รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือเยือนไทย 10 ส.ค. - สานสัมพันธ์การทูตครบ 40 ปี

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือเดินทางเยือนไทยวันจันทร์นี้ "พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร" เผยน่ายินดีเพราะสัมพันธ์การทูตยาวนาน 40 ปี และไทยยินดีเป็นมิตรทุกประเทศ เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ

8 ส.ค. 2558 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคมนี้ นายลี ทง อิล รัฐมนตรีต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี จะเดินทางเยือนประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีเพราะความสัมพันธ์ไทยและเกาหลีเหนือมีมาอย่างยาวนาน และในปีนี้ ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและเกาหลีเหนือครบรอบ 40 ปีด้วย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานหัวหน้าคณะไมตรี ได้เดินทางไปเกาหลีเหนือ เพื่อมอบของขวัญให้กับนายคิม จอง อึน เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและเกาหลีเหนือด้วย

ทั้งนี้ พลเอก ธนะศักดิ์ ยืนยันว่า ไทยเป็นมิตรกับทุกประเทศและพร้อมเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์กับประเทศอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี

นิทรรศการ “DPRK @ a Glance ส่องโลกเหนือแนวรุ้ง” ในโอกาสครบรอบ 40 ปี สถาปนาความสัมพันธ์ไทย-เกาหลีเหนือ ที่พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมเปิดตัวแสตมป์เพื่อรำลึก 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต โดยในแสตมป์พิมพ์รูป นกเหยี่ยวท้องขาว (Accipiter gentilis) และ ไก่ฟ้าพญาลอ (Lophura diardi) ซึ่งเป็นนกท้องถิ่นของสองชาติ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในปี 2558 นี้ ทั้งไทยและเกาหลีเหนือจัดการแลกเปลี่ยนการเยือนในโอกาสครบรอบ 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเกาหลีเหนือ

โดยก่อนหน้านี้ ระหว่างวันที่ 6-8 พ.ค. ที่ผ่านมา คณะผู้แทนกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ จากเกาหลีเหนือ นำโดยนายจอง ทอง ฮัก อธิบดีกรมสารนิเทศเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนประเทศไทย ในโอกาสการเยือนดังกล่าว คณะผู้แทนเกาหลีเหนือได้เข้าพบหารือกับนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ โดยนาย จอง ทองฮัก ได้กล่าวขอบคุณและแสดงความชื่นชมฝ่ายไทยที่ให้การต้อนรับ อย่างอบอุ่นและเป็นมิตร และกล่าวว่า ไทยถือเป็นศูนย์กลางของเอเชียแปซิฟิกและมีบทบาทนำในอาเซียน การดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนการเยือนเจ้าหน้าที่สารนิเทศทำให้ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด นอกจากนั้น ยังกล่าวชื่นชมไทยที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเกาหลีเหนือหวังว่าจะสามารถเรียนรู้จากไทย

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเกาหลีเหนือ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะ ณ ร้าน Blue Elephant

ขณะที่ในวันที่ 11-14 พฤษภาคม 2558 คณะของกระทรวงการต่างประเทศ ประเทศไทย นำโดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย ได้เยือนมันยองแด สถานที่เกิดของประธานาธิบดี คิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ และมอบของขวัญให้ คิม จองอึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ขณะเดียวกันทั้ง 2 ชาติไทย-เกาหลีเหนือ ได้เปิดตัวดวงตราไปรษณียากร หรือแสตมป์ที่ระลึกร่วมกัน เพื่อรำลึก 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เกาหลีเหนือ โดยแสตมป์ที่จัดจำหน่ายในเกาหลีเหนือด้านบนแสตมป์จะพิมพ์ข้อความ 2 ภาษาคือ ภาษาเกาหลี และภาษาอังกฤษ ว่า "ครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์สาธารณรัฐเกาหลี-ไทย" ในแสตมป์พิมพ์รูป นกเหยี่ยวท้องขาว (Accipiter gentilis) และ ไก่ฟ้าพญาลอ (Lophura diardi) ซึ่งเป็นนกท้องถิ่นของสองชาติ

นอกจากนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ร่วมมือกับกรมเอเชียตะวันออก และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี จัดนิทรรศการ “DPRK @ a Glance ส่องโลกเหนือแนวรุ้ง” นิทรรศการเรียนรู้เรื่องราวประเทศเกาหลีเหนือ ตลอดเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท