แจงชาวบ้าน ตำรวจชี้ ‘ดาวดิน’ เคลื่อนปมเหมืองได้ แต่ถ้าการเมืองติดคำสั่ง คสช.

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2558 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 - 11.00 น. มีการประชุม อบต.เขาหลวง จ.เลย ระหว่างฝ่ายทหาร จังหวัด กำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเดิมกำหนดการจะมีผู้ว่าราชการจังหวัด ผบ.จทบ. ผู้บังคับการฯ มาชี้แจงทำความเข้าใจด้วย แต่ พ.ต.อ.สุจินต์ นาวาเรือน ผกก.สภ.วังสะพุง จ.เลย ระบุว่าได้เลื่อนการชี้แจงดังกล่าวออกไป อย่างไรก็ตามมีตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 50 นาย ดูสถานการณ์อยู่

ซึ่ง พ.ต.อ.สุจินต์ กล่าวชี้แจงว่า ที่ผ่านมามีปัญหาทางความคิด กรณีนักศึกษากลุ่มดาวดิน ที่เข้ามาทำกิจกรรมบ้านนาหนองบง รวมถึงนักศึกษาจากหลายส่วนที่เข้ามาทั้งนักศึกษาจาก ม.มหาสารคาม ม.เชียงใหม่ ม.ธรรมศาสตร์และจุฬาฯ ทุกท่านคงทราบดีว่ากิจกรรมที่พวกเข้าเข้ามาทำอะไรบ้าง ซึ่งตนก็ไม่ได้ตำหนิเขา ในเรื่องของการมีชี้นำมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับข้อพิพาทของเหมือง(ทอง) เป็นเรื่องที่ทุกคนมีความคิดต่างความคิดกัน แต่สำคัญอยู่ที่ว่าความถูกต้อง เพราะฉะนั้นทุกคนมีสิทธิเสรีภาพที่จะเสนอความคิด แต่ตนอยากบอกว่าสิทธิที่ท่านบอกว่าชาวบ้านมีสิทธิที่จะเรียกร้องหรืออะไรนั้น ต้องคำนึงสิทธิคืนอื่นๆ ด้วย ว่าได้เข้าไปก้าวก่ายสิทธิของคนอื่นหรือไม่อย่างไร

พ.ต.อ.สุจินต์ กล่าวชี้แจงต่อว่า ตอนนี้ตนก็บอกว่าเรื่องเหมือง เรื่องประชาชนที่เดือดร้อนอยู่ในขั้นตอนกระบวนการของศาลหมดแล้ว แต่สิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้นตรงนี้ ซึ่งไม่มีสิ่งบอกเหตุอะไรว่าเหมืองจะดำเนินการ เพราะตอนนี้เขาก็ขอปิดชั่วคราวไปแล้ว เพราะฉะนั้นการเคลื่อนไหวต่างๆ เป็นการหวาดระแวงซึ่งกันและกันเท่านั้นเอง

วันนี้ที่เรานัดประชุมกันเนื่องจากเกิดปัญหาจากกลุ่มนักศึกษาซึ่งมาทำกิจกรรม ก็เป็นสิทธิของเขาที่จะมาทำกิจกรรมในพื้นที่ ต.เขาหลวงเราได้ ก็ไม่กีดกั้น แต่ในช่วงนี้เป็นช่วงที่สภาพภาวะในพื้นที่การเมืองเรายังไม่ปกติ เราอยู่ในคำสั่งของประกาศ คสช. อยู่ การจะดำเนินการใดๆ เมื่อมีการชุมนุมกันเกินกว่า 5 คนขึ้นไปนั้น ถือว่าขัดคำสั่ง คสช. ตรงนี้เป็นเงื่อนไหวที่เขาออกเอาไว้ให้ ฉะนั้นพื้นที่เราก็ไม่อยากให้มีการเคลื่อนไหว เมื่อกกลุ่มดาวดิน เข้ามาแล้วทำกิจกรรม ซึ่งยังไม่กระทบต่อความมั่นคงเท่าไหร่ เป็นการเรียกร้องของเหมืองก็ว่ากันไป แต่กลุ่มดาวดินส่วนหนึ่งนั้นได้ไปทำกิจกรรมอยู่ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเงื่อนไขที่ขัดคำสั่ง คสช. จากการที่มีการชุมนุมทางการเมือง 5 คน ขึ้นไป จึงเป็นประเด็นทำให้มีการจับกุม สุดท้ายมีการคัดค้านการฝากขังแล้วก็ปล่อยตัวกลับมา ซึ่งกระบวนการตรงนี้ก็ยังไม่เสร็จสิ้น เพราะฉะนั้นถึงเวลาเขาก็จะไปขึ้นศาลทหารเพื่อชี้แจว่าผิดถูกอย่างไรตรงนั้นทำให้มีการคาบเกี่ยวกันระหว่างกลุ่มที่มาเคลื่อนไหวในบ้านเราเสร็จแล้วไปเคลื่อนไหวในเรื่องการเมือง เขามาเคลื่อนไหวมาชี้นำพวกเราในเรื่องของสิทธิเสรีภาพในการที่จะกระทำต่อเหมืองฯ เป็นสิทธิที่เขาทำได้ แต่อีกด้านหนึ่งเขาก็ไปเคลื่อนไหวการเมืองซึ่งขัดคำสั่ง คสช.

พ.ต.อ.สุจินต์ กล่าวด้วยว่า เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมากำนันผู้ใหญ่บ้านส่วนหนึ่งก็ไปแสดงจุดยืน ว่าไม่อยากให้กลุ่มนักศึกษาเข้ามาเคลื่อนไหว เพราะเป็นการนำพาสิ่งที่ขัดแย้งเข้ามาในหมู่บ้านเรา ก็เป็นสิ่งที่กำนันผู้ใหญ่บ้านมีจุดยืนอย่างนั้น แต่อาทิตย์ต่อมาก็มีกลุ่มเคลื่อนไหวของกลุ่มรักบ้านเกิดไปยื่นหนังสือ ตรงนี้มันก็มองภาพในเรื่องของบ้านเรา ต.เขาหลวง ก็มีสองแนวคิดคัดที่แย้งกันกันอยู่

“มีสิ่งใดที่พูดคุยกันได้ พูดคุยกันดีกว่า อย่าใช้แต่กำลัง อย่าใช้กฎหมู่ มาบังคับซึ่งกันและกัน ตรงนั้นมันไม่ดี เราเห็นภาพการชุมนุมประท้วงที่กรุงเทพ ปีที่แล้วที่ผ่านมา หลายๆ ปีที่ผ่านมา มันมีแต่เกิดความสูญเสีย เสียหายเศรษฐกิจไปไม่ได้ ถ้าเราเอาอย่างนั้นมาบ้านเรา มันก็จะเกิดอย่างนั้น” พ.ต.อ.สุจินต์ กล่าว

“ทุกคนมีสิทธิที่จะเรียกร้อง สิทธิที่จะทำอะไรได้ แต่อย่าไปก้าวก่ายสิทธิของคนอื่นเขา เช่นในกรณีของเหมืองทุกคนหมู่บ้านนาหนองบงมีสิทธิที่จะคัดค้าน มีสิทธิที่จะไม่เอาตรงนั้นตรงนี้ แต่สิทธิของเหมืองเขาก็มี อยู่ในกรอบระเบียบของกฎหมายห้ามอยู่แล้ว เขาก็ทำได้แค่นั้น เราก็ทำได้แค่นี้ เพราะฉะนั้นอย่าไปก้าวสิทธิซึ่งกันและกัน แต่ถ้ามันต่างคนต่างก้าวลุกล้ำสิทธิแต่ละคนไป สุดท้ายก็คือมาแจ้งความร้องทุกข์กับผมแล้วก็นำขึ้นสู่ศาล ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนั้นนะ ผมก็ไม่อยากทำคดี ผมก็ไม่อยากไปแจ้งข้อกล่าวหาชาวบ้าน ผมก็ไม่อยากไปแจ้งข้อกล่าวหาทางเหมืองเขา แต่เมื่อมีข้อพิพาทกันขึ้นมาแล้วก็ต้องให้ศาลเป็นคนชี้ว่าใครถูกใครผิดตรงนั้น เพราะฉะนั้นบ้านเมืองก็จะอยู่ได้ อยู่ด้วยกฎหมาย ไม่ใช่อยู่ด้วยกฎหมู่” พ.ต.อ.สุจินต์ กล่าวทั้งท้าย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท