Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ ขอภาคเอกชนอย่าต่อต้าน ห่วงจะแย่หนักกว่าเดิม ย้ำเศรษฐกิจกำลังดีขึ้น รัฐกำลังวางโครงสร้างพื้นฐาน นักลงทุนกำลังเข้ามา ปัดเรื่องปรับ ครม. ด้านหม่อมอุ้ย เผย นายกฯ ไม่เคยพูดเรื่องปรับ ครม.

16 ก.ค. 2558 ที่ห้องคริสตัล ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี ได้มีการจัดงาน Thailand Competitiveness Conference 2015 ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังเดินหน้าและพัฒนาด้านอุตสาหกรรม และกิจการต่างๆ ของภาคเอกชนในประเทศไทย โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แต่ต้องยอมรับปัญหาทางการเมือง ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญในการเดินหน้าประเทศเพราะเมื่อรัฐบาลคิดแล้วแต่ก็ไม่สามารถกระทำได้เช่น โครงการไม่ผ่านEIA หรือEHIA เป็นต้น เพราะถูกคัดค้าน ซึ่งตนเองเป็นทหารประชาธิปไตยจะใช้อำนาจบังคับทุกอย่างไม่ได้

ในวันนี้จึงต้องเร่งปรับปรุงโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศซึ่งเรื่องสำคัญอันหนึ่งคือ เรื่องคนในชาติต้องมีความรู้และการศึกษาซึ่งส่วนตัวเป็นคนที่ชอบ อ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งก็ไม่ได้คาดหวังว่าชีวิตจะต้องเอามาเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้เห็นว่าจะต้องพัฒนาคนในสังคมโดยเฉพาะกลุ่มคนระดับล่างที่มักจะถูกปลุกปั่นได้ง่ายให้เป็นคนที่มีความรู้ และรู้เท่าทัน

ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์ ไม่อยากให้ผลิตคนเป็นนักวิชาการอย่างเดียวแต่ให้มุ่งผลิตคนเพื่อ เข้าไปป้อนโรงงานให้ได้นักศึกษาต้องปฏิเสธค่านิยมการจบปริญญาเพราะขณะนี้แรงงานที่จะเข้ามาอยู่ในโรงงานมีน้อยมาก นอกจากนี้มหาวิทยาลัยรัฐหลายแห่ง คนอยากเข้าแต่เข้าไม่ได้ จะต้องมีการแนะแนวการศึกษาให้คนเรียนเฉพาะทางมากขึ้น ไม่ใช่อยากเข้าแต่มหาวิทยาลัยรัฐชื่อดังที่เเข่งขันสูง

ในส่วนปัญหาการเมืองนั้นพลเอกประยุทธ์ระบุว่า ประชาชนไม่ไว้วางใจรัฐบาลตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว มาจนถึงรัฐบาลนี้เลยทำอะไรติดขัดไปหมด ทั้งนี้รัฐบาลกำลังเร่งพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเพราะล่าช้ามามาก ต้องกำหนดให้คนในพื้นที่ได้รับสิทธิพิเศษหลายเรื่อง ขออย่าขัดขวางเพราะมิฉะนั้นคนจะเดือดร้อนอีกมาก รัฐบาลกำหนดให้ใครก็ตามที่จะมาลงในประเทศไทยในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ในกิจการที่รัฐบาลกำหนดก็จะได้สิทธิพิเศษอย่างมากซึ่งรัฐบาลกำหนดไว้แล้ว

ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นก็ต้องพึ่งพิงการพัฒนาเอกชนโดยเฉพาะ เรื่องภาษีเพราะหากเศรษฐกิจดีก็จะเก็บภาษีได้มาก ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้อนุมัติให้ก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ 3 สายรวมถึงระบบการส่งไฟฟ้าเพื่อรองรับการพัฒนาที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม อยากฝากผู้ประกอบการว่าหากองค์กรของท่านมีคนที่มีคุณธรรมอยู่ก็จะทำให้ องค์กรของท่านมีประสิทธิภาพดีขอให้คนไทยทุกคนคำนึงถึงตนเอง และคิดทุกวันว่า จะทำอะไรให้ส่วนรวมและประเทศชาติ ขอภาคเอกชนอย่าต่อต้านเพราะยิ่งต่อต้านยิ่งถอยหลัง หลายประเทศชื่นชมตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามา นักลงทุนอยากมาลงทุนในประเทศไทย ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป คงไม่ปรับคณะรัฐมนตรีเพราะทุกคนอยากลาออกหมดเเล้ว ทุกคนพูดตรงกันว่าเหนื่อย

ทั้งนี้ในช่วงท้ายพลเอกประยุทธ์ยังบ่นว่ารู้สึกเจ็บคอมากเพราะตนเองพูดเยอะจนเกินเวลา โดยใช้เวลาพูดเกือบ2 ชม.

ขณะเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงกระแสข่าวเรียกร้องให้มีการปรับ ครม.ในส่วนของทีมเศรษฐกิจว่า

“ก็พวกเธอนั่นแหละเป็นคนลงข่าว นายกฯ ไม่เคยพูดกับผมเรื่องนี้เลย พอมีข่าวที นายกฯ ก็มาบอกผมว่าพี่อย่าไปเชื่อนะ ไม่มี ก็คุยกันอยู่ตลอด ผมกับนายกฯ ทำงานกันสัปดาห์หนึ่งก็มานั่งคุย เคลียร์งานกันที ที่ว่ามีข่าวจะปรับเอาคนอักษรย่อ ว. เข้ามาอยู่ในทีมเศรษฐกิจก็ไม่เห็นมี วันก่อนสื่อก็ไปลงข่าวว่านายกฯ ตำหนิผมในที่ประชุม ครม.ซึ่งไม่ใช่ เพราะความจริงคือนายกฯ ตำหนิทางสำนักงบประมาณ และผมเองที่เป็นคนช่วยบอกให้สำนักงบประมาณว่าทำอย่างนั้นอย่างนี้สิ แต่กลับกลายเป็นว่าข่าวไปลงในทำนองว่านายกฯ ตำหนิผม โดยอ้างเป็นแหล่งข่าวในที่ประชุมใน ครม.ด้วย ผมก็งง ทั้งๆ ที่ผมกับนายกฯ เป็นคนช่วยบอกให้สำนักงบฯ ทำ แต่ก็ต้องยอมรับว่าปีนี้สำนักงบประมาณทำได้ดีกว่าทุกปี แต่เราอยากให้ดีกว่านี้ อยากให้ชัวร์ว่าสิ้นเดือนกรกฎาคมทุกคนเซ็นหมด ถ้าไม่หมดจะเอาคืน แต่สื่อเอาไปลงสนุกสนานกันใหญ่ นายกฯ ยังบอกว่าสื่อเอาไปออกกันได้อย่างไร”

เรียบเรียงจาก : มติชนออนไลน์ , ผู้จัดการออนไลน์ASTV

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net