พักโทษ ปล่อยตัว ‘หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ’ อดีตหัวหน้ากองกำลังขบวนการพูโล

เรือนจำยะลา ปล่อยหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ อดีตหัวหน้ากองกำลังติดอาวุธขบวนการพูโล วัย 61 ปี ในวันฮารีรายอ ตามมติคณะกรรมการพักการลงโทษ หลังถูกจำคุกมาแล้ว 18 ปี ญาติเผยจะใช้ชีวิตทั้งที่ปัตตานีและมาเลเซีย อาจช่วยคุยกับกลุ่มคนคิดต่างเพื่อแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 เรือนจำกลางจังหวัดยะลา ได้ปล่อยตัวนายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ หรือ นายอิสมาแอล กัดดาฟี อายุ 61 ปี อดีตหัวหน้ากองกำลังติดอาวุธขบวนการพูโลตามมติของคณะกรรมการพักการลงโทษ กรมราชทัณฑ์ และการลงนามให้ให้มีการพักโทษและปล่อยตัวของพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และความเห็นชอบจากแม่ทัพภาคที่ 4

นายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ ถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุกตลอดชีวิตในคดีก่อการร้ายมาตั้งแต่เมื่อปี 2540 ซึ่งการพักโทษกรณีพิเศษให้นายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ ครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา นายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ ประพฤติตัวดีมาตลอดทำให้ได้รับการอภัยโทษและลดโทษให้เหลือ 27 ปี 9 เดือน และได้ผ่านการจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 คือ 18 ปีจึงเข้าหลักเกณฑ์การพักโทษได้

นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า นายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดการลงโทษตามที่ศาลพิพากษาไว้ โดยนายหะยีสะมะแอ ได้กล่าวขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้กรุณาปล่อยตัวในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการให้ของขวัญที่มีค่าที่สุดแก่ครอบครัวทั้งนี้เนื่องจากวันนี้เป็นวันฮารีรายอ เป็นวันที่เป็นมงคล

ญาติที่มารับตัว เปิดเผยว่า นายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ คงใช้ชีวิตทั้งที่อำเภอปะนาเระ ปัตตานี และที่ประเทศมาเลเซีย และอาจช่วยคุยกับคนที่คิดต่างและใช้ความรุนแรงด้วยให้รับรู้ข้อเท็จจริงความจริงใจของนายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหา ยึดการพูดคุย และพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

“ที่สำคัญวันนี้เป็นโอกาสสำคัญที่บรรดาคนที่ใช้ความรุนแรงต้องหันมาทบทวนสิ่งที่กระทำให้เกิดความเสียหาย อยากให้ทุกคนเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน เพราะเห็นชัดเจนว่าคนที่หลบหนีอยู่ได้เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวน 1,600 กว่า คนแล้ว และทุกคนสามารถใช้ชีวิตปกติได้”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท