Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่กองปราบปราม เวลา 14.00 น. พระสุวิทย์ ธีรธัมฺโม หรือพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม พร้อมทนายความ และศิษยานุศิษย์กว่า 20 คน เข้าพบ พ.ต.ท.สมนึก สันติภาตะนันท์ พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ป. เพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณีที่ได้แจ้งความดำเนินคดีต่อพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในความผิดฐานแต่งกายเลียนแบบสงฆ์ และฉ้อโกงประชาชน ตามที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ได้มีพระลิขิตให้พระธัมมชโยต้องปาราชิกขาดจากความเป็นพระสงฆ์ จึงถือว่าขาดจากความเป็นพระสงฆ์แล้ว รวมทั้งกรณีที่มีการยักยอกเงินของวัดพระธรรมกายไปโดยทุจริต

พุทธะอิสระกล่าวว่า นอกจากจะมาติดตามความคืบหน้าคดีดังกล่าวแล้วก็จะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อธัมมชโยในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เนื่องจากพบว่า ธัมมชโยบังอาจขอพระราชทานสถาปนาเลื่อนสมณศักดิ์ ระดับพระราชาคณะชั้นเทพ เป็นการกระทำที่ละเมิดและบิดเบือนพระธรรมวินัย

พุทธะอิสระกล่าวต่อว่า ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีที่ได้แจ้งความไว้ เพราะได้ให้เวลากับพนักงานสอบสวนดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว อยากให้มีการแจ้งข้อกล่าวหาภายในเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากหากล่วงเลยไปถึงช่วงปลายปี หรือในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ เกรงว่าจะกระทบต่องานพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระสังฆราช ทำให้พระองค์ต้องทรงมีมลทิน ทั้งนี้ สำหรับเอกสารที่เป็นหลักฐานในกรณีแต่งกายเลียนแบบสงฆ์นั้นมีความชัดเจนอยู่แล้ว จึงอยากให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดคดีนี้ ส่วนการแจ้งความดำเนินคดีในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูงคงต้องขอให้แยกคดีไม่รวมเป็นคดีเดียวกัน เพราะเกรงว่าหากรวมเป็นคดีเดียวกันอาจจะต้องมีขั้นตอนการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานกันใหม่ ส่งผลให้คดีเดิมที่แจ้งความไว้แล้วอาจมีความล่าช้าไปอีก

ด้าน พ.ต.ท.สมนึกกล่าวว่า ทางพนักงานสอบสวนได้เร่งรัดดำเนินการโดยยังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ เนื่องจากเอกสารทั้งหมดยังต้องตรวจสอบกับทางสำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจึงนำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการ โดยอาจจะต้องมีการเชิญตัวพระธัมมชโยเข้าให้ปากคำก่อนจะมีความเห็นในส่วนของพนักงานสอบสวนในคดีนี้ต่อไป

ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) หลวงปู่พุทธะอิสระ เดินทางเข้ายื่นหนังสือเกี่ยวกับการฟ้องร้องกล่าวโทษพระธัมมชโย ต่อ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยมีตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้แทนรับหนังสือ

พุทธะอิสระกล่าวว่า วันนี้ได้นำเอกสารที่รวบรวมได้ตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเอกสารลับที่ได้จากศาล อัยการ และสำนักตรวจเงินแผ่นดิน รวมถึงหนังสือพระวินิจฉัยของสมเด็จพระสังฆราช จำนวน 5 ฉบับ ที่ระบุว่า พระธัมมชโยปาราชิก และหนังสือร้องทุกข์ของชาวมุสลิมที่วัดพระธรรมกายได้พยายามดึงเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความขัดแย้งทางศาสนา ซึ่งมีโฆษกของมหาเถรสมาคมก็ให้ความร่วมมือด้วย มามอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อเร่งรัดกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด ให้ติดตามคดีให้แล้วเสร็จก่อนวันพระราชทานเพลิงศพของสมเด็จพระสังฆราชในวันที่ 15 ธ.ค.นี้      

พุทธะอิสระกล่าวอีกว่า หลังจากวันนี้จะเดินทางไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อย้ำเกี่ยวกับคดีอีกครั้งว่าหากไม่ปฏิบัติตามหน้าที่จะโดนข้อหาละเว้นหน้าที่ตามกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net