Skip to main content
sharethis

บล็อกเกอร์ชาวบังกลาเทศที่แสดงความคิดเห็นในเชิงแยกศาสนาออกจากรัฐถูกสังหารเป็นรายที่ 4 แล้วภายในปีนี้ มีชาวบังกลาเทศหลายร้อยคนออกมาเดินขบวนแสดงความไม่พอใจที่รัฐไม่สามารถคุ้มครองผู้แสดงความคิดเห็นเหล่านี้และยังไม่สามารถนำตัวคนร้ายมาลงโทษได้

9 ส.ค. 2558 หลังจากเกิดกรณีการสังหารบล็อกเกอร์ชาวบังกลาเทศที่ใช้นามปากกาว่า นิลอย นีล ผู้แสดงความคิดเห็นในเชิงของคนที่ไม่นับถือศาสนาเมื่อไม่นานมานี้ นักกิจกรรมชาวบังกลาเทศก็พากันออกมาชุมนุมแสดงความไม่พอใจเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (8 ส.ค.) ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของบังกลาเทศก็ประกาศว่าองค์กรข่าวกรองของบังกลาเทศได้ทำการสืบสวนกรณีฆาตกรรมนี้แล้ว

นิลอย นีล ผู้มีชื่อจริงว่า นีลอย แชตเทอร์จี ถูกสังหารโดยกลุ่มคนที่ใช้อาวุธเป็นมีดมาเชตต์ในบ้านของเขาเอง ซึ่งมีการตั้งสมมุติฐานว่าน่าจะเป็นการกระทำของกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนาหรือเป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธศาสนาอิสลามในประเทศ โดยเพื่อนบล็อกเกอร์ของแชตเทอร์จีกล่าวว่าผู้ที่ถูกสังหารเป็นคนที่แสดงออกต่อต้านแนวคิดหัวรุนแรงทางศาสนาอีกทั้งยังเป็นผู้ที่เรียกร้องสิทธิของคนกลุ่มน้อยในบังกลาเทศอย่างสิทธิสตรีหรือสิทธิของกลุ่มชนพื้นเมือง

แชตเตอร์จี นับเป็นบล็อกเกอร์รายผู้ไม่ฝักใฝ่ศาสนารายที่ 4 แล้วที่ถูกสังหารภายในปีนี้ บรรณาธิการสำนักข่าวบีบีซี มูกูล เทวิชาญ วิเคราะห์ว่าทั้ง 4 คนที่ถูกสังหารมีรายชื่ออยู่ในลิสต์ "บล็อกเกอร์ผู้ไม่นับถือศาสนา" ที่กลุ่มหัวรุนแรงสร้างขึ้นแล้วเผยแพร่ไปทั่วตั้งแต่ปี 2556 เดิมทีแล้วรายชื่อดังกล่าวนี้มีเป้าหมายเพื่อให้รัฐบาลทำการจับกุมและดำเนินคดีบล็อกเกอร์เหล่านี้ข้อหาหมิ่นศาสนา อย่างไรก็ตามกลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าวปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมที่เกิดขึ้น ทั้งนี้เทวิชาญยังกล่าวอีกว่าบล็อกเกอร์ทั้ง 4 รายไม่ใช่ทุกคนที่เป็นคนไม่นับถือศาสนา แต่พวกเขาแค่เคยเข้าร่วมขบวนการเคลื่อนไหวแยกศาสนากับรัฐออกจากกัน (secular movement) ที่มีการเดินขบวนบนท้องถนนเมื่อปี 2556

ก่อนหน้านี้แชตเทอร์จีเคยร้องเรียนกับตำรวจว่ามีคนพยายามเอาชีวิตเขาแต่ตำรวจก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยถึงเหตุการณ์ฆาตกรรมว่าผู้ก่อเหตุ 6 คนหลอกล่อเข้าไปในบ้านของเหยื่อด้วยการอ้างว่าพวกเขาต้องการเช่าห้องชุด แต่เมื่อเข้าไปในบ้านแล้วพวกเขาก็ทำการสังหารแชตเทอร์จีโดยที่ภรรยาของเขายังคงหลบอยู่อย่างปลอดภัยในอีกห้องหนึ่ง

ถึงแม้ว่าทางการบังกลาเทศจะกำลังทำการสืบสวนและให้สัญญาว่าจะไล่ล่าตัวคนร้ายมาให้ได้ แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานักกิจกรรมหลายร้อยคนก็ยังคงออกมาชุมนุมแสดงความไม่พอใจรัฐบาลที่ยังหาตัวคนร้ายไม่ได้แม้ว่าจะมีบล็อกเกอร์ถูกสังหารติดต่อกันเป็นรายที่ 4 แล้วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และประท้วงต่อต้านวัฒนธรรมการลอยนวลไม่ต้องรับผิด (impunity) ในประเทศของพวกเขา

ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของบังกลาเทศปฏิเสธคำวิจารณ์ที่ว่ารัฐบาลไม่ดำเนินมากพอในการคุ้มครองความปลอดภัยของกลุ่มนักเขียนที่ต้องการแยกศาสนากับรัฐออกจากกัน โดยอ้างว่าพวกเขาพยายามที่จะคุ้มครองนักเขียนเหล่านี้แล้ว

องค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลระบุว่ารัฐบาลบังกลาเทศควรจะดำเนินการให้มากกว่านี้เพื่อที่จะยับยั้ง "การสังหารโหดที่เกิดขึ้นหลายครั้ง" ขณะที่ฝ่ายการต่างประเทศของสหรัฐฯ ประณามการฆาตกรรมในครั้งนี้ว่าเป็น "การฆาตกรรมที่ขี้ขลาดตาขาว"

ถึงแม้ว่าประเทศบังกลาเทศในเชิงทางการแล้วจะเป็นรัฐที่ไม่ได้อิงศาสนา (Secular country) แต่ก็มีประชากรมากกว่าร้อยละ 90 เป็นชาวมุสลิม

ก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์สังหารบล็อกเกอร์ผู้ส่งเสริมรัฐที่ไม่อิงศาสนารายหนึ่งชื่อ อนันดา บิจาย โดยถูกชาย 4 คนรุมทำร้ายจนเสียชีวิต นอกจากนี้ยังเคยมีเหตุการณ์ฆาตกรรมอีก 2 รายเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.พ. คือกรณีสังหารบล็อกเกอร์อีกชื่อ โอยาสิกร์ ราห์มาน และผู้ดูแลเว็บไซต์ Free Mind ชื่ออวิจิต รอย

จากการนำศพของแชตเทอร์จีไปตรวจสอบพบว่าเขาถูกฟันด้วยมีดอย่างน้อย 14 ครั้ง ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่าลักษณะการสังหารมีความคล้ายคลึงกับกรณีของอวิจิต รอย ผู้ที่ถูกรุมทำร้ายจนเสียชีวิตนอกมหาวิทยาลัยธากา
 

เรียบเรียงจาก

Bangladesh blogger Niloy Neel hacked to death in Dhaka, BBC, 07-08-2015

Bangladesh vows to hunt down killers of Dhaka blogger, Aljazeera, 08-08-2015
 



 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net