Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์และศาลชั้นต้น จำคุกนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายก อบจ.สมุทรปราการ 1 ปี 6 เดือน ความผิดฐานทุจริตเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล ไม่รอลงอาญา

4 ส.ค.2558 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า เวลา 13.00 น.วันนี้ ศาลจังหวัดสมุทรปราการ อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา สั่งจำคุกนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นผู้มีหน้าที่การในเลือกตั้งหรือเป็นเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง จงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือกระทำการโดยเจตนาขัดขวางไม่เป็นไปตามกฎหมาย

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 พ.ค.2542 นายประสันต์ ศีลพิพัฒน์ ผู้สมัครเลือกตั้งกลุ่มเมืองสมุทร คู่แข่งขันกับกลุ่มปากน้ำ 2000 ของนายนายชนม์สวัสดิ์ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.อ.เมืองสมุทรปราการว่า มีการทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ โดยมีผู้นำบัตรเลือกตั้งผีมาใส่ในหีบบัตรของนายประสันต์

ต่อมา อัยการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ยื่นฟ้องนายชนม์สวัสดิ์ หัวหน้ากลุ่มปากน้ำ 2000 และผู้สมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ โดยศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายชนม์สวัสดิ์ เป็นเวลา 4 ปี ไม่รอลงอาญา และต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกจำนายชนม์สวัสดิ์ เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญาเช่นเดียวกัน ก่อนที่ศาลฎีกาจะมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ในวันนี้


ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net