Skip to main content
sharethis

28 ก.ค. 58 - ศาลทหารนัดสอบคำให้การนางอัญชัญ หนึ่งในผู้ต้องหา 14 คนที่ถูกฟ้องตามมาตรา 112 โดยกล่าวหาว่าอยู่ในเครือข่าย ‘บรรพต’ และอัพโหลดและเผยแพร่คลิปของบรรพตซึ่งมีข้อความหมิ่นพระมหากษัตริย์ฯขึ้นบนเว็บไซต์ยูทูป โดยอัญชัญโดนตั้งข้อหาทั้งหมด 29 กรรม

เวลาประมาณ 8.30 น. อัญชัญถูกควบคุมตัวจากทัณฑสถานหญิงกลางเดินทางมาถึงศาลทหาร เข้าสู่ห้องพิจารณาคดีที่1 ต่อมาเวลาประมาณ 10.30  น. ศาลได้ขึ้นบนบัลลังก์พิจารณาคดี โดยในวันนี้มีการพิจารณาคดี 2 คดี ซึ่งอีกคดีหนึ่งก่อนหน้าคือนัดสอบคำให้การนายกฤษฎ์ หรือเนส ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 กรณีโพสต์แถลงการณ์จากสำนักพระราชวังปลอมบนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ซึ่งศาลวินิจฉัยให้พิจารณาคดีโดยเปิดเผยเนื่องจากเนื้อหาคดีมีลักษณะที่ไม่น่าส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อองค์พระมหากษัตริย์ จากนั้นจึงเป็นการสอบคำให้การของอัญชัญ อัยการทหารได้ขอให้ศาลพิจารณาเป็นการลับ ซึ่งศาลพิจารณาจากคำฟ้องเห็นว่ามีข้อความที่ส่งผลกระทบกระเทือนทำให้พระมหากษัตริย์ พระราชินี และองค์รัชทายาท เสียหาย ไม่สมควรให้บุคคลอื่นเข้ามาฟังการพิจารณาคดี ศาลจึงสั่งให้พิจารณาคดีนี้เป็นการลับและให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องพิจารณาคดี คงเหลือเพียงโจทก์ พยาน จำเลย เจ้าหน้าที่ควบคุมจำเลย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย โดยให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยช่วยสอดส่องไม่ให้บุคคลภายนอกเข้ามาฟังการพิจารณาคดีด้วย อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ไม่มีญาติพี่น้องของจำเลยมาที่ศาลแต่อย่างใด

อัญชัญระบุว่า สำหรับตัวเธอนั้นขณะนี้เธอทำได้เพียงอดทนต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องสุขภาพร่างกายยังคงสบายดี

ด้านทนายจำเลยเปิดเผยหลังออกจากห้องพิจารณาคดีว่า ในการสอบคำให้การ ศาลได้อ่านข้อความทุกข้อความที่อัยการโจทก์สั่งฟ้องให้จำเลยฟัง จำเลยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาทั้งน้ำตา โดยระบุว่าไม่ได้กระทำความผิด และขอต่อสู้คดี ศาลนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกในวันที่ 29 ต.ค. 58  โดยอัยการยังไม่ระบุว่าพยานบุคคลดังกล่าวคือใคร

ทั้งนี้ อัญชัญถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ต้องหาระดับผู้ปฏิบัติการของเครือข่ายบรรพต ปัจจุบัน อัญชัญ อายุ 58 ปี เป็นอดีตข้าราชการระดับซี 8 กรมสรรพากร ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก Patch PrachPrakary  (เพชร ประกาย) และเป็นผู้ดูแลด้านการเงินของเครือข่ายทั้งที่ได้จากการขายสินค้าต่างๆ และรับการสนับสนุนมาจากบุคคลในเครือข่าย อัญชัญมีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง  

อัญชัญถูกฟ้องว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, 91 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน (ฉบับที่ 41) ลงวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2519 ข้อ 1 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2526 มาตรา 4 และ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14  ซึ่งมีความผิดฐาน หมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์  พระราชินี รัชทายาท นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร และเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net