แอมเนสตี้ฯ ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องไทยยกเลิกข้อกล่าวหา ต่อนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 16 คน

สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล อัพเดทปฏิบัติการด่วนกรณีจับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรมในประเทศไทย เรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของไทย เรียกร้องทางการให้ยกเลิกข้อกล่าวหาต่อนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 16 คนที่ถูกตั้งข้อหาเนื่องจากการชุมนุมประท้วงอย่างสงบ โดยระบุว่าถึงแม้นักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 14 คนซึ่งก่อนหน้านี้ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยพวกเขาและนักศึกษาอีกสองคนได้รับการประกันตัวออกมา แต่ทั้งหมดยังต้องเข้าสู่การพิจารณาคดีโดยศาลทหาร ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวจะมีไปถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2558

 

เนื้อความในการรณรงค์มีรายละเอียดดังนี้

ปฏิบัติการด่วน
นักศึกษาที่ประท้วงได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่ยังต้องขึ้นศาลอยู่

นักศึกษาและนักกิจกรรมเยาวชน 14 คนซึ่งก่อนหน้านี้ถูกควบคุมตัวในเรือนจำเนื่องจากการประท้วงอย่างสงบ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยพวกเขาและนักศึกษาอีกสองคนได้รับการประกันตัวออกมา แต่ยังต้องเข้าสู่การพิจารณาคดีโดยศาลทหาร

กลุ่มนักศึกษาและนักกิจกรรมเยาวชน 14 คนได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2558 หนึ่งวันหลังจากศาลทหารกรุงเทพปฏิเสธคำขอฝากขังอีก 12 วันของตำรวจ ศาลระบุว่าการถูกควบคุมตัวต่อไปเป็นการลิดรอนสิทธิของนักศึกษาในการต่อสู้คดี นักศึกษากลุ่มดังกล่าวและนักศึกษาอีกสองคนอาจต้องขึ้นศาลทหารต่อไป เนื่องจากการประท้วงอย่างสงบ ซึ่งถ้าถูกคุมขัง จะถือว่าพวกเขาเป็นนักโทษทางความคิด

นักศึกษาและนักกิจกรรมเยาวชนเหล่านี้เข้าร่วมการประท้วงอย่างสงบสองครั้งที่กรุงเทพฯ และขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ในโอกาสครบรอบหนึ่งปีรัฐประหาร หลังจากตำรวจออกหมายเรียกตัว นักศึกษาได้จัดการประท้วงอย่างสงบอีกสองครั้งในวันที่ 24 และ 25 มิถุนายนที่กรุงเทพฯ โดยครั้งแรกเป็นการประท้วงหน้าสถานีตำรวจ ทั้งนี้เนื่องจากนักศึกษาร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีปฏิเสธไม่ยอมรับแจ้งความ พวกเขากล่าวหาว่าถูกตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบทำร้ายระหว่างการประท้วงที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม

กลุ่มนักศึกษาและนักกิจกรรมเยาวชนทั้ง 14 คนถูกตั้งข้อหาปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครองตามมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งกำหนดโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปีสำหรับผู้ที่กระทำ “เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่อง...หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน” พวกเขาและบุคคลอีกสองคนถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ซึ่งเอาผิดกับการชุมนุมอย่างสงบของบุคคลห้าคนหรือมากกว่าขึ้นไป

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เชิญชวนสมาชิกส่งจดหมายถึงทางการไทย โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้
(กรุณาเขียนจดหมายโดยทันทีเป็นภาษาไทย หรือภาษาของท่านเอง)
เรียกร้องทางการไทยให้ยกเลิกข้อกล่าวหาต่อนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 16 คนที่ถูกตั้งข้อหาเนื่องจากการประท้วงอย่างสงบ

กระตุ้นให้ทางการประกันว่าจะไม่มีการคุกคาม ข่มขู่ หรือลงโทษบุคคลที่สนับสนุนให้ผู้อื่นใช้สิทธิมนุษยชนของตนอย่างสงบ

เรียกร้องให้ยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายและคำสั่งใด ๆ ที่ส่งผลให้มีการจำกัดเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบโดยพลการ รวมทั้งกฎหมายและคำสั่งที่อนุญาตให้นำพลเรือนขึ้นศาลทหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท