รอบโลกแรงงานกรกฎาคม 2015

 
คนงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปกัมพูชาเกือบ 200 คน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลังเป็นลมหมู่ตามโรงงานแห่งต่างๆ
 
2 ก.ค. 2015 เจ้าหน้าที่กัมพูชาเปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์นี้มีคนงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปกัมพูชาเกือบ 200 คน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลังเป็นลมหมู่ตามโรงงานแห่งต่างๆ ก่อให้เกิดความวิตกกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับสภาพการทำงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอที่สำคัญของประเทศ คนงานอย่างน้อย 61 คน ของโรงงานใน จ.ตาแก้ว ทางภาคใต้ เป็นลมล้มป่วยเมื่อวันพุธ (1 ก.ค. ) ตามการเปิดเผยของ นายเจียว บุนริธ โฆษกกองทุนประกันสังคมแห่งชาติ (NSSF) เหตุล้มป่วยนี้เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์พนักงาน 89 คน ของโรงงานใน จ.กันดาล เป็นลมช่วงระหว่างวันจันทร์ (29 มิ.ย.) และวันอังคาร (30 มิ.ย.) และมีคนงาน 36 คน ของโรงงานที่ตั้งอยู่ชานกรุงพนมเปญอีกแห่งหนึ่ง เป็นลมหมู่ในเช้าวันอังคาร (30 มิ.ย.) บุนริธ กล่าว
 
เจีย มุนี หัวหน้าสหภาพแรงงานเสรีในราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าวว่า คนงาน 61 คน ของโรงงานใน จ.ตาแก้ว มีอาการปวดหัว เวียนศีรษะ และเป็นลมหลังทานอาหารปนเปื้อนที่ขายอยู่นอกโรงงานในช่วงพักกลางวัน โดยคนงานทั้งหมดถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล คนงานกัมพูชาประมาณ 700,000 คน เป็นกระดูกสันหลังของอุตสหากรรมตัดเย็บเสื้อผ้ามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของประเทศ ที่จัดส่งสินค้าให้แก่แบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Gap Nike และ H&M และยังเป็นแหล่งรายได้จากต่างชาติแหล่งสำคัญ และตามการรายงานของกระทรวงแรงงานระบุว่า ภาคส่วนนี้ส่งออกผลิตภัณฑ์ประมาณ 6,200 ล้านดอลลาร์ในปีก่อน คิดเป็น 80.5% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของประเทศ
 
เหตุเป็นลมหมู่ที่เกิดขึ้นนี้มักกล่าวโทษว่า มีสาเหตุมาจากสุขภาพที่ย่ำแย่ สภาพการทำงานที่ไม่ดี การระบายอากาศไม่ดี หรือการสัมผัสต่อสารเคมีอันตราย ขณะเดียวกัน นักจิตวิทยาระบุว่า อุปทานหมู่สามารถติดต่อกันได้ ที่กลุ่มคนจำนวนมากอยู่ๆ ก็รู้สึกเจ็บป่วยเมื่อบางคนเริ่มแสดงอาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความกดดันสูง ด้านกลุ่มสหภาพแรงงานกัมพูชา ระบุว่า สภาพการทำงานของแรงงานจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงอีกมาก
 
“เหตุเป็นลมของบรรดาแรงงานในที่ทำงานยังคงเป็นเรื่องที่น่าวิตก รัฐบาล และนายจ้างล้มเหลวที่จะดูแลสุขภาพของแรงงาน” เจีย มุนี หัวหน้าสหภาพแรงงานเสรีในราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าว
ข้อพิพาทขัดแย้งเกี่ยวกับค่าแรง ความปลอดภัย และสภาพการทำงานในอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปของกัมพูชามักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และบางครั้งกลายเป็นความรุนแรง.
 
อัตราว่างงานสหรัฐลดลงต่ำสุดในรอบ 7 ปี
 
3 ก.ค. 2015 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา เผยรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าเศรษฐกิจสหรัฐเพิ่มงานใหม่อีก 223,000 ตำแหน่งในเดือน มิ.ย. ขณะที่อัตราว่างงานลดลงจากร้อยละ 5.5 ในเดือน พ.ค. สู่ระดับร้อยละ 5.3 ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2008 แต่การจ้างงานในช่วง 2 เดือน เม.ย. - พ.ค. ถูกปรับลดลง 60,000 ตำแหน่ง จากการประเมินของรัฐบาลก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นถึงการจ้างงานใหม่ ทั้งในภาคธุรกิจเอกชนและรัฐบาลสหรัฐ ยังเป็นไปอย่างพอประมาณมากกว่าที่คิด รายงานระบุอีกว่า ยังไม่มีความเคลื่อนไหวในทางบวก สำหรับอัตราค่าจ้างแรงงาน โดยค่าจ้างโดยเฉลี่ยยังอยู่ที่ชั่วโมงละ 24.95 ดอลลาร์ เท่ากับเดือน พ.ค. แต่สูงขึ้นร้อยละ 2.0 เมื่อเทียบอัตราปีต่อปี อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการจ้างงานใหม่ และอัตราว่างงานล่าสุดตามที่ประกาศ แสดงให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐกำลังเคลื่อนเข้าใกล้ภาวะสมบูรณ์เต็มที่ และทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างเร็วที่สุดในเดือน ก.ย.
 
"บีบีซี" ปลดพนักงานกว่าพันตำแหน่ง
 
3 ก.ค. 2015 บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษหรือบีบีซี สถานีโทรทัศน์ชื่อดัง ประกาศแผนลดพนักงานมากกว่า 1,000 ตำแหน่ง เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดค่าใช้จ่ายระยะยาวเพราะรายได้ลดลง เนื่องจากพฤติกรรมคนดูที่เปลี่ยนไป ทั้งนี้บีบีซีเป็นสำนักข่าวของอังกฤษที่มีอายุเกือบ 100 ปี และได้รับการสนับสนุนจากเงินภาษีของประชาชน ทุกครัวเรือนที่มีการรับชมรายการทางโทรทัศน์ จะต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมรับชมโทรทัศน์ประจำปีเป็นจำนวนเงิน 145.50 ปอนด์ ประมาณ 227 ดอลลาร์
 
แต่เนื่องจากปัจจุบัน ประชาชนหันไปรับชมรายการต่างๆทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้มีจำนวนครัวเรือนที่ควักกระเป๋าจ่ายค่ายบริการเพื่อรับชมรายการต่างๆของบีบีซีทางโทรทัศน์ลดลงมากกว่าคาด จึงประมาณการณ์ว่าบีบีซี จะมีรายได้เพียง 150 ล้านปอนด์ จากการเก็บค่าธรรมเนียมในปีงบการเงิน 2016/2017 น้อยกว่าจากที่คาดหมายไว้เมื่อ 4 ปีก่อน
 
ผู้อำนวยการของบีบีซี นายโทนี ฮอล์ ระบุว่า บีบีซี ได้รวมแผนกต่างๆ ปรับลดพนักงาน ส่วนใหญ่เป็นด้านผู้เชี่ยวชาญและสนับสนุนปฏิบัติการ ขณะเดียวกัน ก็จะมีการปรับปรุงโครงสร้างด้านบริหารจัดการให้คล่องตัวขึ้น ซึ่งการปรับลดพนักงาน 1,000 ตำแหน่ง จะช่วยประหยัดงบประมาณให้บริษัทได้ 50 ล้านปอนด์ต่อปี ก่อนหน้านี้ บีบีซี เคยปรับลดพนักงานมาแล้ว 2,000 ตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน 2011 แต่ต่อมาได้มีการพิจารณาใหม่และปรับลดพนักงานแค่ 580 ตำแหน่ง
 
สหพันธ์แรงงานเมียนมาร์ยอมรับค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลที่ 3,600 จ๊าด
 
3 ก.ค. 2015 สหพันธ์แรงงาน 5 แห่งของเมียนมาร์ในกรุงย่างกุ้งลงมติยอมรับการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำของทางรัฐบาลในการเจรจาขั้นสุดท้าย และระบุว่าจะไม่มีการเจรจาในประเด็นนี้ต่อไปอีก ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 29 มิ.ย. รัฐบาลเมียนมาร์กำหนดค่าแรงขั้นต่ำที่ระดับ 3,600 จ๊าด (3.27 ดอลลาร์) หรือราว 111 บาท สำหรับแรงงานทั่วประเทศ หลังการเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาล นายจ้าง และแรงงานเป็นเวลา 1 ปี นอกจากนี้ สหพันธ์แรงงานทั้ง 5 ยังย้ำความจำเป็นในการจัดตั้งคณะกรรมการฝ่ายเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งประกอบด้วยฝ่ายรัฐบาล นายจ้าง และแรงงาน
 
คำสั่งให้โรงงานหยุดกิจการทำให้คนงานจีนตกงานราว 60,000 คน
 
4 ก.ค. 2015 สื่อจีนรายงานว่าการประกาศสงครามกับมลภาวะในประเทศจีน นำไปสู่การสั่งปิดโรงงานที่ก่อปัญหามลภาวะหลายแห่งในมณฑลซันตง ทำให้โรงงานเหล่านั้นไม่สามารถหาเงินมาชำระหนี้ของตน และส่งผลให้บรรดาคนงานพากันตกงาน หลังจากที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดหลินอี๋ ถูกกระทรวงพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเรียกให้เข้าพบ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับปัญหามลภาวะท้องถิ่นในหลินอี๋ รัฐบาลท้องถิ่นก็ได้สั่งให้โรงงานต่างๆ จำนวน 57 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตเหล็ก เซรามิค แก้ว และถ่านหินโค๊ก หยุดกิจการตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดยหลังจากที่โรงงานเหล่านั้นหยุดการผลิต ก็พบว่าคุณภาพอากาศในเมืองพัฒนาขึ้นอย่างมาก ผลการสำรวจชี้ว่าระดับ PM2.5 ลดลงถึง 24.3 เปอร์เซ็นต์
 
อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คำสั่งดังกล่าวทำให้คนงานตกงานราว 60,000 คน นอกจากนี้ ทางตำรวจเปิดเผยว่า หลายเดือนที่ผ่านมา มีคดีอาชญากรรม ลักทรัพย์ ชิงทรัพย์มากขึ้นกว่าปกติ
 
ด้านโรงงานต่างๆก็ไม่สามารถจำหน่ายสินค้า เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ได้ รายงานระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นหลินอี๋พยายามบรรเทาผลกระทบจากคำสั่งฯ โดยได้อัดฉีดเงิน 70 ล้านหยวน หรือราว 350 ล้านบาทให้แก่บริษัทเอกชนแห่งใหญ่รายหนึ่งในเดือนที่แล้ว เพื่อให้นำไปชำระหนี้ซึ่งครบกำหนดชำระ โรงงานหลายแห่งร้องเรียนว่าคำสั่งปิดโรงงานกระทันหันเกินไป ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์การผลิตต่างๆ โดยโรงงานผลิตกระจกแห่งหนึ่งถูกตัดไฟ ขณะกำลังหลอมแก้วและดีบุก ราว 2,000 ตันในเตาหลอม ส่วนโรงงานผลิตแก้วอีกแห่งหนึ่งเปิดเผยว่า จำเป็นต้องใช้เงินทุนจำนวนมหาศาล เพื่อที่จะจุดเตาหลอมใหม่อีกครั้งหนึ่ง
 
สื่อจีนระบุว่าบรรดาสินค้าที่อยู่ในเมืองหลินอี๋ มูลค่านับ 3 แสนล้านหยวนหรือราว 1.5 ล้านล้านบาท มีสินค้ามูลค่าราวแสนล้านหยวน หรือราว 5 แสนล้านบาทมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับโรงงานที่ถูกสั่งหยุดดำเนินกิจการ ซึ่งหากโรงงานเหล่านี้ไม่สามารถปฎิบัติตามสัญญาได้ อาจเกิดปัญหาขาดแคลนสินค้าในไม่ช้า รายงานระบุว่า โรงงานส่วนใหญ่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมก่อนที่จะเปิดดำเนินการ เนื่องจาก รัฐบาลท้องถิ่นซึ่งชักชวนให้พวกเขาเข้ามาลงทุนในเมืองหลินอี๋ รับปากว่าจะจัดการ “งานเอกสาร” ต่างๆให้ โรงงานบางแห่งเปิดใจว่ารู้สึกเหมือนถูกรัฐบาลท้องถิ่นหักหลัง
 
ชาวเน็ตด่ายับ บริษัทจีนห้ามพนักงาน 'ตั้งครรภ์' นอกเวลาที่กำหนด
 
6 ก.ค. 2015 บริษัทเงินกู้แห่งหนึ่งในเมืองซันหยัง มณฑลเหอหนัน โดนชาวเน็ตจีนจวกยับหลังตั้งกฎโหด "ห้ามพนักงานตั้งครรภ์นอกเวลาที่บริษัทอนุญาต" กฎดังกล่าวระบุไว้ว่า พนักงานหญิงที่สมรสแล้วและเข้าทำงานมาครบหนึ่งปี สามารถยื่นคำร้องขอตั้งครรภ์ต่อบริษัท โดยบริษัทจะจัดสรรช่วงเวลาที่เหมาะสมและกำหนดให้เป็นช่วงเวลาที่ลูกจ้างสามารถตั้งครรภ์ได้ พนักงานที่ตั้งครรภ์นอกช่วงเวลาที่บริษัทฯ กำหนด จะถูกปรับเป็นเงิน 1,000 หยวน หรือราว 5,000 บาท และจะไม่ได้รับพิจารณาเลื่อนตำแหน่ง นอกจากนี้ในกรณีที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหน้าที่ อาจถูกลดเงินเดือนและหักเงินโบนัสปลายปีอีกด้วย พนักงานหญิงในบริษัทฯ เปิดใจว่าพนักงานหลายคนไม่มีทางเลือก เนื่องจากไม่ต้องการหางานใหม่ จึงจำต้องก้มหน้ายอมรับข้อบังคับที่บริษัทฯ กำหนด ซึ่งหลังจากข้อบังคับของบริษัทดังกล่าวแพร่สะพัดออกไป กฎดังกล่าวก็ได้กลายเป็นประเด็นในการวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตแดนมังกรอย่างกว้างขวาง
 
ทางฝ่ายบริษัทฯ ได้ออกโรงชี้แจงว่า กฎดังกล่าวเป็นประโยชน์ในการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัท เป็นการป้องกันการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากพนักงานหญิงจำนวนมากลาคลอดพร้อมๆ กัน ขณะนี้บริษัทฯยังไม่ได้บังคับใช้กฎดังกล่าว โดยบริษัทฯกำลังรับฟังความคิดเห็นของพนักงาน และในกรณีที่พนักงานส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็จะไม่นำกฎดังกล่าวมาใช้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานควบคุมประชากร ชี้ว่าข้อบังคับดังกล่าวไม่สมเหตุผลและขัดต่อกฎหมายอีกด้วย
 
โรงงานผลิตรองเท้าจีนถล่ม ตายอย่างน้อย 11 ราย
 
7 ก.ค. 2015 จากรายงานสำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันอาทิตย์ที่ (6 ก.ค.) ผ่านมา ในเมืองเวิ่นหลิง ของมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน เกิดเหตุโรงงานผลิตรองเท้าแห่งหนึ่งถล่ม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย รายงานระบุว่า ช่วงเวลาดังกล่าวมีพนักงานทำงานอยู่มากกว่า 50 คน ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 40 คน ถูกช่วยชีวิต หรือวิ่งหนีออกมาได้ทัน ขณะที่มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 33 คน ในจำนวนดังกล่าว 4 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนี้ ยังมีคนหายสาบสูญอีก 3 คน ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของจีนเผยว่า สาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ สำหรับเหตุการณ์ตึกถล่มและอุบัติเหตุในโรงงานนั้น ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในเมืองจีน เนื่องจากโครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกหลายแห่งค่อนข้างมีอายุ ประกอบกับปัญหาความหย่อนยานของระบบป้องกันภัย
 
"สหรัฐฯ" เตรียมลดกำลังพลทหารต่ำสุดในรอบ 75 ปี
 
8 ก.ค. 2015 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากองทัพสหรัฐอเมริกาเตรียมปรับลดกำลังพลทหาร 40,000 นาย ออกจากกองทัพในเวลา 2 ปี พร้อมประมาณตัดงบประมาณกองทัพและเตรียมเลิกจ้างพนักงานพลเรือนในกองทัพอีก 17,000 ตำแหน่งด้วย แผนดังกล่าวจะถูกประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งภายในปี 2017 กองทัพสหรัฐฯจะเหลือทหารทั้งหมด 450,000 นาย
รายงานระบุอีกว่า เมื่อปี 2012 ในช่วงความขัดแย้งระหว่างประเทศอิรักและอัฟกานิสถานนั้น สหรัฐอเมริกามีกำลังพลทั้งหมด 570,000 ก่อนทยอยถอนกำลังออกจากประเทศดังกล่าวเรื่อย ๆ ซึ่งปัจจุบันมีทหารประจำการในอัฟกานิสถาน 10,000 นาย เพื่อช่วยเหลือและต่อสู้กับกองกำลังตาลีบัน หลังแผนถอนกำลังออกจากประเทศถูกเลื่อนให้มีผลบังคับในปีหน้า ขณะเดียวกัน ยังมีทหารสหรัฐฯ ในอิรัก อีก 3,500 นาย เพื่อช่วยกองทัพอิรักต่อสู้กับกองกำลังรัฐอิสลามแห่งอิรักและซีเรีย
 
ทั้งนี้แผนปรับลดกำลังพลครั้งนี้ ทำให้สหรัฐฯมีทหารในกองทัพน้อยที่สุด นับตั้งแต่ปี 1940 หนึ่งปีก่อนการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 ของสหรัฐฯ ซึ่งในขณะนั้นมีทหารประจำการทั้งหมด 270,000 นาย
 
สิงคโปร์กระตุ้นการจ้างงานประชากรของประเทศ
 
8 ก.ค. 2015 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า กระทรวงแรงงานสิงคโปร์แถลงนโยบายเพื่อเพิ่มโอกาสการจ้างงานในประเทศแก่ชาวสิงคโปร์ โดยนับแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป รัฐบาลจะจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่นายจ้างร้อยละ 10 - 40 ของรายได้ต่อเดือน แต่ไม่เกิน 2,800 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 70,000 บาท) เพื่อให้จ้างพนักงานระดับผู้จัดการหรือผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพของงานระดับกลางที่เป็นคนท้องถิ่น และต้องจ่ายค่าจ้างให้อย่างน้อย 4,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 100,000 บาท) ต่อเดือน หากผู้นั้นมีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป และว่างงานมาอย่างน้อย 6 เดือน รัฐบาลเรียกร้องให้นายจ้างลงประกาศหางานในแหล่งที่ชาวสิงคโปร์สามารถเข้าถึงได้ และให้พิจารณาผู้สมัครที่เป็นชาวสิงคโปร์ก่อนชาวต่างชาติ นอกจากส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานในท้องถิ่นแล้ว รัฐบาลยังมีแผนคุมเข้มมาตรการจ้างงานชาวต่างชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นประเด็นที่สร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนอย่างมาก เพราะพวกเขารู้สึกว่าตลาดงานในประเทศกำลังถูกครอบครองโดยชาวต่างชาติ โดยตัวเลขการว่างงานของสิงคโปร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา วนเวียนอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2
 
ไมโครซอฟท์สุดอ่วม ประกาศโละพนง.7,800 ตำแหน่ง หลังลงทุนสมาร์ทโฟนขาดทุน
 
9 ก.ค. 2015 สำนักข่าวเทเลกราฟรายงานว่าบริษัทไมโครซอฟท์เตรียมปลดพนักงานกว่า 7,800 ตำแหน่งของโนเกีย ซึ่งไมโครซอฟท์ได้ซื้อกิจการมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว รวมถึงจะลดมูลค่าในธุรกิจโทรศัพท์โนเกียราว 7.6 พันล้านดอลลาร์อีกด้วย รายงานระบุว่า นายสัตยา นาเดลลา ผู้บริหารบริษัทไมโครซอฟท์คนที่ 3 วัย 47 ปี เตรียมปลดพนักงานครั้งใหญ่ในอีกหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งนับป็นการปลดพนักงานครั้งที่ 2 ในรอบ 17 เดือนตั้งแต่นายนาเดลลาเข้ารับตำแหน่ง หลังจากที่มีการปลดพนักงาน 18,000 ตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว โดยการเลิกจ้างส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานของโนเกีย ซึ่งมีประมาณ 6.5 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานทั้งหมดราว 120,000 คน
 
ขณะที่สาเหตุการปลดพนักงานครั้งนี้มาจากการที่ธุรกิจโทรศัพท์มือถือของไมโครซอฟท์ที่ซื้อกิจการของโนเกียเพื่อผลิตสมาร์ทโฟน ไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง โดยก่อนหน้านี้นายสตีฟ บัลเมอร์ อดีตผู้บริหารไมโครซอฟท์ ได้ใช้เงินกว่า 9.5 พันล้านดอลลาร์ในการซื้อกิจการของโนเกียเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพื่อที่จะแข่งขันกับแอปเปิลและกูเกิลที่ครองตลาดอยู่ หรือเป็นการลดลง 80 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าธุรกิจในโทรศัพท์โนเกีย
 
ด้านนายนาเดลลาได้กล่าวว่า แม้ว่าจะมีการปลดพนักงานครั้งใหญ่ แต่ธุรกิจโทรศัพท์มือถือของไมโครซอฟท์นั้นยังคงมีอยู่ และมีความจำเป็นที่จะต้องมีขนาดเล็กลงและไม่ทะเยอทะยานเกินตัว รวมถึงจะต้องทำงานร่วมกับส่วนอื่นๆของบริษัทได้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้จะมีการเน้นไปที่ยอดขายของซอฟท์แวร์มากกว่า โดยเฉพาะโปรแกรมที่จะสามารถใช้ได้ในอุปกรณ์ของคู่แข่งได้ ทั้งนี้ในช่วงสิ้นเดือนนี้ ไมโครซอฟท์จะเปิดตัว "วินโดว์10" ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ใหม่ล่าสุดตั้งแต่ปี 2012
 
นักข่าว "AFP" สื่อฝรั่งเศสนัดหยุดงานประท้วงนายจ้างยกเลิกข้อตกลงร่วม
 
10 ก.ค. 2015 สมาคมนักข่าวแห่งยุโรป (EFJ) เผยแพร่รายงานการนัดหยุดงานของนักข่าวของสำนักข่าว AFP สื่อดังของฝรั่งเศส และเป็นสำนักข่าวหลักแห่งหนึ่งของโลก เพื่อประท้วงบริษัทที่ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงร่วมระหว่างฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างรวม 117 ฉบับ และสัญญาทางธุรกิจอื่นๆ EFJ และ สมาคมนักข่าวนานาชาติ (IFJ) ได้ร่วมกันเรียกร้องให้นายเอ็มมานูเอล ฮุก ผู้บริหารสูงสุดของ AFP เพิกถอนการตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงร่วมดังกล่าว โดยกล่าวว่า โครงสร้างความสัมพันธ์ของลูกจ้างและนายจ้างของเอเอฟพีซึ่งใช้มาหลายสิบปีได้ให้ความคุ้มครองที่จำเป็นต่อนักข่าว และพนักงานของสำนักข่าวแห่งนี้ อันเป็นหัวใจสำคัญขององค์กรวิชาชีพสื่อที่จะต้องให้ความคุ้มครองโครงสร้างดังกล่าว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทั้ง IFJ และ EFJ ทั้งนี้พนักงานของเอเอฟพีเริ่มหยุดงานตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาทางสหภาพได้ลงมติยืดระยะเวลาการหยุดงานออกไปอีกจนถึงเที่ยงของวันศุกร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะมีการลงมติอีกครั้ง
 
แรงงานพม่าเรียกร้องปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำในบริเวณย่านชานเมืองของนครย่างกุ้ง
 
12 ก.ค. 2015 คนงานโรงงานราว 250 คนในพม่าจัดชุมนุมประท้วงอย่างสันติที่ย่านชานเมืองของนครย่างกุ้งวานนี้ เพื่อเรียกร้องปรับเพิ่มค่าแรงรายวันขั้นต่ำให้สูงกว่าที่ทางการเสนอ โดยต้องการให้ทางการปรับเพิ่มค่าแรงรายวันขั้นต่ำเป็น 4,000 จ๊าต หรือราว 120 บาท จากเดิม 3,600 จ๊าต หรือราว 108 บาท ที่คณะกรรมการค่าแรงขั้นต่ำแห่งชาติได้เสนอไว้เมื่อเดือนก่อนหลังเจรจาต่อรองกันยาวนานระหว่างรัฐบาล ลูกจ้าง และนายจ้าง ค่าแรงรายวันขั้นต่ำในปัจจุบันอยู่ที่ 3,000 จ๊าต หรือราว 90 บาท ซึ่งธุรกิจขนาดเล็กที่จ้างคนงานน้อยกว่า 15 คน ไม่ได้รับผลกระทบ แต่เจ้าของโรงงานระบุว่า การปรับเพิ่มค่าแรงจะกระทบต่อประสิทธิภาพในการดำเนินการ และโรงงานสิ่งทอที่มีเจ้าของเป็นชาวจีน หรือเกาหลีได้ขู่ว่าจะปิดตัวหากให้มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้องนี้
 
สิงคโปร์ออกกฎจ้างคนในประเทศ
 
13 ก.ค. 2015 สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีนโยบายเปิดรับชาวต่างชาติเข้าไปทำงาน โดยเฉพาะผู้ที่มีฝีมือ มีทักษะ และมีความสามารถสูง ก็จะได้รับรายได้ที่ล่อใจอยากให้เข้าไปทำงานในสิงคโปร์ แต่ก็ทำให้คนสิงคโปร์มีอัตราว่างงานที่ร้อยละ 2 รัฐจึงต้องมีระเบียบส่งเสริมการจ้างงานแรงงานในประเทศมากขึ้น เพื่อลดสัดส่วนลูกจ้างที่เป็นชาวต่างชาติ กระทรวงแรงงานสิงคโปร์แถลงนโยบายใหม่ที่จะเพิ่มโอกาสการจ้างงานในประเทศแก่ชาวสิงคโปร์ โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป รัฐบาลจะจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่นายจ้างร้อยละ 10 - 40 ของรายได้ต่อเดือน แต่ไม่เกิน 2,800 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 70,000 บาท) เพื่อให้จ้างพนักงาน
 
ระดับผู้จัดการหรือผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพของงานระดับกลางที่เป็นคนท้องถิ่น และต้องจ่ายค่าจ้างให้อย่างน้อย 4,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 100,000 บาท) ต่อเดือน หากผู้นั้นมีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป และว่างงานมาอย่างน้อย 6 เดือน รัฐบาลยังเรียกร้องให้นายจ้างต้องลงประกาศหางานในแหล่งที่ชาวสิงคโปร์สามารถเข้าถึงได้ และให้พิจารณาผู้สมัครที่เป็นชาวสิงคโปร์ก่อนชาวต่างชาติ นอกจากส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานในท้องถิ่นแล้ว รัฐบาลยังมีแผนคุมเข้มมาตรการจ้างงานชาวต่างชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นประเด็นที่สร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนอย่างมาก เพราะคนสิงคโปร์รู้สึกว่าตลาดงานในประเทศกำลังถูกครอบครองโดยชาวต่างชาติ โดยตัวเลขการว่างงานของสิงคโปร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา วนเวียนอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2 มาตรการนี้ก็หวังจะเอื้อให้คนสิงคโปร์ว่างงานลดลงและลดกระแสไม่พอใจรัฐบาล
 
อังกฤษจ่อออกกฎเข้มห้าม นศ.ต่างชาติทำงานระหว่างเรียน
 
13 ก.ค. 2915 เว็บไซต์ข่าว 'อินดิเพนเดน' รายงานว่า สหราชอาณาจักรเตรียมออกกฎห้ามนักศึกษาต่างชาติทำงานระหว่างเรียน ป้องกันไม่ให้นักศึกษาต่างชาติเข้ามาแทรกในตลาดแรงงานของประเทศ โดยมีผลบังคับใช้ภายในเดือนสิงหาคม ทั้งนี้ทางยังนโยบายว่า หากนักศึกษาเรียนจบหลักสูตรเมื่อใด จะบังคับให้กลับประเทศให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อป้องกันไม่ให้นักศึกษาเหล่านี้ปักหลักทำงานในสหราชอาณาจักร โดยหากประสงค์จะทำงานหรืออาศัยอยู่ต่อที่สหราชอาณาจักร ก็ต้องดำเนินการยื่นวีซ่าทำงานจากประเทศบ้านเกิด ข้อบังคับนี้จะเตรียมเสนอต่อสมาชิกรัฐสภาภายในสัปดาห์หน้า หากได้รับการอนุมัติจะมีผลบังคับใช้ภายในสิงหาคมนี้
 
บริษัทนมรายใหญ่นิวซีแลนด์จะลดพนักงาน
 
16 ก.ค. 2015 บริษัทฟอนเทียร่า ผู้ผลิตนมรายใหญ่ของนิวซีแลนด์แถลงวันนี้ว่า บริษัทจะลดตำแหน่งงานลง 523 อัตรา ท่ามกลางภาวะราคาผลิตภัณฑ์นมลดลงในตลาดโภคภัณฑ์ต่างประเทศ นายธีโอ สปีริงส์ ประธานคณะบริหารฟอนเทียร่า ซึ่งเป็นบริษัทแปรรูปผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ที่สุดในโลกแถลงว่า บริษัทกำลังดำเนินการทบทวนแผนธุรกิจทั่วองค์กร ซึ่งจะส่งผลให้ต้องลดพนักงาน 523 อัตรา คาดว่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ปีละ 55-60 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ และว่า การลดจำนวนพนักงานเป็นเรื่องของการพัฒนาภาคประกอบการให้ดีขึ้น เวบไซต์บริษัทฟอนเทียร่าระบุว่า มีพนักงานจำนวน 16,800 คน ราว 2 ใน 3 อยู่ที่นิวซีแลนด์ แต่ไม่ได้ระบุว่าการลดพนักงานจะมีที่ใดบ้าง
 
เหมืองถ่านหินถล่มในฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิต 9 ราย
 
17 ก.ค. 2015 นางโรโดรา คาเดียโอ ผู้ว่าการจังหวัดแอนทีค ในภาคกลางของฟิลิปปินส์กล่าววันนี้ว่า เกิดเหตุเหมืองถ่านหินบนเกาะที่อยู่ห่างไกลพังถล่มเป็นบางส่วน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ส่วนอีก 4 คน คาดว่าจะเสียชีวิตด้วยเช่นกัน คนงานเหมืองถ่านหินกำลังใช้เครื่องมือหนักในการสูบน้ำทะเลออกจากเหมืองเปิดก่อนที่กำแพงจะพังลงมาและฝังพวกเขาไว้ นอกจากนั้นยังเกิดฝนตกหนักในบริเวณดังกล่าวด้วย นางคาเดียโอ กล่าวว่า คนงานถูกฝั่งด้วยโคลนและน้ำและผู้ที่สูญหายไป 4 คน คาดว่าจะเสียชีวิตแล้ว เหมืองได้หยุดดำเนินการหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวและขณะนี้ได้เริ่มการสอบสวนหาสาเหตุแล้ว คนงาน 8 คนที่รอดชีวิตเปิดเผยว่า น้ำทะเลได้เริ่มซึมเข้ามาในเหมืองมานานหลายเดือนแล้ว
 
ครึ่งแรกปีนี้กัมพูชาให้ใบอนุญาตทำงานแก่คนต่างชาติ 25,000 คน
 
17 ก.ค. 2015 หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ในกัมพูชารายงานว่า ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้กระทรวงแรงงานออกใบอนุญาตทำงานให้แก่ชาวต่างชาติแล้ว 25,000 ใบ มากกว่าปีที่แล้วทั้งปี 5,000 ใบ เป็นผลจากความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย รายงานอ้างนายอิธ สัมเฮง รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานว่า มีชาวต่างชาติยื่นขอใบอนุญาตทำงานมากขึ้นในปีนี้ เป็นผลจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงานกับกระทรวงมหาดไทย ขณะที่นายสก พาล อธิบดีสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกล่าวว่า กำลังดำเนินการปราบปรามการทำผิดกฎหมายเรื่องใบอนุญาตทำงานและเอกสารอื่น ๆ โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ได้เนรเทศชาวต่างชาติ 1,600 คน ที่กระทำความผิดด้านเอกสาร เกือบทั้งหมดเป็นชาวเวียดนาม พร้อมกับย้ำว่า ชาวต่างชาติและนักลงทุนไม่สามารถทำงานในกัมพูชาได้โดยไม่มีใบอนุญาต ผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับ 125 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,270 บาท) และหากยังทำผิดซ้ำ จะถูกจำคุก 3 ปี แล้วเนรเทศกลับประเทศ
 
นิวยอร์กปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ
 
24 ก.ค. 2015 คณะกรรมการค่าแรงรัฐนิวยอร์กในสหรัฐ มีมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำพนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดเป็น 15 ดอลลาร์ หรือราว 506 บาทต่อชั่วโมงภายในสิ้นปี 2018 สำหรับนครนิวยอร์ก และภายในกลางปี 2021 สำหรับเมืองที่เหลือของรัฐ ซึ่งจะทำให้แรงงานในอุตสาหกรรมดังกล่าวทั่วรัฐนิวยอร์กราว 180,000 คนได้รับประโยชน์ ในขณะที่กลุ่มธุรกิจและนักวิจารณ์ชี้ว่า นโยบายดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติ เนื่องจากให้ความสนใจอุตสาหกรรมประเภทเดียว รวมถึงเจ้าของกิจการแห่งหนึ่งยังกล่าวว่า รัฐบาลควรออกมาตรการอุดหนุนการศึกษาเพื่อยกระดับแรงงาน แทนการอุดหนุนแรงงานไร้ฝีมือด้วยค่าแรงขั้นต่ำ
 
เรือยางขนแรงงานแอฟริกันล่มชายฝั่งลิเบีย คาด ดับ 40 ขณะอีก 80 คน ทางการเยอรมันช่วยสำเร็จ
 
24 ก.ค. 2015 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าผู้อพยพชาวแอฟริกัน ราว 40 คน อาจจมน้ำตาย หลังเรือยางที่โดยสารมา ล่มในเขตชายฝั่งประเทศลิบีย โดยผู้รอดชีวิตให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ วานนี้ หลังสามารถเข้ามายังประเทศอิตาลีได้สำเร็จ กลุ่มผู้รอดชีวิตที่เป็นเด็ก ราว 80 คน ได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือเยอรมัน ที่ลาดตระเวนอยู่ในน่านน้ำดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ปัญหาผู้ลี้ภัย กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในภูมิภาคยุโรป หลังมีการอพยพจากแอฟริกาและจากเขตอาหรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน อิตาลี ซึ่งปัญหาดังกล่าว สหภาพยุโรป กำลังหารือแก้ปัญหาร่วมกัน
 
หัวหน้าพนักงานต้อนรับโคเรียนแอร์ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบุตรสาวซีอีโอ
 
24 ก.ค. 2015 สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำฟ้องที่นายปัก ชางจินยื่นต่อศาลสหรัฐเมื่อวันพุธโดยระบุชื่อนางโช ฮยอนอาเป็นจำเลยเพียงคนเดียวว่า นางโชซึ่งขณะนั้นยังดำรงตำแหน่งรองประธานโคเรียนแอร์ได้ทุบตีเขาจนเลือดออก ฟกช้ำและเกิดความเสียหายทางจิตใจอย่างร้ายแรงเพราะไม่พอใจเรื่องถั่วที่พนักงานเสิร์ฟบนเที่ยวบินที่กำลังจะเดินทางออกจากนครนิวยอร์กของสหรัฐไปกรุงโซลของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมปีก่อน เธอไม่หยุดทุบตีทั้งที่เขาขอร้องและไล่เขาลงจากเครื่อง แพทย์ที่รักษานายปักระบุว่าเขามีอาการตกใจกลัวอย่างรุนแรงและต้องรับการเยียวยาไม่ต่ำกว่า 1 ปี สำนักงานบริการสวัสดิการและการชดเชยแรงงานเกาหลีให้การรับรองแล้วว่าคดีของเขาเป็นการบาดเจ็บจากการทำงาน ส่วนพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่เสิร์ฟถั่วให้นางโชได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อศาลนิวยอร์กไปแล้วเช่นกันโดยกล่าวหานางโชว่า ทำร้ายร่างกาย ข่มขู่และโวยวายถ้อยคำหยาบคายใส่เธอ นอกจากนี้ยังกดดันให้ปกปิดเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยการโกหกต่อเจ้าหน้าที่
 
มิตซูบิชิ มอเตอร์สจะยุติการผลิตรถยนต์ในสหรัฐ
 
24 ก.ค. 2015 หนังสือพิมพ์นิกเคอิรายงานวันนี้ว่า มิตซูบิชิจะหยุดการผลิตรถยนต์อเนกประสงค์เอสยูวี รุ่นเอาท์แลนเดอร์ ที่โรงงานในรัฐอิลลินอยส์และอาจจะขายโรงงานให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ค่ายอื่น มิตซูบิชิจะแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลัง โรงงานผลิตรถยนต์ที่รัฐอิลลินอยส์เริ่มการผลิตในปี 1998 มีลูกจ้าง 1,250 คน แต่ทางบริษัทมิได้ยืนยันเรื่องการปิดโรงงานในรัฐอิลลินอยส์แต่อย่างใด บรรษัทกระจายเสียงญี่ปุ่น หรือเอ็นเอชเครายงานว่า มิตซูบิชิได้รับผลกระทบจากยอดจำหน่ายรถยนต์ในสหรัฐลดลงและโรงงานผลิตรถยนต์ปีละ 60,000 คันเท่านั้น ซึ่งเท่ากับประมาณครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิต มิตซูบิชิ ซึ่งถอนตัวจากการผลิตในยุโรปเมื่อ 3 ปีก่อน จะเป็นบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นรายแรกที่ยุติการผลิตรถยนต์ทั้งในสหรัฐและยุโรป ในขณะที่มิตซูบิชิ ยังคงลงทุนอย่างแข็งขันในเอเชียโดยสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในไทยและซื้อโรงงานในฟิลิปปินส์จากบริษัทฟอร์ด
 
จีนระบุอัตราว่างงานลดลงอยู่ที่ 4.04% โดยรัฐบาลตั้งเป้าสร้างงานให้ได้อย่างน้อย 10 ล้านตำแหน่งภายในปีนี้ และรักษาอัตราว่างงานให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 4.5%
 
24 ก.ค. 2015 กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมของจีน ระบุอัตราว่างงานของจีนในเดือนมิถุนายน อยู่ที่ร้อยละ 4.04 ลดลงจากเดือนมีนาคม ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 4.05 ขณะที่ในช่วงครึ่งปีแรกมีการสร้างงานใหม่ทั้งสิ้น 7.18 ล้านตำแหน่ง ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่ 190,000 ตำแหน่ง ทั้งนี้ รัฐบาลจีนตั้งเป้าสร้างงานให้ได้อย่างน้อย 10 ล้านตำแหน่งภายในปีนี้ และพยายามจะรักษาอัตราการว่างงานให้อยู่ในระดับต่ำกว่าร้อยละ 4.5
 
พีเอ็มไอจีนเดือนนี้ต่ำสุดในรอบ 15 เดือน
 
24 ก.ค. 2015 ผลสำรวจอิสระพบว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ประจำเดือนกรกฎาคมของจีนในเบื้องต้นต่ำที่สุดในรอบ 15 เดือน สะท้อนว่าเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลกแห่งนี้ยังคงขยายตัวอย่างซบเซา ไกซินซึ่งเป็นกลุ่มสื่อด้านธุรกิจและการเงินในจีนเผยแพร่พีเอ็มไอจีนเดือนนี้จากเดิมที่เป็นหน้าที่ของธนาคารเอชเอสบีซี โดยมอบหมายให้มาร์กิต ผู้ให้บริการข้อมูลการเงินสำรวจกิจกรรมของโรงงานในจีนพบว่า พีเอ็มไอจีนเดือนนี้อยู่ที่ 48.2 จุด ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนปีก่อนซึ่งครั้งนั้นอยู่ที่ 48.1 จุด ดัชนีต่ำกว่า 50 จุดบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจหดตัว
 
เศรษฐกรของธนาคารบีเอ็นพีปาริบาส์ในจีนมองว่า ภาคการผลิตของจีนชะลอตัวอย่างรุนแรงหรือเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว เนื่องจากความต้องการในต่างประเทศยังคงซบเซา ประกอบกับผู้ส่งออกของจีนมีความสามารถในการแข่งขันน้อยกว่าผู้ส่งออกในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ และการบริโภคในประเทศเองก็ยังไม่ดีขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์ของแคปิตัลอีโคโนมิกส์ชี้ว่า การผ่อนคลายนโยบายเมื่อไม่นานมานี้ยังไม่สามารถกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้อย่างเต็มที่ คาดว่าทางการจีนจะต้องเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกเพื่อสกัดไม่ให้การขยายตัวร่วงลงไปอีก แต่เศรษฐกรของโนมูระมองว่า พีเอ็มไอเดือนนี้ลดลงเพราะผลกระทบระยะสั้นจากตลาดหลักทรัพย์จีนผันผวนเมื่อเร็ว ๆ นี้ เชื่อว่าเมื่อตลาดมีเสถียรภาพ เศรษฐกิจจีนจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง
 
"แองโกล อเมริกัน" ขาดทุนหนัก-จ่อปลด พนง.6 พันคน
 
25 ก.ค. 2015 "แองโกล อเมริกัน" หนึ่งในบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดของโลก รายงานการขาดทุนอย่างหนัก 3,015 ล้านดอลลาร์ หรือราว 101,907 ล้านบาทในช่วงครึ่งปีแรก เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมีกำไร 1,464 ล้านดอลลาร์ หรือราว 49,483 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาแร่เหล็กตกต่ำ นอกจากนี้ยังประกาศว่าจะลดพนักงานจำนวน 6,000 คน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอของแองโกล อเมริกัน นายมาร์ค คูติฟานี กล่าวว่า ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ราคาแร่เหล็กลดลงอย่างหนัก ท่ามกลางสภาพแวดล้อมของตลาดที่ผันผวน และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในตลาดสำคัญแต่ละแห่ง และกล่าวว่าบริษัทตั้งเป้าจะประหยัดค่าใช้จ่ายรวม 500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 17,481 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้ 300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 10,488 ล้านบาท จะมาจากธุรกิจหลักในปัจจุบันของบริษัท ผ่านการลดพนักงานตำแหน่งระดับหัวหน้าและตำแหน่งอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงอีก 6,000 คน รวมถึงการโอนย้ายตำแหน่งในธุรกิจที่บริษัทเตรียมขายกิจการ
 
โรงงานพลุอิตาลีระเบิด-เสียชีวิต 7 ราย
 
25 ก.ค. 2015 เกิดเหตุระเบิดรุนแรงในโรงงานผลิตพลุไฟดอกไม้เพลิงชื่อ บรุสเซลลา ในเมืองมาดูโญ เมืองเล็กๆทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอิตาลี ก่อนจะเกิดเพลิงไหม้ และไฟลุกลามออกไปยังป่าที่อยู่รอบโรงงาน เบื้องต้นมีรายงานว่าพบศพผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และคาดว่าตัวเลขอาจสูงกว่านี้ เมื่อหน่วยกู้ภัยสามารถเข้าถึงสถานที่เกิดเหตุได้ทั่วทุกจุด อย่างไรก็ตาม ทางการได้ส่งเครื่องบินดับเพลิงคานาแดร์ 2 ลำ บินเหนือที่เกิดเหตุ เพื่อดับไฟที่ไหม้ลามป่า และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนหาสาเหตุของการระเบิดในครั้งนี้
 
ลอนมิน เตรียมปลดพนักงาน 6,000 ราย หลังขาดทุนเหตุราคาพลาตินัมร่วง
 
27 ก.ค. 2015 ลอนมินผู้ผลิตพลาตินัมรายใหญ่ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอนเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะปรับลดจำนวนพนักงานลง 6,000 ราย รวมทั้งปิดธุรกิจบางแห่งและพิจารณาว่าจะเพิ่มทุนหรือไม่ เนื่องจากราคาพลาตินัมที่ย่ำแย่ส่งผลให้บริษัทเผชิญกับภาวะขาดทุน ซึ่งตอกย้ำถึงปัญหาที่กำลังส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม ลอนมินระบุว่า บริษัทจะปิดเหมืองหลายแห่ง เพื่อลดต้นทุนลงท่ามกลางการร่วงลงของราคาพลาตินัม
 
Qualcomm มีแผนจะปลดพนักงานบริษัทออกจากงานกว่า 4,500 อัตราเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายของบริษัทลงประมาณ 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ
 
27 ก.ค. 2015 เพื่อที่จะลดค่าใช้จ่ายของบริษัทฯลงประมาณ 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ Qualcomm มีแผนที่จะปลดพนักงงานออก 15% หรือประมาณ 4,500 อัตราได้ ซึ่งทางบริษัทฯได้ทำการประกาศเรื่องนี้พร้อมๆกับการประกาศผลการดำเนินงานของไตรมาสล่าสุด Qualcomm ประกาศว่าบริษัทฯมีกำไร 99 เซนต์ต่อหุ้น และมีรายได้รวม 5.83 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ซึ่งกำไรต่อหุ้นนั้น ทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดการไว้ที่ 95 เซนต์ต่อหุ้น)
 
โดยที่ทาง Steve Molenkampf (CEO ของ Qualcomm) ออกมาพูดเรื่องการปลดพนักงานออก เพื่อเป็นการสร้างกำไรที่ดีขึ้นให้กับบริษัทฯ โดยเป็นการปรับขนาดขององค์กรให้เหมาะสมกับโครงสร้างบริษัทฯ และต่อไปทางบริษัทฯจะโฟกัสไปที่การลงทุนที่ให้โอกาส และผลตอบแทนที่สูงที่สุด Qulacomm ยังได้กล่าวอีกว่า บริษัทฯมีแผนที่จะลดต้นทุนใหม่ที่นอกเหนือจากการปลดพนักงาน ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้บริษัทฯลดค่าใช้จ่ายได้อีกประมาณ 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ
 
รัสเซียเตรียมเลิกจ้างข้าราชการกว่า 1.1 แสนราย
 
27 ก.ค. 2015 ซีเอ็นเอ็นมันนี รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ลงนามในกฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อจำกัดจำนวนข้าราชการกระทรวงมหาดไทยรัสเซียซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 1 ล้านคน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้มีการเลิกจ้างข้าราชการกว่า 1.1 แสนราย หรือราว 10% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานกึ่งทหาร และหน่วยงานรักษาความปลอดภัย รัสเซียคาดว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยตัดรายจ่ายได้ราว 10% ของงบประมาณในปีนี้ หลังจากที่ประเทศต้องเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว ทั้งนี้ เศรษฐกิจรัสเซียเมื่อไตรมาสแรกที่ผ่านมาหดตัวอยู่ที่ 2.2% และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจรัสเซียจะหดตัวราว 3.8% ในปีนี้และ 1% ในปี 2016 ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี ปูตินได้ปรับลดรายจ่ายลงแล้ว 10% ด้วยการสั่งให้ทุกกระทรวงยกเว้นกลาโหมปรับลดค่าใช้จ่าย ด้านอัตราว่างงานในรัสเซียปรับสูงขึ้นอยู่ที่ 5.4% เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่าน จากเดิมเทื่อช่วยเดียวกันของปีที่แล้วที่ 4.8%
 
เบอร์ลินฝึกอบรมผู้อพยพดันเข้าตลาดแรงงาน
 
29 ก.ค. 2015 ส่วนปกครองท่องถิ่น และสภาช่างฝีมือของกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี จัดทำโครงการชื่ออาร์ไรโว เบอร์ลิน หรือ“มาถึงเบอร์ลิน”โดยร่วมมือกับบริษัทต่างๆ ที่มองหาเจ้าหน้าที่ฝึกหัด หรือลูกจ้างตำแหน่งต่างๆพิจารณาวางตำแหน่งงาน รวมถึงร่วมจัดฝึกอบรม และจัดโครงการสอนภาษา ให้แก่ผู้อพยพ เพื่อให้ผู้อพยพได้พัฒนา จนมีความสามารถตรงกับมาตรฐานของตลาดแรงงานเยอรมนี และปรับตัวเข้ากับการทำงานในเยอรมนีได้ อีกทั้งยังอาจมีโอกาสได้รับเลือกให้เข้าทำงานกับบริษัทที่ร่วมโครงการเหล่านี้ด้วย หัวหน้าโครงการอาร์ไรโว เบอร์ลิน กล่าวว่า โครงการฝึกอบรมผู้อพยพให้ได้มาตรฐานเยอรมนีนั้นจะส่งผลดีต่อประเทศที่มีตัวเลขประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นแห่งนี้ โดยเฉพาะในกรุงเบอร์ลินที่ขาดแคลนแรงงานมีฝีมือ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้อพยพเข้ามาเติมเต็มช่องว่างในส่วนนี้ได้ อย่างไรก็ตามความเป็นไปได้ที่รัฐบาลเยอรมนีจะส่งตัวผู้อพยพกลับยังคงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับบริษัทที่ลงทุนฝึกอบรมผู้อพยพและตัวผู้อพยพเอง
 
เยอรมนีเผยจำนวนคนว่างงานปรับตัวขึ้นในเดือนก.ค. ขณะอัตราว่างงานทรงตัว
 
30 ก.ค. 2015 สำนักงานแรงงงานของเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 9,000 ราย จากเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 2.8 ล้านราย ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะลดลง 5,000 ราย จำนวนคนว่างงานที่เพิ่มขึ้นในเดือนก.ค.ส่งสัญญาณว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับวิกฤตหนี้กรีซและอนาคตของยูโรอาจเริ่มส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี สำนักงานแรงงานมองว่า ตลาดแรงงานเยอรมนียังคงอยู่ในสภาพที่ดี ส่วนอัตราว่างงานของเยอรมนีในเดือน ก.ค.ยังคงอยู่ที่ 6.4% เป็นเดือนที่สี่ติดต่อกัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
 
สิงคโปร์เผยอัตราว่างงานไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น
 
30 ก.ค. 2015 กระทรวงแรงงานของสิงคโปร์ รายงานว่า อัตราว่างงานในไตรมาสสองปรับตัวขึ้นแตะ 2.0% จากระดับ 1.8% ในไตรมาสแรก ซึ่งบ่งชี้ถึงสภาพเศรษฐกิจของประเทศที่อ่อนแอลง ทั้งนี้ อัตราว่างงานไตรมาสสอง กลับมาดีดตัวขึ้นหลังจากที่ปรับตัวลงในช่วงสี่ไตรมาสที่ผ่านมา โดยอัตราว่างงานสำหรับผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศปรับตัวขึ้นแตะ 2.8% ในไตรมาสสอง จาก 2.5% ในไตรมาสแรก ขณะที่อัตราว่างงานสำหรับพลเมืองสิงคโปร์อยู่ที่ 2.9% เพิ่มขึ้นจาก 2.6%
 
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจ้างงานโดยรวมเพิ่มขึ้น 15,700 ตำแหน่งในไตรมาสสอง เพราะได้ปัจจัยหนุนจากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในภาคการก่อสร้างและภาคบริการ เทียบกับไตรมาสแรกที่ลดลง 6,100 ตำแหน่ง ส่งผลให้ในปัจจุบัน จำนวนผู้มีงานทำในสิงคโปร์อยู่ที่ 3,633,500 ล้านคน จากประชากรประมาณ 5.5 ล้านคน ขณะที่จำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างอยู่ที่ 3,100 คน เทียบกับ 3,500 คนในไตรมาสก่อน
 
เจ้านายตุรกีใจป้ำให้โบนัส พนง.เฉลี่ยคนละ 8 ล้าน
 
31 ก.ค. 2015 สำนักข่าว 'เดลิเมล์' รายงานชวนพนักงานเงินเดือนทั้งหลายอิจฉาตาร้อน เมื่อนาย'เนฟเซต ไอดีน' ประธานบริษัทธุรกิจจัดส่งอาหารทั่วประเทศตุรกี Yemeksepeti ได้ตัดสินใจขายธุรกิจ ก่อนจะเจียดเงินจำนวนถึง 17 ล้านปอนด์หรือประมาณ 920 ล้านบาทมาให้เป็นเงินโบนัส รายงานระบุว่า นายเนฟเซตซึ่งเป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่สุดในตุรกีสามารถได้กำไรมากถึง 378 ล้านปอนด์ (ราว 2 หมื่นล้านบาท) เขาจึงแจกแจงแบ่งให้พนักงานทั้งหมด 114 คน เฉลี่ยคนละ 152,000 ปอนด์หรือประมาณ 8.2 ล้านบาทเลยทีเดียว นายเนฟเซตกล่าวว่า ทำแบบนี้เพราะว่าในเมื่อเราประสบความสำเร็จ เราก็ต้องสำเร็จไปด้วยกัน และเขาก็สามารถนำเงินพวกนี้ไปซื้อบ้านซื้อรถเป็นของตัวเองได้ ซึ่งเขาไม่ได้สามารถทำได้จากการรับเงินเดือนที่ไม่มากมาย
 
"ผมอยากให้พวกเขามากกว่านี้เสียด้วยซ้ำ" นายเนฟเซตกล่าว
 
จีนอัดฉีดเงินลงทุนเพิ่มในภาคการผลิต 6 ประเภท มุ่งหนุนเศรษฐกิจเติบโต
 
31 ก.ค. 2015 นายจ้าว เฉินซิน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะกระตุ้นการลงทุนเพื่อเพื่อการพัฒนาด้านเทคโนโลยีในภาคอุตสาหกรรมการผลิต 6 ประเภทในช่วงปี 2558-2560 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการยกระดับภาคการผลิตและกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ นายจ้าวกล่าวว่า อุตสาหกรรมในภาคการผลิตทั้ง 6 ประเภทนี้ประกอบด้วย อุปกรณ์สร้างรางรถไฟ เครื่องมือวิศวกรรมทางทะเล หุ่นยนต์ในโรงงาน ยานพาหนะซึ่งใช้พลังงานใหม่ เครื่องจักรด้านการเกษตรแบบทันสมัย และอุปกรณ์การแพทย์ การลงทุนดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนเชิงรุกของจีนในการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันในภาคการผลิตของประเทศ โดยการสนับสนุนด้านนวัตกรรมเพื่อที่จะยกระดับการเติบโตของเศรษฐกิจ
 
เอกสารฉบับร่างที่มีหัวเรื่อง "Made in China 2025" ได้รับการตีพิมพ์ขึ้นในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมจีนกำลังเผชิญกับความต้องการตลาดที่ต่ำลง คู่แข่งที่เพิ่มขึ้นจากประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ และเศรษฐกิจภายในประเทศที่มีการชะลอตัว นอกจากนี้ นายจ้าวกล่าวว่าในการยกระดับการลงทุนครั้งนี้ NDRC ได้ให้คำมั่นว่าจะเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการใหญ่ทั้ง 7 โครงการ เช่น ระบบสายส่งไฟฟ้า การคมนาคม การอนุรักษ์น้ำ และการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งยอดการลงทุนดังกล่าวในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 3.3 ล้านล้านหยวน (5.392 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน
 
บริษัทรอยัลดัตช์เชลล์เตรียมปลดพนักงาน 6,500 คน ตามแผนลดค่าใช้จ่ายเพื่อรองรับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง
 
31 ก.ค. 2015 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บริษัทรอยัลดัตช์เชลล์ บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลกเตรียมปลดพนักงานจำนวน 6,500 ตำแหน่ง ตามแผนลดค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบของบริษัทหลังมีกำไรลดน้อยลงในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง โดยบริษัทได้เปิดเผยผลกำไรในช่วง3 เดือนที่สิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า มีกำไรอยู่ที่ประมาณ 3,400 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 119,000 ล้านบาท ลดลง 35% เมื่อเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่นายเบน วาน เบอร์เดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสูงสุดของบริษัทกล่าวว่า ′เรากำลังวางแผนสำหรับรับมือการชะลอตัวของราคาน้ำในตลาดโลก ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะยืดเยื้อต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง′ นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้ขายหุ้นจำนวน 33% ที่ถือครองอยู่ในบริษัทด้านพลังงาน ′โชวะ′ ให้กับกลุ่มบริษัทด้านปิโตรเคมี ′อิเดมิตสึ′ ในมูลค่าราว 1,400 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 49,000 ล้านบาท
 
สหรัฐเผยดัชนีต้นทุนการจ้างงานเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบกว่า 30 ปี
 
31 ก.ค. 2015 กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีต้นทุนการจ้างงาน (ECI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนแรงงานที่กว้างที่สุด ขยับขึ้นเพียง 0.2% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 33 ปี หรือนับตั้งแต่เริ่มมีการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวในไตรมาส 2 ของปี 1982 นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี ECI จะเพิ่มขึ้น 0.6% ในไตรมาส 2 หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.7% ในไตรมาส 1 อย่างไรก็ดี คาดว่าดัชนี ECI จะดีดตัวขึ้นในไตรมาสต่อไป เนื่องจากตลาดแรงงานจะตึงตัวขึ้น จากการจ้างงานที่สดใสในสหรัฐ และกดดันให้ค่าจ้างปรับตัวขึ้น ทั้งนี้ ดัชนี ECI ถือเป็นมาตรวัดที่น่าเชื่อถือสำหรับภาวะตลาดแรงงาน และเป็นตัวคาดการณ์ที่ดีสำหรับอัตราเงินเฟ้อ
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: ประชาไท, ครอบครัวข่าว, ASTV ผู้จัดการออนไลน์, สำนักข่าวไทย, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐออนไลน์, เดลินิวส์, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, โพสต์ทูเดย์, VOA

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท