Skip to main content
sharethis

เผยมูลค่าการค้าไทย-เกาหลีเหนือ 126 ล้านเหรียญ ไทยส่งออกยางพารา เคมีภัณฑ์ พลาสติก - นำเข้าเหล็ก เครื่องจักรจากเกาหลีเหนือ ขณะที่ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือเยือนไทยในโอกาส 40 ปีความสัมพันธ์การทูต พร้อมเยี่ยมชมมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร-เครือซีพี พร้อมบรรยายสรุปให้นักธุรกิจไทยด้านโอกาสการลงทุนในเกาหลีเหนือ

10 ส.ค. 2558 - เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า นายรี ซู ยอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี  หรือเกาหลีเหนือ ได้เดินทางเยือนไทยเมื่อวันที่ 8 - 11 สิงหาคม 2558 ตามคำเชิญของพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสครบรอบ 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – เกาหลีเหนือ

รี ซู ยอง รมว.ต่างประเทศ เกาหลีเหนือเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศของไทย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ที่กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2558 (ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ)

โดยในวันที่ 10 สิงหาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือได้เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยได้หารือประเด็นทวิภาคี ซึ่งประกอบด้วยการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับต่าง ๆ จากประชาชนถึงรัฐบาล การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ความร่วมมือทางวิชาการ ซึ่งเกาหลีเหนือมีความสนใจในประเด็นความมั่นคงทางอาหาร เกษตรกรรม สาธารณสุข ICT และการท่องเที่ยวในด้านการค้าการลงทุน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศขอให้ฝ่ายเกาหลีเหนือดูแลบริษัทของไทยที่ไปลงทุนในเกาหลีเหนือ และยกระดับการค้า โดยเมื่อปี 2557 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเกาหลีเหนือ รวม 126.33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าส่งออกของไทยไปเกาหลีเหนือได้แก่ ยางพารา เคมีภัณฑ์ และพลาสติก ในขณะที่สินค้าที่ไทยนำเข้าจากเกาหลีเหนือได้แก่ เคมีภัณฑ์ เหล็กและเหล็กกล้า และเครื่องจักรไฟฟ้า

ในประเด็นพหุภาคี ไทยได้แสดงความพร้อมที่จะประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือกับประชาคมระหว่างประเทศ ไทยเคยเป็นผู้สนับสนุนให้เกาหลีเหนือเป็นประเทศสมาชิกในการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum: ARF) เมื่อปี 2543 และไทยพร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการหารือในอาเซียนเกี่ยวกับความประสงค์ของเกาหลีเหนือที่จะต้องการเป็นประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการตามกระบวนการ  ทั้งนี้ ในประเด็นเกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลีนั้น ไทยได้แสดงความหวังว่าจะมีการหารือเรื่องข้อกังวลเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และปัญหาสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนืออย่างสร้างสรรค์ระหว่างเกาหลีเหนือกับประชาคมระหว่างประเทศ

ไทยได้จัดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือได้ไปเยี่ยมชมและรับฟังบรรยายสรุปจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของหลักการเศรษฐกิจพอเพียงที่สามารถนำไปปรับใช้ช่วยเหลือประชาชนในระดับรากหญ้าในเกาหลีเหนือ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือได้เยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับระบบการบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรม และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์เพื่อรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับธุรกิจการเกษตร โดยเฉพาะเรื่องการเลี้ยงกุ้งและการทำฟาร์มปศุสัตว์ นอกจากนั้น คณะผู้แทนรัฐบาลเกาหลีเหนือยังได้บรรยายสรุปแก่นักธุรกิจไทยเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจและการลงทุนในเกาหลีเหนือและเชิญชวนให้นักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุน โดยให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือจะดูแลนักลงทุนไทยอย่างดี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือได้เชิญรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนเกาหลีเหนือเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนระหว่างกัน และจะมาเยือนประเทศไทยหลังจากนั้น เพื่อเยี่ยมชมโครงการพัฒนาด้านต่าง ๆ ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net