Skip to main content
sharethis

ในรัฐออนแทริโอของแคดานา ที่ระบุให้การเปลือยท่อนบนของผู้หญิงเป็นเรื่องถูกกฎหมาย มีประชาชนหลายร้อยคนร่วมชุมนุมแสดงออกด้วยการเปลือยท่อนบนหลังเกิดกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจพี่น้องผู้หญิง 3 คนผู้ปั่นจักรยานโดยไม่สวมท่อนบนเพราะอากาศร้อน

2 ส.ค. 2558 ผู้ประท้วงชาวแคนาดาหลายร้อยคนพากันเปลือยท่อนบนประท้วงหลังจากที่มีกรณีพี่น้องผู้หญิง 3 คนถูกตำรวจสั่งหยุดเพราะพวกเธอขี่จักรยานโดยไม่ได้สวมเสื้อผ้าท่อนบน

ผู้ประท้วงราว 300 คน แสดงออกด้วยการเปลือยท่อนบนแล้วเดินขบวนในการประท้วงที่ชื่อว่า "เปลือยกับพวกเรา" (Bare with Us) จัดขึ้นในเมืองวอเตอร์ลู รัฐออนแทริโอ โดยมีการถือป้ายประท้วงระบุว่า "ใจเย็นๆ พวกมันคือหน้าอกไม่ใช่ระเบิด" และ "การเปลือยกายไม่ใช่เรื่องทางเพศ"

กฎหมายของรัฐออนแทริโอระบุว่าการเปลือยท่อนบนสำหรับผู้หญิงถือเป็นเรื่องถูกกฎหมายหลังจากที่มีคำตัดสินในกรณีนี้เมื่อปี 2539

โดยในกรณีล่าสุดที่เป็นแรงจูงใจให้เกิดการประท้วงในครั้งนี้คือกรณีของสามพี่น้องนามสกุลโมฮาเหม็ดชื่อ ทามีรา, นาเดีย และอลีชา ทั้งสามคนปั่นจักรยานโดยเปลือยท่อนบนเพราะพวกเธอบอกว่ามันเป็นวันที่อากาศร้อน พวกเธอถูกตำรวจเข้ามาบอกให้แต่งกายปกปิดท่อนบนแต่พวกเธอก็พยายามโต้แย้งกับเจ้าหน้าที่ และเมื่อมีการเปิดกล้องตอนพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ฝ่ายตำรวจก็หันมาบอกว่าเรียกให้จักรยานของพวกเธอหยุดเพราะเหตุผลเรื่องความปลอดภัยอย่างเรื่องไฟหรือกระดิ่งรถจักรยาน

อลิชา หนึ่งในพี่น้องผู้ถูกสั่งหยุดจักรยานให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่าเธอไม่คิดว่าจะมีคนที่รู้สึกวิตกกับหน้าอกของผู้หญิงขนาดนี้ และบอกอีกว่าพวกเธอต้องการเรียกร้องให้ประชาชนเห็นว่าพวกเขามีสิทธิในการเปลือยหน้าอก

อลิชา โมฮาเหม็ด เป็นนักร้องผู้มีชื่อเข้าชิงรางวัลในแคนาดาผู้มีอีกชื่อหนึ่งคืออลิชา บริลเลีย เธอบอกว่าการประท้วงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ใจและทำให้รู้สึกมีกำลังใจมาก ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นในวอเตอร์ลูเปิดเผยว่าการประท้วงดังกล่าวเป็นไปอย่างสันติและเคารพต่อกฎหมาย

หนึ่งในผู้เข้าร่วมประท้วงคือ เกวน เจคอบส์ ผู้หญิงที่เคยถูกฟ้องร้องกรณีที่เธอเปลือยท่อนบน ซึ่งต่อมาศาลอุทธรณ์ตัดสินเมื่อปี 2539 ว่าการเปลือยท่อนบนของเธอ "ไม่ถือเป็นการเสื่อมเสียหรือลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์" จนทำให้มีการยืนยันสิทธิตามกฎหมายให้ผู้หญิงสามารถเปลือยท่อนบนได้ในรัฐออนแทริโอนับแต่นั้นเป็นต้นมา


เรียบเรียงจาก

Topless 'Bare with us' protest rally in Canada, BBC, 02-08-2015
http://www.bbc.com/news/world-us-canada-33750417

Kitchener sisters hold rally for women's topless rights, CBC News, 01-08-2015
http://www.cbc.ca/news/canada/kitchener-sisters-hold-rally-for-women-s-topless-rights-1.3176750

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net