Soundtrack of Life : บทเพลงแห่งความหลากหลายทางเพศ

จากนิยามตัวตนผ่าน ‘ความจริง-ความปลอม’ ใน ‘เพลงสุดท้าย’ สู่การเรียกร้องให้ยอมรับในฐานะ ‘ผู้หญิงคนหนึ่ง’ ผ่านเพลง ‘ฉันก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง’ แถมด้วยเพลงที่สะท้อนอคติของสังคมในเพลง ‘เกลียดตุ๊ด’

Soundtrack of Life ตอนนี้ ‘ดีเจเดน’ รัชพงศ์ โอชาพงศ์ และ ‘ปลา’ มุทิตา เชื้อชั่ง ได้นำบทเพลงเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ 3 บทเพลงมาพูดคุยกันที่แสดงให้เห็นการนิยามตัวตนของผู้มีความหลากหลายทางเพศในแต่ละยุค รวมทั้งเพลงที่แสดงอคติทางเพศอย่างตรงไปตรงมา

โดยเริ่มจาก ‘เพลงสุดท้าย’ ขับร้องโดย สุดา ชื่นบาน และแต่งโดย จิตนาถ วัชรเสถียร เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง ‘เพลงสุดท้าย’ ชื่อเดียวกับชื่อเพลง ภาพยนตร์ดังกล่าวสร้างจากบทประพันธ์เรื่องของ วรรณิศา กำกับโดย พิศาล อัครเศรณี เข้าฉาย 8 พ.ย.2528 นำแสดงโดย ‘สมหญิง ดาวราย’ กระเทยนางโชว์ดาวเด่นชื่อดังจากทิฟฟานีโชว์ พัทยา เนื่องเรื่องเป็นความผิดหวังในความรักของสมหญิง โดยมีฉากสุดท้ายของเรื่องที่เป็นที่จดจำและเป็นฉากที่สมหญิงแสดงโชว์พร้อม ‘เพลงสุดท้าย’ โดยจบด้วยการฆ่าตัวตายของสมหญิง โดยที่ผู้ชมคิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแสดง พร้อมปรบมือแสดงความชื่นชม

ส่วนเพลงสุดท้ายเป็นการพูดในประเด็นความจริงและความปลอม เช่นท่อนที่ว่า “แม้ว่ากายฉันมันจะปลอม แต่ฉันไม่ยอมปลอมใจ” ซึ่งแสดงให้เห็นการนิยามตนเองของกลุ่มความหลากหลายทางเพศตามเนื้อเพลงว่ายังมองเป็นสิ่งปลอม แต่อย่างไรความรักและจิตใจก็มีเฉกเช่นเดียวกับความรักของเพศอื่นๆ เช่นกัน

เพลงต่อมาคือเพลง ‘ฉันก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง’ ขับร้องโดย เจินเจิน บุญสูงเนิน ซึ่งเป็นเพลงที่ชื่อเดียวกับอัลบั้มแรกของเจินเจินในปี พ.ศ. 2533 เป็นอีก 1 เพลงที่พูดถึงความหลากหลายทางเพศที่ได้รับความนิยม ซึ่งเป็นการบอกให้สังคมยอมรับพวกเขาในฐาน ‘ผู้หญิงคนหนึ่ง’ โดยเฉพาะท่อนสำคัญอย่าง “เป็นฉัน มันผิดตรงไหน ชีวิตฉัน ใครกำกับ เป็นฉัน ใครจะยอมรับ บทบาทให้ความสำคัญ ต่างกันแค่เพียงร่างกาย แต่ใจเราก็เหมือนเหมือนกัน ฉันก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง”

ขณะที่อีกเพลงคือเพลง ‘เกลียดตุ๊ด’ ของวง Sepia ในปี 2537 เป็นเพลงใต้ดินที่สะท้อนอคติของสังคมที่มีต่อกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ ซึ่งขณะนั้นจะเน้นไปที่ตุ๊ด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท