Skip to main content
sharethis

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี เปิดเผยว่า  ขณะนี้กระแสความไม่พอใจกรณีที่ไทยส่งชาวอุยกูร์ให้ประเทศจีนยังคงมีอยู่ จึงขอแนะนำให้คนไทยในตุรกีให้คงระดับการระแวดระวังตัว เพื่อความปลอดภัยของตนเองต่อไป

แฟ้มภาพเมื่อปี 2552 กลุ่มสนับสนุนเตอร์กิสสถานตะวันออก ส่วนใหญ่เป็นชาวอุยกูร์อพยพ ประท้วงที่วอชิงตัน ในช่วงที่ผู้นำจีน เยือนสหรัฐ โดยเตอร์กิสสถานตะวันออกเป็นดินแดนที่ปัจจุบันคือเขตปกครองตนเองซินเกียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีชาวอุยกูร์อาศัยอยู่ (แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

14 ก.ค. 2558 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี เปิดเผยว่า ขณะนี้กระแสความไม่พอใจกรณีที่ไทยส่งชาวอุยกูร์ให้ประเทศจีนยังคงมีอยู่ จึงขอแนะนำให้คนไทยในตุรกีให้คงระดับการระแวดระวังตัว เพื่อความปลอดภัยของตนเองต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีผู้สอบถามว่ามาจากประเทศใด ซึ่งเป็นคำถามที่คนตุรกีมักชอบถามเพื่อการสนทนา หรือการชักจูงให้ซื้อสิ่งของ ขอให้หลีกเลี่ยงการตอบคำถามดังกล่าวในช่วงนี้ แต่ทั้งนี้ก็สามารถดำเนินชีวิตเป็นปกติต่อไปและไม่ควรตื่นตระหนกใด ๆ ขณะเดียวกัน อีกด้านหนึ่งก็มีชาวตุรกีจำนวนมากที่ติดต่อไปยังสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อแสดงความเห็นใจและเสียใจต่อกรณีที่เพื่อนร่วมชาติบางกลุ่มได้บุกรกเข้าไปยังสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในนครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนชาวไทยที่จะขอรับบริการด้านการกงสุล สามารถติดต่อไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้ในเวลาราชการ โดยในระยะนี้ สถานเอกอัครราชทูตขอความร่วมมือให้ชาวไทยติดต่อสถานทูตล่วงหน้า เพื่อแจ้งช่วงเวลาที่จะเข้าไปรับบริการที่ หมายเลขโทรศัพท์ (90-312) 437 4318

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net