Skip to main content
sharethis

ข้อตกลงแลกเปลี่ยนดินแดนแทรกในเขตชายแดนร่วมอินเดีย – บังกลาเทศมีผลบังคับใช้ ส่งผลให้ประชาชนราว 50,000 คนในพื้นที่ได้มีสิทธิเลือกสัญชาติ หลังอยู่ในสภาพไร้รัฐมากว่า 68 ปี

2 ส.ค. 2558 สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนท์รายงานว่า ข้อตกลงแลกเปลี่ยนดินแดนแทรก ในเขตพื้นที่ชายแดนร่วมของอินเดีย – บังกลาเทศได้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ส.ค. เวลาเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น โดยดินแดนแทรก 111 แห่งของอินเดียในบังกลาเทศ และดินแดนแทรก 51 แห่งของบังกลาเทศในอินเดีย จะถูกส่งคืนให้กับประเทศที่ดินแดนนั้นอยู่ ส่งผลให้ประชาชนกว่า 50,000 คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวสามารถเลือกรับสัญชาติของตัวเองได้

โดยมีประชาชน 979 คนในดินแดนแทรกของอินเดียในบังกลาเทศได้ยื่นขอสัญชาติอินเดีย จากทั้งหมดราว 37,000 คน ในขณะที่ประชาชนกว่า 14,000 คนในดินแดนแทรกของบังกลาเทศในอินเดียขอรับสัญชาติอินเดียทั้งหมด

ดิอินดิเพนเดนท์รายงานด้วยว่า ในพื้นที่ที่กลายเป็นดินแดนของอินเดีย มีการเฉลิมฉลองด้วยประทัดและการชักธงชาติอินเดียสู่ยอดเสา ในขณะที่ในบังกลาเทศก็มีการแสดงความยินดี และร้องตะโกน "บังกลาเทศ" ซ้ำไปซ้ำมา มีการปล่อยลูกโป่ง 68 ลูกและจุดเทียน 68 เล่มเพื่อรำลึกถึงจำนวนปีที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งดินแดนนี้

ปัญหาข้อขัดแย้งนี้ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1947 ที่จักรวรรดิอังกฤษแบ่งแยกดินแดนปากีสถานออกจากอินเดีย และให้เอกราชแก่ทั้งสองประเทศ จากนั้นจึงเกิดสงครามแบ่งแยกบังกลาเทศออกจากปากีสถาน แม้ว่าทั้งสองประเทศจะมีการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหานี้แล้วในปีค.ศ. 1950 แต่การเจรจาขั้นสุดท้ายเพิ่งบรรลุเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยการให้สัญชาติและการย้ายถิ่นฐานจากบังกลาเทศมาสู่อินเดียคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

ข้อตกลงดินแดนนี้ทำให้อินเดียสูญเสียพื้นที่ให้กับบังกลาเทศราว 40 ตารางกิโลเมตร

 

เรียบเรียงจาก:
Tens of thousands able to choose their citizenship after border resolution between India and Bangladesh
http://www.independent.co.uk/news/world/asia/tens-of-thousands-able-to-choose-their-citizenship-after-border-resolution-between-india-and-bangladesh-10433138.html
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก:
https://en.wikipedia.org/wiki/India%E2%80%93Bangladesh_enclaves

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net