เศรษฐีใหม่จีนกำลังเห่อเก้าอี้ไม้ราคาแพง ที่มาจากการตัดไม้อย่างผิดกม. จากประเทศอื่น

ในขณะที่รัฐบาลจีนมีความพยายามปราบปรามการตัดไม้อย่างผิดกฎหมาย แต่เศรษฐีใหม่ในจีนกำลังเห่อผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์จากไม้ที่มีการนำเข้าจากประเทศอื่นซึ่งส่วนใหญ่มาจากการตัดไม้อย่างผิดกฎหมาย โดยที่อุตสาหกรรมแปรรูปไม้ในจีนไม่สนใจว่าวัตถุดิบของพวกเขาจะมีที่มาอย่างไร

6 ส.ค. 2558 สำนักข่าวโกลบอลโพสต์รายงานว่าในขณะที่ทางการจีนพยายามปราบปรามการตัดไม้ในแถบชายแดนจีนอย่างผิดกฎหมาย บริษัทป่าไม้ของจีนก็ดำเนินการตัดไม้ทำลายป่าในที่อื่นๆ ของโลกเพื่อนำมาทำพื้นไม้สักและเก้าอี้ราคาแพง

ในช่วงปลายเดิอน ก.ค. ที่ผ่านมามีชาวจีน 153 คน ถูกจับกุมในพม่าเนื่องจากลอบตัดไม้อย่างผิดกฎหมายในเขตรัฐคะฉิ่น แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางการพม่าก็ปล่อยตัวพวกเขาเพื่อแสดงไมตรีต่อจีนในฐานะที่เป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของพม่า โดยที่บริษัทป่าไม้ของจีนดำเนินการตัดไม้อย่างผิดกฎหมายในพม่ามาเป็นเวลานานแล้ว

โกลบอลโพสต์รายงานอีกว่าไม้สักและพันธุ์ไม้อื่นๆ ที่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายป่าไม้ของพม่าถูกส่งเข้าไปในประเทศจีนทุกปีเพื่อทำเป็นเก้าอี้ โต๊ะ และหีบใส่ของ ซึ่งในปัจจุบันเผลิตพันธ์เครื่องเรือนจากไม้หงมู่ (ไม้แดง) กำลังได้รับความนิยมมากในหมู่เศรษฐีใหม่ในประเทศจีนซึ่งเครื่องเรือนดังกล่าวมีราคาต่อชิ้นราว 1 ล้านดอลลาร์ (35 ล้านบาท) หรือมากกว่านั้น

นอกจากพม่าแล้วบริษัทจีนยังมีการตัดไม้จากประเทศอื่นอย่างอินโดนีเซีย กัมพูชา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซึ่งอินโดนีเซียถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนสูงสุดเป็นอันดับที่ 3 ของโลกเนื่องจากการตัดไม้ทำลายป่า และทั้ง 3 ประเทศนี้ก็มีการส่งออกไม้ไปยังจีนสูงมากและมีอัตราการตัดไม้อย่างผิดกฎหมายในปริมาณมาก

บ็อบ ฟลินน์  ผู้อำนวยการป่าไม้นานาชาติของบริษัทให้คำปรึกษาด้านป่าไม้ RISI ระบุไว้ในหนังสือของเขาว่าประเทศจีนไม่สนใจว่าไม้จะมาจากที่ไหนในโลกขอแค่ให้มีราคาถูก พวกเขาจึงไม่กังวลว่าจะมาจากการตัดไม้อย่างผิดกฎหมายในประเทศอื่น บริษัทผู้ผลิตพื้นไม้ในจีนเองก็กล่าวในทำนองเดียวกันว่าพวกเขาไม่ได้สนใจว่าผู้จัดหาวัตถุดิบได้รับวัตถุดิบมาด้วยวิธีการใด

อลิสัน ฮอร์ นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันวิจัยกิจการนานาชาติชาแธมส์เฮาส์กล่าวว่าทางการจีนไม่สามารถปกป้องอุตสาหกรรมแปรรูปไม้ภายในประเทศของพวกเขาให้อยู่รอดได้ด้วยวิธีการเช่นนี้ ถ้าหากพวกเขาต้องการให้อุตสาหกรรมอยู่รอดได้จริงควรมีการตรวจสอบให้แน่ใจว่าวัตถุดิบที่พวกเขาได้รับมีที่มาอย่างถูกกฎหมาย เพราะจะทำให้พวกเขาสามารถส่งออกไปยังประเทศที่ยอมรับแต่ของนำเข้าที่ถูกกฎหมายได้ ฮอร์กล่าวอีกว่าทางการจีนเริ่มดำเนินการเรื่องการค้าไม้อย่างผิดกฎหมายแล้วแต่ก็ยังอยู่ในระดับเริ่มต้นเท่านั้น

เรียบเรียงจาก

China's craze for fancy chairs is killing the world's forests, GlobalPost, 04-08-2015

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท