Skip to main content
sharethis

การวิจัยขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ระบุว่ามีการอพยพย้านถิ่นของคนในยุโรปไปยังละตินอเมริกามากกว่าจากละตินอเมริกาไปยุโรปจากผลสำรวจเมื่อช่วงไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตรงข้ามกับความเข้าใจของคนทั่วไป 


15 ก.ค. 2558 เว็บไซต์โกลบอลวอยซ์ออนไลน์เผยแพร่รายงานการวิจัยขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration – IOM) ซึ่งระบุว่ามีชาวยุโรปอพยพโยกย้ายถิ่นฐานจากยุโรปไปยังแถบละตินอเมริกาและแถบแคริบเบียนมากกว่าที่คนในภูมิภาคดังกล่าวจะอพยพไปยังยุโรป ข้อมูลงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นข้อสรุปที่ตรงกันข้ามกับสมมุติฐานของคนส่วนใหญ่ที่มองว่าชาวละตินอเมริกาอพยพไปยังยุโรปมากกว่า และเป็นสิ่งที่ช่วยสะท้อนให้เห็นการปรับตัวและการรับมือความผันผวนทางเศรษฐกิจ

จากรายงานการวิจัยชื่อ "พลวัติของการย้ายถิ่นฐานในละตินอเมริกาและแถบแคริบเบียน เทียบระหว่างละตินอเมริกากับกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป" ระบุว่ามีชาวยุโรปมากกว่า 181,000 คน ย้ายถิ่นออกจากประเทศไปละตินอเมริกาในปี 2555 เทียบกับจำนวนชาวละตินอเมริกาย้ายถิ่นออกจากประเทศไปยังยุโรปราว 119,000 คน ซึ่งถือเป็นจำนวนที่น้อยลงกว่าปี 2550 ถึงร้อยละ 68 ซึ่งในช่วงนั้นมีผู้อพยพชาวละตินอเมริกาไปยังยุโรปมากกว่า 350,000 คน นับเป็นจำนวนที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

งานวิจัยระบุอีกว่าประเทศในยุโรปที่มีผู้อพยพไปยังละตินอเมริกาเพื่อแสวงหาโอกาสใหม่ๆ คือประเทศสเปน ตามมาด้วยประเทศอิตาลี โปรตุเกส ฝรั่งเศส และเยอรมนี นอกจากนี้ยังมีการระบุว่ามีคนต่างถิ่นอาศัยอยู่ในละตินอเมริการวม 8.5 ล้านคน ในปี 2556 ซึ่งในจำนวนนั้นมีผู้อพยพจากยุโรปอยู่รวม 1.1 ล้านคน ซึ่งจำนวนคนต่างถิ่นโดยรวมเพิ่มขึ้นมากนับจากปี 2553 โดยมีมากกว่าเดิม 500,000 คน และมีมากกว่าเดิม 2.5 ล้านคนเมื่อเทียบกับการสำรวจปี 2543

ลอรา ทอมป์สัน รองผู้อำนวยการ IOM ระบุว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงเรื่องผู้อพยพระหว่างละตินอเมริกากับยุโรปแสดงให้เห็นว่าการอพยพเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามความผันผวนของสถานะทางเศรษฐกิจ และเป็นเครื่องมือเพื่อปรับตัวและรับมือวิกฤตทางเศรษฐกิจในเชิงโครงสร้าง โดยมีการยกตัวอย่างกรณีอาร์เจนตินาในปี 2556 ซึ่งมีการรับผู้อพยพมากเป็นอันดับหนึ่งในละตินอเมริกา โดยมีการรับผู้อพยพจากประเทศแถบละตินอเมริกาด้วยกันเองในจำนวน 238,700 คน อันดับต่อมาคือประเทศเวเนซุเอลลา คอสตาริกา และสาธารณรัฐโดมินิกัน

ขณะเดียวกันประเด็นเรื่องผู้อพยพก็เป็นปัญหาสำคัญของบราซิลซึงวางตัวเป็นประเทศทางผ่านและประเทศเป้าหมายของผู้อพยพ อย่างไรก็ตาม IOM ระบุว่าบราซิลเป็นประเทศที่มีผู้อพยพออกจากประเทศไปยังยุโรปมากที่สุด ตามมาด้วยประเทศโดลอมเบีย เปรู และเอกวาดอร์ ทั้งนี้บราซิลยังนับเป็นประเทศที่ได้รับเงินโอนมาจากผู้อาศัยอยู่ในประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปมากที่สุดด้วยคือจำนวน 1,596 ล้านดอลลาร์ (ราว 54,500 ล้านบาท) คิดเป็นร้อยละ 22 เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในละตินอเมริกา จากการสำรวจในปี 2555


เรียบเรียงจาก

More Europeans Migrate to Latin America Than Vice Versa, Study Finds, Global Voices Online, 26-06-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net