Skip to main content
sharethis

ศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราว "พีซ ทีวี" กรณีถูกสั่งระงับถาวร ระบุคำสั่ง กสทช. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จตุพร เผยเตียมออกอากาศอีกครั้ง 20 ก.ค. นี้

(แฟ้มภาพประชาไท)

16 ก.ค. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ ผู้บริหารและผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์พีซทีวี ได้เดินทางเพื่อฟังผลการพิจารณาตามคำร้องเพื่อให้ศาลปกครองออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณี กสท. มีมติถอดใบอนุญาตออกอากาศ สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมพีซทีวี และถูกระงับการออกอากาศถาวรเมื่อวันที่ 30 เม.ษ. ที่ผ่านมา โดยผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากผู้ประกาศของสถานีที่ร่วมฟังการพิจารณาคำร้องว่า ศาลปกครองได้ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องแล้ว

ศาลปกครองได้พิเคราะห์แล้วว่า คำสั่ง กสทช.  อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยไม่เปิดโอกาสให้ทางสถานีพีซทีวีได้เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง อันส่งผลกระทบต่อรายได้ ชีวิตพนักงานและวิชาชีพสื่อระหว่างออกอากาศ จึงมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยสั่งให้ กสทช. ทำหนังสือถึงบริษัทวีแชร์ ผู้ให้เช่าโครงข่ายดาวเทียม ปล่อยสัญญาณออกอากาศ ส่วนทางสถานีต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ. กิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ประกาศคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 97 และ 103 รวมถึงบันทึกข้อตกลงที่ทำไว้กับ คสช.อย่างเคร่งครัด

ขณะที่ จตุพร พรหมพันธุ์ ผู้บริหารสถานีและผู้ดำเนินการรายการ "มองไกล" เผยว่าขอขอบคุณที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าว โดยถือว่าครั้งนี้ไม่มีใครแพ้ไม่มีใครชนะ ในส่วนรายการของตนนั้น จะไม่ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์พีซทีวีในระยะนี้ก่อน แต่จะใช้ช่องทางยูทูบเผยแพร่แทน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายในช่วงสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ

ทั้งนี้ จตุพร เผยว่า สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมพีซทีวี จะเริ่มออกอากาศอย่างเป็นทางการ ในวันจันทร์ที่ 20 ก.ค. นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net