Skip to main content
sharethis

 

อินเดียเล็งปลดบล็อคเว็บไซต์สื่อลามกผู้ใหญ่หลังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วยของประชาชนจำนวนมากในอินเทอร์เน็ต แต่ยกเว้นเว็บไซต์ที่มีสื่อลามกอนาจารเด็ก

6 ส.ค. 2558 สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในอินเดียได้ทำการบล็อคเว็บไซต์จำนวนกว่า 857 แห่ง ตามรายชื่อที่รัฐบาลกำหนดให้ ต่อมา หลังจากได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์โจมตีเกี่ยวกับการคุกคามเสรีภาพและการเซ็นเซอร์ ล่าสุดได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว

นายรวี ชานการ์ ประสาธ รัฐมนตรีกระทรวงไอทีและโทรคมนาคมของอินเดียกล่าวว่า จะมีคำประกาศอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ดีการปลดแบนนี้จะปลดเพียงบางส่วนเฉพาะเว็บไซต์ที่ไม่สนับสนุนการลามกอนาจารกับเด็กเท่านั้น

หนังสือพิมพ์ฮินดูสถาน ไทมส์ รายงานว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสามารถปลดบล็อคให้กับเว็บไซต์ใดก็ได้ใน 857 แห่งนั้น ถ้าหากตรวจสอบแล้วไม่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการลามกอนาจารเด็ก

อย่างไรก็ดี มีชาวเน็ตออกมาเปิดเผยว่ารายชื่อเว็บไซต์ที่ถูกแบนนั้นนอกจากเว็บไซต์สื่อลามกแบบรูปภาพและภาพเคลื่อนไหวแล้ว ยังรวมถึงเว็บบล็อกที่มีเนื้อหาทางเพศ และเว็บไซต์หาคู่นอนอีกด้วย ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับมาตรฐานทางศีลธรรมที่ไม่แน่นอน  และมีผู้กล่าวว่าการแบนเว็บไซต์สื่อลามกเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุดอีกด้วย

 

เรียบเรียงจาก :
India porn ban reversed : government turn adults sites back on following protests
http://www.independent.co.uk/life-style/gadgets-and-tech/news/india-porn-ban-reversed-government-turns-adult-sites-back-on-following-protests-10439249.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net