้น เสนอให้ย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีตผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2555 ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี โดยศาลเห็นว่าเป็นความผิดฐานเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดย นายธาริต ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ส่วนนายชาญเชาว์ จำเลยที่ 2 ไม่มีพยานหลักฐานนำสืบว่ามีเจตนากลั่นแกล้งให้เกิดความเสียหายจึงพิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้จากรายงานของ มติชนออนไลน์ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีตผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นโจทก์ฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ถึง 8 ตุลาคม 2555 นายธาริต และนายชาญเชาว์ ได้ทำหนังสือโยกย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ จากตำแหน่ง ผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าเดิม ก่อนหน้านี้ศาลอาญามีคำสั่งไม่รับฟ้อง แต่ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ศาลอาญารับไว้พิจารณา

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าหลังถูกโยกย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ ได้ยื่นร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมของสำนักงาน ก.พ. ซึ่งคณะกรรมการฯ มีคำวินิจฉัยว่าคำสั่งโยกย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และปลัดกระทรวงยุติธรรมก็มีคำสั่งยกเลิกคำสั่งย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ และให้กลับมาปฎิบัติหน้าที่ตามเดิม และเห็นว่าการเสนอย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์  ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูงต้องใช้ความระมัดระวังและรอบคอบ ซึ่ง พ.อ.ปิยะวัฒก์ นำสืบว่า การเสนอขอย้ายน่าจะมีเหตุความขัดแย้งเรื่องการสั่งสำนวนคดีหลายคดีโดยเฉพาะคดีแชร์สลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีความเห็นไม่ตรงกันกับนายธาริต ส่วนนายธาริต ได้นำสืบต่อสู้ว่า การเสนอย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์  ไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง และไม่เกี่ยวกับการทำสำนวนคดี

อย่างไรก็ตามศาลเห็นว่าช่วงระยะเวลาที่มีการเสนอขอย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ กับการอายัดและยกเลิกการอายัดทรัพย์สินในคดีแชร์สลากกินแบ่งรัฐบาล มีความเชื่อมโยงสอดคล้องกัน เชื่อว่าการเสนอขอย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ มาจากความขัดแย้งในการปฏิบัติหน้าที่ การที่นายธาริต เสนอให้ย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ จึงเป็นความผิด ฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่ศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายธาริต โดยตีราคาประกัน 2 แสนบาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท