เปิดเวทีระดับชาติการอภิบาลอินเทอร์เน็ต พื้นที่ที่อำนาจไม่อาจคุม ‘ต้อง’ มีส่วนร่วม

23 ก.ค. 2558 ในการจัดงานเวทีระดับชาติว่าด้วยการอภิบาลอินเทอร์เน็ตของไทย (Internet Governance Forum: IGF) ที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ

ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. กล่าวว่า การที่มีองค์กรร่วมจัดจำนวนมากได้สะท้อนสภาพของอินเทอร์เน็ต ที่เป็น no man's land ไม่มีใครประกาศตนครอบครองได้เด็ดขาด ที่ผ่านมามีคำถามว่าใครจะกำกับอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจจะเห็นว่า มีผู้เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ใครก็ตามที่พยายามยึดอำนาจกำกับอินเทอร์เน็ตจะลำบาก เพราะเมื่อรัฐพยายามคุม จะถูกตอบโต้โดยการแฮกข้อมูลรัฐ ในภาวะที่ทรัพยากรทั้งหลายในอินเทอร์เน็ตถูกผลิตโดยทั้งภาคประชาสังคม เอกชน และรัฐ ทุกฝ่ายควรได้เข้ามามีส่วนร่วม การพูดคุยวันนี้จะได้คุยกันถึงขอบเขตของประเด็นต่างๆ ทั้งที่เกิดแล้วและกำลังจะเกิด ว่าจะร่วมมือทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งพื้นฐานอย่างอากาศ น้ำประปา ไฟฟ้า ที่ทุกคนใช้ได้ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นและยืนยาวอย่างไร

สฤณี อาชวานันทกุล จากเครือข่ายพลเมืองเน็ต กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่มีงานอภิบาลอินเทอร์เน็ตที่ร่วมจัดจากทุกภาคส่วน การใช้คำว่า governance ซึ่งเป็นคำที่ใช้ในเวทีระดับสากล ไม่ได้ใช้คำว่า regulate ก็เพื่อสะท้อนความตระหนักว่า อินเทอร์เน็ตเป็นพื้นที่ที่ไม่มีทางกำกับ หรือใช้เครื่องมือแข็งอย่างกฎหมายเพียงอย่างเดียว แต่ต้องใช้กลไกต่างๆ ทั้ง กฎหมาย โครงสร้างของอินเทอร์เน็ต ค่านิยมของผู้ใช้ และตลาดหรือแรงจูงใจทางธุรกิจ ซึ่งจะมีปฏิสัมพันธ์กันตลอดเวลา เพื่อทำให้อินเทอร์เน็ตช่วยคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ความเป็นส่วนตัว และส่งเสริมประชาธิปไตย

งานครั้งนี้ ร่วมจัดโดย โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มูลนิธิเพื่ออินเทอร์เน็ตและวัฒนธรรมพลเมือง มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย ศูนย์ข้อมูลนโยบายสาธารณะเพื่อลดปัญหาจากการพนัน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ศูนย์ศึกษานโยบายสื่อ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันเชนจ์ฟิวชัน สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สมาคมเครือข่ายสื่อมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
สํานักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท