Skip to main content
sharethis

วันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.2558) เวลา 10.00 น.ที่สถานทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย องค์กรสิทธิมนุษยชน นักกฎหมาย ทนายความ และนักสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยจะยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ ฯพณฯเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อขอให้รัฐบาลจีนยุติการคุกคามทนายความและนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน จากกรณีที่รัฐบาลจีนกวาดจับทนายความสิทธิมนุษยชนและนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนในประเทศจีน เป็นจำนวนกว่า 200 คน เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2558 ด้วยสงสัยว่าบุคคลดังกล่าวกระทำการอันมีลักษณะเป็นการแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมายและเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ แม้ว่าได้มีการปล่อยตัวทนายความและนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนออกมาหลังจากการสอบสวน แต่ยังคงมีทนายความและนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนอีกกว่า 20 คน ที่ยังคงถูกควบคุมตัว โดยไม่ปรากฏข้อมูลว่าถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด จึงขอเชิญสื่อมวลชนและผู้ที่สนใจเข้าร่วมหรือติดตามกิจกรรมได้ตามวันเวลาและสถานที่ดังกล่าว

จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลจีนดังนี้

1.  ยุติการใช้อำนาจโดยมิชอบในการคุกคาม ลิดรอนสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของทนายความสิทธิมนุษยชน นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ตลอดจนครอบครัวและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเขาเหล่านั้น และ

2.  รัฐบาลจีน ต้องเปิดเผยชะตากรรมของผู้ถูกจับกุมโดยทันทีและปราศจากเงื่อนไข และต้องให้สิทธิแก่ทนายความสิทธิมนุษยชน และนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่าง เท่าเทียม และ เป็นธรรม ดังมีรายชื่อแนบท้ายจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ รวมถึงผู้อื่นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์วันที่ 9 กรกฎาคม 2558 ทั้งหมดทันที

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net