Skip to main content
sharethis

ในรัฐมัธยประเทศของอินเดียกำลังจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดแห่งใหม่ที่คิดค่าไฟ 5.05 รูปีต่อหน่วย มีกำลังจ่ายไฟ 300 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเริ่มเปิดใช้ได้ราวช่วงปีหน้า

24 ก.ค. 2558 เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงพลังงานของอินเดียเปิดเผยว่ารัฐมัธยประเทศซึ่งเป็นรัฐที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 และตั้งอยู่ในตอนกลางของอินเดียกำลังจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ราคาถูกที่คิดว่าไฟ 5.05 รูปีต่อหน่วย (ราว 2 บาทกว่า) ซึ่งจะมีการคิดราคาเรตนี้ไปอีก 25 ปี

สัญชัย คูมาร์ ชูกลา กรรมการผู้จัดการบริษัทการจัดการพลังงานเอ็มพีกล่าวว่า ทางบริษัทเปิดให้มีการยื่นประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีการจ่ายไฟ 300 เมกะวัตต์ในระยะยาว โดยมีค่าไฟขั้นต่ำ 5.05 รูปีต่อหน่วยซึ่งเป็นอัตราค่าไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ถูกที่สุดในประเทศ โดยในปัจจุบันรัฐมัธยประเทศยังคงเก็บค่าไฟราว 6.50 ถึง 7 รูปีต่อหน่วย

เว็บไซต์อินเดียไทม์ระบุว่าก่อนหน้านี้นักลงทุน 100 คน ยื่นประมูลให้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ในกำลัง 3,744 เมกะวัตต์ และมีการจ่ายไฟ 300 เมกะวัตต์ในระยะยาว ซึ่งชูกลาบอกว่าจะเปิดการประมูลอีกครั้งด้วยบรรยากาศที่ดีขึ้นและมีความโปร่งใสมากขึ้นกว่านี้

โดยรัฐมัธยประเทศได้รับการพิจารณาว่ามีความเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มากที่สุด ซึ่งอินเดียไทม์รายงานอีกว่าโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะเริ่มมีการจ่ายไฟภายในอีก 12-18 เดือนข้างหน้า


เรียบเรียงจาก

Madhya Pradesh to get cheapest solar power in country, India Times, 17-07-2015
http://economictimes.indiatimes.com/industry/energy/power/madhya-pradesh-to-get-cheapest-solar-power-in-country/articleshow/48114573.cms

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net