Skip to main content
sharethis

สื่อต่างประเทศอ้างแหล่งข่าวว่า ปธน.เต็ง เส่ง ขอไม่ลงเลือกตั้งเนื่องจากเหตุผลสุขภาพ แต่ยังไม่มีรายงานยืนยัน - ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ ปธน.พม่า ยังลงพื้นที่พา รมต.พัฒนาชนบทไปเปิดสะพานที่เจ้าก์ตัน ทางใต้ของย่างกุ้ง ใช้งบก่อสร้างจากกระทรวงพัฒนาชนบท และ รมต. จะลงเลือกตั้งเขตนี้ด้วย โดย 'เต็ง เส่ง' กางฝันว่าจะพัฒนาเจ้าก์ตันเชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษติละหว่า

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง แห่งพม่า แถลงสำหรับออกรายการวิทยุเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2557 (ที่มา: The Republic of The Union of Myanmar President Office/แฟ้มภาพ)

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันที่ 13 ก.ค. หน้าหนึ่ง ยังคงลงข่าวประธานาธิบดีเต็ง เส่ง พารัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาชนบท และมุขมนตรีภาคย่างกุ้ง เดินทางไปเปิดสะพานที่เจ้าก์ตัน ชานเมืองย่างกุ้งไปทางทิศใต้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 ก.ค.) ขณะที่สื่อมวลชนต่างประเทศ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุสูงระบุว่าประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งครั้งนี้เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันที่ 13 ก.ค. หน้า 3 ลงภาพประชาชนในเมืองเจ้าก์ตัน ต้อนรับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ด้านสื่อพม่า "อีเลฟเวน เมียนมาร์" ระบุว่าถือเป็นการประเดิมหาเสียงเลือกตั้งของเต็ง เส่ง เพราะนอกจากจะพามุขมนตรีภาคย่างกุ้งติดตามด้วยแล้ว ยังพา "โอน มิ้น" รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาชนบท มาเปิดสะพานที่ใช้งบประมาณของกระทรวงแห่งนี้ด้วย ขณะที่คาดว่า โอน มิ้น จะลงสมัคร ส.ส. ที่เขตเจ้าก์ตันนี้ โดย "อีเลฟเว่น เมียนมาร์" ประชาชนที่มาร่วมเปิดสะพานใส่เสื้อสีเขียวของพรรค USDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล โบกธงและติดสติ๊กเกอร์ของพรรค USDP

14 ก.ค. 2558 - ตามที่ กกต.พม่า ออกประกาศเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา ให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 พ.ย. 2558 นั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ในสำนักงานประธานาธิบดีระบุว่า ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า ได้เขียนจดหมายถึงฉ่วย มาน ประธานพรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา หรือ USDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ว่าเขาจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. นี้ ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า ในวันเดียวกัน ฉ่วย มาน ยังได้หารือแบบตัวต่อตัว กับผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

ประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า หากเต็ง เส่งไม่ลงสมัครในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะถึงนี้ ก็ยังไม่มีผลทำให้เขาขาดคุณสมบัติที่จะเป็นประธานาธิบดีในสมัยที่สอง โดยในรัฐธรรมนูญพม่า มาตรา 60 (c) ระบุว่าผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี มาจากการเลือกของคณะผู้เลือกตั้ง ซึ่งจะเลือกจากผู้ที่เป็นสมาชิกรัฐสภา หรือไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภาก็ได้ (อ่านรัฐธรรมนูญพม่า)

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะที่รายงานข่าวนี้ ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ ที่สามารถยืนยันได้ว่า เต็ง เส่ง จะวางมือจากการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สองหรือไม่ ขณะที่สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานกิจกรรมทางการเมืองของเขาช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ หนังสือพิมพ์ของรัฐบาล ฉบับวันที่ 13 ก.ค. นี้ รายงานข่าวว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ค. เต็ง เส่ง ได้ไปเปิดสะพานหม่อวุน ที่เมืองเจ้าก์ตัน ซึ่งอยู่นอกนครย่างกุ้งไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีมุขมนตรีภาคย่างกุ้ง มิ้น ส่วย ติดตามเต็ง เส่งไปด้วย และได้บรรยายถึงแผนการลดความยากจน และการพัฒนาชนบทของภาคย่างกุ้ง ขณะเดียวกัน เต็ง เส่ง กล่าวด้วยว่า เมืองจ็อกตัน เป็นหนึ่งในพื้นที่หลักด้านการเกษตรที่ปลูกพืชเพื่อเลี้ยงประชากรกว่า 7 ล้านคนของภาคย่างกุ้ง และสะพานแห่งใหม่นี้จะช่วยส่งเสริมด้านเศรษฐกิจ-สังคม การศึกษา และบริการสาธารณสุขแก่ประชากร 8 หมื่นคน ที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของจ็อกตัน

เต็ง เส่ง ยังให้คำมั่นกับประชาชนด้วยว่า รัฐบาลของเขาจะสร้างเขื่อนเพื่อทำเป็นมอเตอร์เวย์เลียบอ่าวเมาะตะมะทางด้านใต้ของเมืองดังกล่าว และจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ยึดมาตรฐานสิ่งแวดล้อมและส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อย

 

สื่อท้องถิ่นตั้งข้อสังเกตเปิดสะพานหวังประเดิมหาเสียง แถมพารัฐมนตรีที่จะลง ส.ส. มาด้วย

ในรายงานของ อีเลฟเวน เมียนมาร์ ถึงกับพาดหัวข่าวว่า "เต็ง เส่ง ประเดิมหาเสียงเลือกตั้งที่เจ้าก์ตัน" เพราะนอกจากมุขมนตรีภาคย่างกุ้ง จะติดตามประธานาธิบดีเต็ง เส่ง มาด้วยแล้ว ยังมี โอน มิ้น รัฐมนตรีกระทรวงปศุสัตว์ ประมง และการพัฒนาชนบทติดตามคณะมาด้วย ซึ่งคาดหมายว่าเขาจะลงสมัคร ส.ส. ในเขตนี้ในนามพรรค USDP ในขณะที่ประชาชนที่มาร่วมพิธีเปิดสะพาน ได้สวมเสื้อสีเขียวของพรรค USDP ถือธงและติดสติ๊กเกอร์ของพรรครัฐบาล

อีเลฟเวนเมียนมาร์ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เต็ง เส่ง ได้บอกกับประชาชนเมืองเจ้าก์ตันว่า เมื่อตอนที่เขาไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ได้วางแผนว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพื่อป้อนให้กับความต้องการใช้ไฟฟ้าของพม่าภาคกลาง และป้อนภาคบริษัทต่างๆ สะพานแห่งใหม่นี้และโครงการพัฒนาอื่นๆ ในเจ้าก์ตัน จะช่วยให้พื้นที่แห่งนี้เชื่อมโยงกับเขตเศรษฐกิจพิเศษติละหว่า

ในรายงานของนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ระบุว่า งบประมาณก่อสร้างสะพานดังกล่าว เป็นงบประมาณปี 2557-2558 ของกระทรวงปศุสัตว์ ประมง และการพัฒนาชนบท ขณะที่เมืองเจ้าก์ตันยังมีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นเขตอุตสาหกรรมขนาดเล็กและขนาดกลาง เชื่อมกับเขตเศรษฐกิจพิเศษติละหว่าของภาคย่างกุ้ง และเชื่อมกับรัฐมอญโดยข้ามไปทางแม่น้ำสะโตง

ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านนั้น เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา มีการประชุมของแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ที่เนปิดอว์ โดยออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านแถลงข่าวว่าจะผู้สมัครลงเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

อนึ่งท่าทีของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิระวดี รายงานเมื่อ 3 ก.ค. ว่า เขาได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ NHK ระหว่างการเยือนญี่ปุ่นเพื่อประชุมแม่โขง-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 7ระบุว่าเขากำลังพิจารณาที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งหนึ่ง ถ้าหากเขายังเป็นความต้องการของประชาชน ขณะเดียวกันเมื่อ 9 ก.ค. เต็ง เส่ง กล่าวทางสถานีวิทยุ ซึ่งเป็นรายการประจำเดือนกรกฎาคม โดยเขายืนยันว่าจะทำให้มั่นใจว่าการเลือกตั้งของปีนี้จะเป็นไปด้วยความ "สะอาด เสรี และยุติธรรม" ให้สมกับที่เป็นรัฐบาลพลเรือนหนแรกในรอบหลายปี (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net