Skip to main content
sharethis

กูเกิลร่วมกับบริษัทสำรวจด้านสิ่งแวดล้อมประกาศใช้เทคโนโลยีของพวกเขาในการเก็บข้อมูลมลภาวะตามสถานที่ต่างๆ ด้วยวิธีการใช้เซนเซอร์ตรวจวัดสารเคมีชนิดต่างๆ ในอากาศร่วมกับระบบของกูเกิลที่ใช้เก็บข้อมูล 'สตรีทวิว'

2 ส.ค. 2558 เว็บไซต์ป๊อบปูลาร์ไซเอนซ์รายงานว่ากูเกิลกำลังจะนำรถยนต์ที่เคยใช้ในการทำภาพถ่ายแผนที่ถนนหนทางที่เรียกว่า 'กูเกิลสตรีทวิว' (Google's Street View) มาใช้ประโยชน์ในทางสิ่งแวดล้อมคือการสำรวจมลภาวะในพื้นที่ต่างๆ

โครงการนี้กูเกิลร่วมมือกับบริษัทอะคลิมา (Aclima) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจด้านสิ่งแวดล้อม โดยที่กูเกิลจะใช้ระบบเซนเซอร์ตรวจวัดที่ผลิตโดยอะคลิมาในการวัดฝุ่นละอองหรือธาตุต่างๆ ภายในอากาศเช่น ไนโตรเจนไดออกไซด์, คาร์บอน หรือโอโซน ซึ่งจะมีการเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ทางกูเกิลเอิร์ธ (Google Earth) และบริการอื่นๆ ในอนาคต

ทั้งสองบริษัททำการทดสอบในชั้นแรกมาตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว (2557) โดยการใช้รถของกูเกิล 3 คันเก็บข้อมูลเพื่อการวิจัยขององค์การนาซาและองค์การพิทักษ์สิ่งแวดล้อม รถทั้ง 3 คันใช้เวลาเก็บข้อมูลรวมแล้ว 750 ชั่วโมงโดยมีการเก็บข้อมูล 150 ล้านชุด พวกเขาเก็บข้อมูลของสารเคมีอย่างคาร์บอนไดออกไซต์, คาร์บอนมอนออกไซด์, ไนตริกออกไซด์ และมีเทน หลังจากนั้นอะคลิมาก็รวบรวมข้อมูลแล้วทำการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับมลภาวะในเมืองเดนเวอร์ช่วงเวลากลางวัน พวกเขามีแผนการทดสอบครั้งต่อไปในย่านอ่าวซานฟรานซิสโก

เว็บไซต์ป๊อบปูลาร์ไซเอนซ์ระบุอีกว่าก่อนหน้านี้กูเกิลเคยใช้บริการอะคลิมาในการติดตั้งระบบตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร โดยมีการติดตั้งระบบตรวจวัด 500 ล้านชุด ในสำนักงานของกูเกิล 21 แห่ง

แผนการสำรวจมลภาวะล่าสุดนี้มาจากการที่กูเกิลเป็นหนึ่งในบริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ 13 แห่ง ที่ร่วมลงนาม 'รัฐบัญญัติธุรกิจอเมริกันว่าด้วยพันธสัญญาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ' (American Business Act on Climate Pledge) เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยกูเกิลยังให้คำมั่นด้วยว่าจะเปลี่ยนแปลงสำนักงานในย่านอ่าวซานฟรานซิสโกให้ใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งหมดและลดการใช้น้ำลง


เรียบเรียงจาก

GOOGLE WILL START MAPPING POLLUTION THE SAME WAY THEY MAP STREETS, Popsci, 31-07-2015
http://www.popsci.com/google-will-start-mapping-pollution-same-way-they-map-streets

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net