ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ฟุบ ผู้ซื้อหายยอดขายหดกว่า 80 %

9 สิงหาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศภายในตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์  หลังมีการจัดระเบียบพื้นที่การค้าชายแดน  พบว่าในขณะนี้ตลาดช่องจอมดังกล่าวเงียบเหงาและนักท่องเที่ยวหดหายไปจำนวนมาก

ขณะที่ประชาชนชาวกัมพูชา ก็เดินทางข้ามแดนมายังตลาดการค้าชายแดนช่องจอมลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากทางการไทยอนุญาตให้ชาวกัมพูชาข้ามแดนมาได้เฉพาะผู้ที่มีพาสปอร์ตและบอเดอร์พาสเท่านั้น ทำให้ประชาชนชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ที่มีฐานนะยากจนไม่มีพาสปอร์ตและบอเดอร์พาส และหากต้องทำพาสปอร์ตและบอเดอร์พาสจะต้องใช้เงินนับหมื่นบาท ทำให้ชาวกัมพูชาไม่สามารถข้ามแดนมาซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคในตลาดการค้าชายแดนช่องจอมในฝั่งไทยได้เหมือนเดิมที่ก่อนหน้านี้ จะสามารถซื้อบัตรผ่อนผัน 10 บาทข้ามเข้ามาซื้อของได้ ประกอบกับระเบียบต่างๆที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานของไทยจำเป็นต้องทำตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาต่างๆที่ต้องเก็บสูงขึ้น ทำให้ชาวกัมพูชาลดการนำเข้าสินค้าที่จะมาวางขายในตลาดฝั่งไทย และหากนำมาขายสินค้าก็จะต้องปรับราคาสูงขึ้นตามภาษี ทำให้นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวไทยเริ่มลดลงตามมาดังกล่าว

ขณะที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาที่เข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยที่เข้ามาค้าขายในตลาดการค้าชายแดน ต่างก็รู้สึกกังวลไม่แพ้กัน เพราะต่างคนต่างเกรงว่าตลาดจะถูกปิดตัวลง เพราะหลังจากมีการจัดระเบียบดังกล่าว จึงต่างต้องการให้เจ้าหน้าที่ๆเกี่ยวข้องช่วยหารือกันแก้ปัญหา เรื่องตลาดซบเซาในครั้งนี้ด้วย เพราะหากปล่อยไว้แบบนี้ คาดว่าชาวกัมพูชาคงจะต้องปิดร้านหนีกลับประเทศไปเพราะเสี่ยงต่อการขาดทุนและเงียบเหงาไม่ไหว และการกัมพูชาบางร้านปิดตลาดการค้าชายแดนช่องอจมอย่างถาวรก็คงจะเกิดขึ้นตามมาเพราะไม่มีคนมาซื้อของ อย่างไรก็ตามพบว่าชาวกัมพูชาปิดร้านค้าไปแล้วบางส่วน

นางสาวเกษณี  ถิ่นใต้ แม่ค้าชาวไทย อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 ม.18 ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า  ตอนนี้ตลาดการค้าชายแดนช่องจอมซบเซาเงียบลงไปมาก เศรษฐกิจแย่มากขณะนี้ แม่ค้าขายของไม่ได้เลย อยากให้ทางรัฐบาล ช่วยพิจารณาผ่อนผันให้ชาวกัมพูชาใช้บัตรผ่อนผ่อน 10 บาท ข้ามเข้ามาซื้อสินค้าได้เฉพาะในพื้นที่ตลาดการค้าชายแดนช่องจอมเหมือนเดิม  แม่ค้าจะอยู่ไม่ได้แล้ว  ยอดขายลดลงกว่า 90 %  กลัวว่าตลาดจะร้าง เพราะพ่อค้าแม่ค้าเขมรบางส่วนก็เริ่มทยอยปิดร้านหนีกลับแล้วบางส่วนแล้ว ส่วนแม่ค้าคนไทยขายของไม่ได้เพราะไม่มีคน ก็จะอยู่ไม่ไหวด้วยเช่นกัน แถมหนี้สินก็ยังมี

นายเซง ลี  พ่อค้าชาวกัมพูชา อายุ 40 ปี ชาวจังหวัดกัมปงจาม ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า  ตลาดทุกวันนี้เงียบมาก ไม่มีคนมาซื้อของเลย  คนเขมรที่มีพาสปอร์ตเข้ามาได้ ส่วนคนไม่มีก็มาไม่ได้ อยากให้คนมาเที่ยวเยอะๆ ส่วนคนที่ไม่มีพาสปอร์ตน่าจะให้ทำบัตรข้ามแดนมาได้เหมือนเดิม

ด้านนายพัฒนา  ชื่นยง ผจก.ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม กล่าวว่า ตลาดการค้าชายแดนช่องจอมปัจจุบันเงียบเหงามาก จากเดิมที่มีคนมาเที่ยวซื้อของ ทั้งคนไทยและกัมพูชา แต่หลังจากมีการจัดระเบียบต่างๆ ทำให้ชาวกัมพูชาข้ามแดนเข้ามาเที่ยวซื้อสินค้าไม่ได้เหมือนเดิม ที่แต่ก่อนจะสามรถใช้บัตรผ่อนปรนแต่ปัจจุบันใช้ไม่ได้แล้ว ใช้ได้เฉพาะผู้ที่มีบัตรผ่านแดนที่ออกโดยรัฐบาลไทยเท่านั้น เพราะการจะทำพาสปอร์ตและบอเดอร์พาสจะต้องมีค่าใช้จ่ายสูง เพราะส่วนมากชาวกัมพูชายากจน จึงไม่สามารถข้ามแดนมาซื้อสินค้าได้  ตนอยากให้ทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยผ่อนผันผ่อนปรนเรื่องนี้ด้วย เพราะทราบว่าทางตลาดการค้าชายแดนด้านอื่นในหลายจังหวัดก็มีการผ่อนปรนให้เข้ามาได้ โดยจะมีการจำกัดบริเวณให้เข้ามาซื้อสินค้าได้ เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยและกัมพูชาที่ค้าขายไม่ได้ในช่วงนี้ด้วย  ปัจจุบันพบว่ามีนักท่องเที่ยวลดลงไปจำนวนมาก ทำให้ยอดขายแต่ละรายลดลงกว่า 80 % ซึ่งสาเหตุก็มีหลายอย่าง ส่วนหนึ่งก็เกิดจากการที่ชาวกัมพูชาเข้าออกยาก  จึงขอวิงวอนให้รัฐบาลได้เห็นใจผู้ค้าที่ตลาดการค้าชายแดนช่องจอมด้วย เพราะขายของไม่ได้เลย อยากให้เร่งช่วยฟื้นฟูให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจชายแดนไทยกัมพูชาด้านจังหวัดสุรินทร์ด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท