Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ณ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นายโธมัส สตริทเซิล (Mr.Thomas Stritzl) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี และกรรมาธิการด้านสาธารณสุข รัฐสภาสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี พร้อมคณะ ศึกษาดูงานการจัดการระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทย นายสตริทเซิล กล่าวว่า จากผลงานการดำเนินงานหลักประกันสุขภาพในประเทศไทยที่ผ่านมากว่า 14 ปีนั้น แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยได้ก้าวข้ามข้อจำกัดของประเทศที่กำลังพัฒนาไปแล้ว นั่นคือ ก้าวข้ามเรื่องการที่ประชาชนในประเทศบางกลุ่มยังไม่มีประกันสุขภาพไปได้แล้ว ที่สำคัญยังสามารถดำเนินการได้ในขณะที่ไทยเป็นประเทศที่ไม่ได้ร่ำรวยด้วย ซึ่งไทยก็ประสบความสำเร็จในการจัดระบบหลักประกันสุขภาพให้กับประชาชนได้ครอบคลุมในงบประมาณจำกัด  

“อย่างไรก็ตามโจทย์ท้าทายที่ทุกประเทศจะต้องดำเนินการต่อไป คือ จะจัดระบบสุขภาพอย่างไรให้รองรับสังคมผู้สูงอายุในอนาคตข้างหน้า เนื่องจากเกือบทุกภูมิภาคทั่วโลกต่างก็เผชิญกับปัญหาประชากรผู้สูงวัยมีจำนวนมากขึ้น ในขณะที่ประชากรในวัยทำงานกลับลดลง และสิ่งที่ไทยและเยอรมันจะต้องหาคำตอบให้ได้ในเรื่องสุขภาพ คือ จะจัดระบบสุขภาพให้มีความทันสมัยและยุติธรรม ซึ่งต้องเท่าเทียม และ ครอบคลุม อย่างมีคุณภาพได้อย่างไร ในขณะที่มีงบประมาณจำกัด” นายสตริทเซิล กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net