Skip to main content
sharethis

ในกัมพูชามีการผ่านร่างกม.จำกัดควบคุมกลุ่มเอ็นจีโอซึ่งถูกวิจารณ์จากหลายฝ่ายทั้งจากองค์กรสิทธิ และจากประเทศตะวันตกที่ให้การช่วยเหลือกัมพูชาว่าเป็นการให้อำนาจรัฐบาลมากเกินไปในการควบคุมหรือปราบปรามภาคประชาสังคมโดยไม่มีการตรวจสอบ


14 ก.ค. 2558 สภาล่างของกัมพูชาผ่านร่างกฎหมายควบคุมกลุ่มประชาสังคมซึ่งเป็นกฎหมายที่ชวนให้เกิดข้อถกเถียงเนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการให้อำนาจรัฐมากเกินไปในการปราบปรามกลุ่มประชาสังคมที่ต่อต้านรัฐบาล

สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ระบุว่าในช่วงที่มีการอภิปรายและลงมติในสภามีการวางกำลังตำรวจปราบจลาจลโดยรอบอาคารรัฐสภาเนื่องจากมีผู้ประท้วงหลายร้อยคนและ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่บอยคอตการลงมติร่างกฎหมายนี้ชุมนุมต่อต้านอยู่นอกสภา

กฎหมายควบคุมการชุมนุมและองค์กรเอ็นจีโอของกัมพูชามีการให้อำนาจรัฐในการควบคุมกิจกรรมของกลุ่มภาคประชาสังคมสูงมากโดยอ้างเรื่องความมั่นคงของชาติ เช่นกำหนดให้การให้องค์กรเอ็นจีโอทั้งในกัมพูชาและจากภายนอกต้องจดทะเบียนกับรัฐ ให้องค์กรเอ็นจีโอทั้งหมดมีความเป็นกลางทางการเมือง และให้อำนาจรัฐในการปิดกั้นหรือสั่งยุบกลุ่มโดยเป็นอำนาจที่ไม่มีการตรวจสอบ

ก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาออกแถลงการณ์ระบุว่าพวกเขารู้สึกเสียใจอย่างมากที่ร่างกฎหมายไม่มีการระบุข้อความเพิ่มเติมจากฝ่ายค้านหรือจากองค์กรเอ็นจีโอที่ถูกเพ่งเล็ง ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านทั้ง 55 คน บอยคอตต์การอภิปรายในวันจันทร์ที่ผ่านมา ในชณะที่ส.ส. ของพรรครัฐบาล 68 คนลงมติรับร่างกฎหมายนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งขั้นตอนต่อไปคือการผ่านร่างเข้าสู่วุฒิสภาของกัมพูชา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสภายุโรปมีมติเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชายกเลิกการลงมติผ่านร่างกฎหมายนี้โดยเตือนว่าจะไม่ให้เงินช่วยเหลือด้านการพัฒนาจำนวน 700 ล้านดอลลาร์ ขณะที่องค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลประณามว่ากฎหมายฉบับนี้มีลักษณะปิดกั้นเสรีภาพ ทางการฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียขององค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่ากฎหมายฉบับนี้จะสร้างบรรยากาศของการข่มขู่และทำให้เกิดการเซนเซอร์ตัวเองในหมู่เอ็นจีโอ

วิลเลี่ยม ทอดด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกัมพูชายังเคยกล่าววิพากษ์วิจารณ์กฎหมายปิดกั้นภาคประชาสังคมว่าเป็นกฎหมายที่ขาดความโปร่งใสโดยเรียกร้องให้มีการเปิดเผยร่างกฎหมายนี้ต่อประชาชนเพื่อให้มีการอภิปรายถกเถียงเกิดขึ้น โดยสหรัฐฯ เป้นหนึ่งในประเทศที่ให้เงินช่วยเหลือแก่กัมพุชาจำนวนมาก

มีผู้มองว่ากฎหมายนี้เป็นหนึ่งในแผนการของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ที่ต้องการลิดรอนเสรีภาพของประชาชนในกุมพูชาโดยฮุนเซนมีอำนาจอยู่ในกัมพูชามานานตั้งแต่ปี 2528 และถือเป็นผู้นำอำนาจนิยมที่มีความอดทนต่ำต่อการถูกต่อต้าน นอกจากกฎหมายจำกัดภาคประชาสังคมแล้วรัฐบาลกัมพูชายังมีกฎหมายจำกัดสหภาพแรงงาน กฎหมายอาชญากรรมไซเบอร์ที่หมายปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น และกฎหมายที่อนุญาตให้รัฐบาลกัมพูชาสอดแนมหรือขอข้อมูลจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตได้

 

เรียบเรียงจาก

Cambodian Ruling Party Lawmakers Approve Civil Society Bill, The New York Times, 13-07-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net