Skip to main content
sharethis

ศาลทหารสืบพยานครั้งที่ 2 คดี วรเจตน์ ไม่รายงานตัว คสช. พยานโจทก์ ผบ.ราบ 11 ติดราชการ ต้องนัดสืบพยานใหม่ วรเจตน์เผย ศาล-คสช.อนุญาตเดินทางไปทำงานวิชาการต่างประเทศ ส่วนสืบพยานปากต่อไป 28 ต.ค.นี้

21 ก.ค.2558 เวลา 09.40 น.ศาลทหาร นัดสืบพยานโจทก์ครั้งที่ 2 ในคดีที่นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถูกอัยการทหารเป็นโจทก์ยื่นฟ้องความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งไม่มารายงานตัวกับ คสช. ตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 5/2557 ลงวันที่ 24 พ.ค.2557 และฉบับที่ 57/2557 ลงวันที่ 9 มิ.ย.2557 ซึ่งมีความผิดระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยอัยการทหารยื่นฟ้อง เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2557

มติชนออนไลน์รายงานว่า มีประชาชนจำนวนหนึ่งมารอให้กำลังใจนายวรเจตน์ โดยมี น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ "ลูกเกด" สมาชิกกลุ่มนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ มาให้กำลังใจนายวรเจตน์ด้วยเช่นกัน


ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

สำหรับการสืบพยานโจทก์ในวันนี้  เป็นการนัดสืบพยาน พ.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นผู้ติดต่อประสานให้นายวรเจตน์ในการเข้ารายงานตัว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานคำแถลงของอัยการที่แถลงต่อศาลว่า พ.อ.ทรงวิทย์ ไม่สามารถเดินทางมาให้การต่อศาลในวันนี้ได้ เนื่องจากติดราชการ แต่โจทก์ยังมีความประสงค์จะสืบพยานปากนี้ จึงจะนัดสืบ พ.อ.ทรงวิทย์ใหม่อีกครั้งหนึ่ง  และมีกำหนดสืบพยานปากต่อไปในวันที่ 28 ต.ค.นี้ คือ ร.ท. เอกชัย บุญประเทืองวงศ์ เจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่รับตัวนายวรเจตน์ไปที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศน์

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า ทนายความของจำเลย แถลงขอหนังสือคำสั่งอนุญาตเดินทางออกนอกประเทศต่อศาล โดยที่ศาลอนุญาตแล้วและชี้แจงว่าหนังสืออนุญาตดังกล่าวส่งถึงสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแล้ว และไม่จำเป็นต้องถือหนังสือคำสั่งไป แต่สามารถจดหมายเลขหนังสือคำสั่งไปแทนได้ และถ้ามีข้อตกลงกับ คสช. จะต้องแจ้งถึง คสช.โดยตรง

มติชนออนไลน์ รายงานคำกล่าวของนายวรเจตน์กล่าวว่า เขาได้ยื่นขออนุญาต คสช.เดินทางไปประเทศเยอรมนี ในระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-7 ส.ค.นี้ เพื่อไปศึกษาคำพิพากษาต่างๆ และงานวิชาการ ซึ่งศาลได้อนุญาต และทาง คสช.ก็ได้อนุญาตแล้วก่อนหน้านี้ โดยมีเงื่อนไขว่าเมื่อกลับมาต้องมารายงานตัวต่อศาลภายใน 3 วัน และมีข้อห้ามชุมนุมการเมือง ห้ามเผยแพร่เอกสารที่สร้างความกระด้างกระเดื้องต่อสังคม

ที่มา เฟซบุ๊กเพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, มติชนออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net