จุฬาราชมนตรีประกาศวันอีฎิ้ลฟิตริตรงกับวันศุกร์ที่ 17 ก.ค.

จุฬาราชมนตรีประกาศว่ามีผู้เห็นดวงจันทร์ ในวันพฤหัสบดีที่ 16 ก.ค. หลังเวลาดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า จึงขอประกาศว่าวันวันอีฎิ้ลฟิตริ ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1436 ตรงกับวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม 2558

17 ก.ค. 2558 - ในเว็บไซต์ของสำนักจุฬาราชมนตรีเมื่อคืนวันที่ 16 ก.ค. มีการเผยแพร่ ประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่อง กำหนดวันที่ 1 ของเดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1436 และ สารจุฬาราชมนตรี ในโอกาสวันอีฎิ้ลฟิตริ ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1436 มีรายละเอียดดังนี้

000

ประกาศจุฬาราชมนตรี
เรื่อง กำหนดวันที่ 1 ของเดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ)
ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1436

ตามที่ ได้ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1436 ในวันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้านั้น ปรากฏว่า ในวันและเวลาดังกล่าว มีผู้เห็นดวงจันทร์

จึงขอประกาศว่า วันอีฎิ้ลฟิตริ ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1436 ตรงกับ วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม 2558

ประกาศ ณ วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

(นายอาศิส พิทักษ์คุมพล)
จุฬาราชมนตรี

000

สารจุฬาราชมนตรี
ในโอกาสวันอีฎิ้ลฟิตริ ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1436

ในวาระที่วันอีฎิ้ลฟิตริอันประเสริฐได้มาบรรจบอีกครั้งหนึ่งในปีฮิจเราะห์ศักราช 1436 นี้ และในโอกาสที่องค์อัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า ทรงเมตตาแก่เราทั้งหลายให้ได้มีชีวิตยืนยาวอยู่ ตราบจนได้ต้อนรับวันอีฎิ้ลฟิตริอีกครั้งในปีนี้ ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดี พร้อมความรัก และความจริงใจมายังพี่น้องมุสลิมทุกท่าน ขอพระองค์อัลลอฮ์ทรงโปรดให้วันอีดนี้ เป็นวันอีดแห่งความปิติปราโมทย์ เป็นอีดแห่งความอบอุ่นในครอบครัว เป็นอีดแห่งความสมานฉันท์ปรองดอง เป็นอีดแห่งการสานสัมพันธ์อันมั่นคงในหมู่เพื่อนร่วมชาติ และเป็นวันแห่งการน้อมรำลึกถึงมหากรุณาธิคุณแห่งอัลลอฮ์ ที่ทรงประทานความเมตตาแก่เราให้ได้ถือศีลอดมาจนครบถ้วนบริบูรณ์ตลอดเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา

การถือศีลอดซึ่งปิดท้ายด้วยการเฉลิมฉลองวันอีฎิ้ลฟิตริ เป็นเสมือนหนึ่งสัญลักษณ์บ่งบอกว่า ภายหลังความอดทนและอดกลั้นกับความเหน็ดเหนื่อยที่บุคคลพานพบ องค์อัลลอฮ์จะทรงประทานความสำเร็จอันน่ายินดีให้เสมอ

ดังนั้น ขอให้มุสลิมทุกคนพึงเป็นผู้อดทนอดกลั้นต่อความเลวร้ายต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต รักษาความเป็นญะมาอะฮ์และความเป็นปึกแผ่นของสังคมไว้ให้มั่นคง และมีจิตเมตตาปรานีต่อเพื่อนมนุษย์เถิด อัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า จะทรงประทานชัยชนะและความสำเร็จแก่เราในที่สุด อินชาอัลลอฮ์

(นายอาศิส พิทักษ์คุมพล)
จุฬาราชมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท