Skip to main content
sharethis

เดวิด คาเมรอน เยือนอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม โดยเยือนอินโดนีเซียเป็นประเทศแรก เผยเห็นพ้องหวังกระชับความร่วมมือต่อต้านก่อการร้าย ชี้ภูมิภาคอาเซียนโตเร็ว คาดบรรลุุข้อตกลงการค้ากว่าสี่หมื่นล้านบาท

27 ก.ค. 2557 บีบีซีรายงานคำสัมภาษณ์ของนายเดวิด คาเมรอน ภายหลังหารือกับประธานาธิบดีโจโก วีโดโดของอินโดนีเซียว่า ทั้งสองประเทศได้เห็นร่วมกันในการร่วมมือต่อต้านการก่อการร้ายโดยฝ่ายกลุ่มไอซิส และมีแผนจะเจรจาเรื่องเดัยวกันนี้กับนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย

ทั้งนี้ผู้นำจากสหราชอาณาจักรระบุว่า มีชาวอินโดนีเซียราว 500 คน และ ชาวมาเลเซีย ราว 200 คนเข้าร่วมกับกลุ่มอิสลามสุดโต่งในอิรักและซีเรีย ซึ่งจากการเจรจากับผู้นำอินโดนีเซีย ทั้งสองประเทศได้เห็นพ้องในการกระชับความร่วมมือโดยสหราชอาณาจักรสามารถช่วยเหลือด้านความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการต่อต้านก่อการร้ายให้กับอินโดนีเซียและมาเลเซีย ขณะที่งสหราชอาณาจักรก็จะได้เรียนรู้จากอินโดนีเซียและมาเลเซียในเรื่องการสร้างสังคมที่มีความอดทนอดกลั้นและการรับมือกับกลุ่มสุดโต่ง

นอกเหนือจากการเจรจาความร่วมมือในด้านการต่อต้านการก่อการร้ายแล้ว ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายเดวิด คาเมรอน ยังกล่าวถึงเป้าหมายในการเยือนอินโดนีเซีย เวียดนาม สิงคโปร์และมาเลเซีย  เป็นเวลา 4 วัน จะใช้โอกาสนี้เจรจาทางการค้าด้วย โดยเขาระบุว่า ภายใน 20 ปีข้างหน้า ว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจจะมาจากภายนอกสหภาพยุโรป ดังนั้นสหราชอาณาจักรต้องก้าวเข้ามาขยายโอกาสทางการตลาดในภูมิภาคที่กำลังมีพลวัตรอย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคาดหมายว่า มูลค่าในการเจรจาการค้าครั้งนี้น่าจะอยู่ที่ราว 750 ล้านปอนด์ หรือราว สี่หมื่นห้าร้อยล้านบาท


สำหรับกำหนดการเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางนอกสหภาพยุโรปเป็นครั้งแรกของนายเดวิว คาเมรอนหลังชนะการเลือกตั้งอีกครั้งเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net