Skip to main content
sharethis

พล.อ.ธนะศักดิ์ เผย 'คิม จอง อึน' ฝากความระลึกถึงรัฐบาลและชาวไทยทุกคน ส่วนไทยยินดีเป็นสื่อกลางหากชาติใดต้องการฝากบอกเกาหลีเหนือ-ก็มาพูดคุยที่เมืองไทยได้ - ด้าน รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือถวายพระพรสมเด็จพระราชินีนาถฯ และจะกลับมาประเทศไทยอีกครั้งเพื่อดูงานโครงการพระราชดำริ โดยเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเกาหลีเหนือ

(ซ้าย) พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รมว.ต่างประเทศ ต้อนรับ นายรี ซู ยอง รมว.ต่างประเทศ เกาหลีเหนือ ระหว่างเดินทางเยือนประเทศไทย (ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ) (ขวา) คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ไปเลือกตั้งสภาท้องถิ่นเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2558 (ที่มา: Rodong Sinmun 1, 2)

11 ส.ค. 2558 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้การต้อนรับนายรี ซู ยอง รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ที่เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและเกาหลีเหนือพล.อ.ธนะศักดิ์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายรี ซู ยอง ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือได้ฝากความระลึกถึงรัฐบาลและประชาชนชาวไทยทุกคน ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ได้ถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558

ส่วนการหารือทวิภาคี เกาหลีเหนือได้ขอให้ไทยช่วยประสานกับประเทศสมาชิกในอาเซียนเพื่อขอเป็นประเทศคู่เจรจากับอาเซียน ซึ่งตนเองได้รับปากที่จะประสานในเรื่องดังกล่าว แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการของอาเซียน นอกจากนี้ เกาหลีเหนือได้เชิญนักธุรกิจไทยไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่เกาหลีเหนือกำลังจะเปิดขึ้นและเสนอจะให้สิทธิพิเศษในการลงทุนกับไทยด้วย

ส่วนฝ่ายไทยยินดีที่จะให้ความร่วมมือทางวิชาการ ไอที สาธารณสุข และการศึกษา รวมถึงแนวความคิดเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนความร่วมมือด้านพหุภาคีและยืนยันจะเป็นเพื่อนที่ดีกับเกาหลีเหนือ และทุกประเทศ รวมทั้งยินดีที่จะเป็นผู้ประสานและสื่อกลางหากเกาหลีเหนือต้องการสื่อไปยังประเทศใด เนื่องจากไทยเป็นมิตรกับทุกประเทศ หรือถ้าประเทศใดต้องการฝากบอกอะไรกับเกาหลีเหนือ ไทยยินดีให้สามารถมาพูดคุยที่ประเทศไทยได้

นอกจากนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ได้ตอบรับคำเชิญทางการเกาหลีเหนือที่จะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ จะเดินทางมายังประเทศไทยอีกครั้ง เพื่อดูงานในโครงการพระราชดำริ เนื่องจากเห็นว่า เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพื้นที่เกาหลีเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net