สื่อนอกตีข่าวแบรนด์ 'เทย์เลอร์ สวิฟต์' เสี่ยงถูกจีนเซนเซอร์ เหตุตีความถึง 'เทียนอันเหมิน' ได้

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่าแบรนด์เสื้อผ้าใหม่ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่กำลังตีตลาดในจีนมีโอกาสสร้าง "ดรามา" กับรัฐบาลจีนเนื่องจากมีตัวเลขและตัวอักษรย่อที่ชวนให้สื่อถึงเหตุการณ์สังหารผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532 และที่ผ่านมารัฐบาลจีนก็อ่อนไหวกับเรื่องนี้มาก


โฆษณาในเว็บเว่ยป๋อ

23 ก.ค. 2558 เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา มีกำหนดออกแบรนด์เสื้อผ้าของตนเองซึ่งจะมีการขายผ่านทางเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง JD.com หรือเว็บไซต์อาลีบาบา อีกทั้งยังทำวิดีโอโปรโมทผ่านเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กจีนอย่างเว่ยป๋อ ซึ่งมีวิดีโอของสวิฟต์ทักทายแฟนๆ เป็นภาษาจีนและนำเสนอสินค้าของเธอ

แต่สำนักข่าวเดอะการ์เดียนก็ตั้งข้อสังเกตว่าเสื้อผ้าที่เธอนำเสนอมีการระบุถึงตัวเลข 1989 บนเสื้อผ้าของเธอซึ่งตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่ตรงกับปีคริสตศักราชที่ 1989 (พ.ศ. 2532) ที่เกิดเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินอันเป็นเหตุการณ์ที่ทางการจีนพยายามหลีกเลี่ยงพูดถึงเสมอมาและมีการพยายามเซนเซอร์การพูดถึงเหตุการณ์มาโดยตลอด

นอกจากนี้ในเว็บไซต์ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของเธอ เช่น กำไลข้อมือ กระเป๋า และเครื่องประดับผมที่มีตัวอักษรย่อชื่อของเธอรวมถึงตัวเลขอย่าง "T.S. 1989" ซึ่งเดอะการ์เดียนระบุว่า T.S. ยังสามารถสื่อถึงตัวย่อคำว่า "Tainanmen Square" (จัตุรัสเทียนอันเหมิน) ได้อีกด้วย

ถึงแม้ว่าตัวเลข 1989 จะสื่อถึงปีเกิดของสวิฟต์และชื่ออัลบั้มเพลงรวมถึงชื่อทัวร์คอนเสิร์ตของเธอเองและยังไม่ถูกทางการจีนเซนเซอร์ แต่สิ่งที่ทำให้เดอะการ์เดียนเขียนถึงเรื่องนี้เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนแสดงความอ่อนไหวเกินกว่าเหตุต่อการสื่อถึงเหตุการณ์เทียนอันเหมินด้วยวิธีการต่างๆ เช่นการพยายามสั่งห้ามแม้กระทั่งตัวเลขวันเดือนปีที่เกิดเหตุการณ์ในโซเชียลมีเดียจนทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนพยายามหาวิธีพูดถึงเรื่องเทียนอันเหมินกันด้วยภาษาลับเพื่อป้องกันไม่ได้เกิดการเซนเซอร์แทน

เรียบเรียงจาก

Taylor Swift 1989 Chinese clothing line risks Tiananmen Square row, The Guardian, 22-07-2015
http://www.theguardian.com/music/2015/jul/22/taylor-swift-1989-china-clothing-line-tiananmen-square

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท