Skip to main content
sharethis

กลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงานภาคใต้จี้ รมว.ท่องเที่ยว แสดงจุดยืนในฐานะผู้นำด้านนโยบายการท่องเที่ยวของประเทศไทยในการคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่อย่างเปิดเผย ปกป้องหายนะของการท่องเที่ยวอันดามันจากถ่านหิน

11 ก.ค. 2558 กลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงานภาคใต้ออกจดหมายเปิดผนึกของกลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงานภาคใต้ ฉบับที่ 1 ต่อกรณีการอดอาหารประท้วงโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแสดงจุดยืนในฐานะผู้นำด้านนโยบายการท่องเที่ยวของประเทศไทยในการคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่อย่างเปิดเผย ปกป้องหายนะของการท่องเที่ยวอันดามันจากถ่านหิน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

จดหมายเปิดผนึกของกลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงานภาคใต้ ฉบับที่ 1 ต่อกรณีการอดอาหารประท้วงโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

11 กรกฎาคม 2558

เรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สืบเนื่องจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศเทศไทย (กฟผ.) และกระทรวงพลังงาน พยายามอย่างยิ่งยวดในการผลักดันเดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่โดยไม่ฟังเสียงค้านของประชาชน ซึ่งมีความไม่เห็นด้วยอย่างกว้างขวางไม่เฉพาะจากประชาชนผู้ได้รับผลกระทบหรือชาวประมงพื้นบ้านเท่านั้น แต่รวมถึงภาคธุรกิจการท่องเที่ยวการโรงแรม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย ที่ต่างก็ได้แสดงจุดยืนที่ไม่ต้องการให้มีโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งที่กระบี่หรือในจังหวัดในฝั่งอันดามัน พร้อมกับตั้งคำถามว่า “ทำไมต้องเป็นกระบี่” ทั้ง ๆ ที่กระบี่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของอันดามัน ผลกระทบจากมลพิษจากทำลายการท่องเที่ยว ผลกระทบจากอุบัติเหตุการขนส่งถ่านหินที่ไม่รู้จะเกิดขึ้นเมื่อไรจะสร้างหายนะกับภาคเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของคนในพื้นที่ แต่กลับไม่ได้รับการใส่ใจรับฟังเสียงสะท้อนนี้จากรัฐบาล

ตัวแทนเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน นำโดย นายอัครเดช ฉากจินดา และ นายประสิทธิชัย หนูนวล ได้แสดงออกอย่างมุ่งมั่น อารยะขัดขืนต่อความพยายามในการผลักดันการก่อสร้างโครงการ ด้วยการอดอาหารและแถลงการณ์อารยะขัดขืน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ที่หน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นมา ซึ่งนับเป็นความกล้าหาญอย่างยิ่งในการปกป้องอันดามันจากถ่านหินอันสกปรกด้วยสันติวิธี

ทางกลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงานภาคใต้ จึงขอเรียกร้องต่อรัฐมนตรีว่าการะทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 2 ประการคือ

1. ขอให้ท่านแสดงจุดยืนในฐานะผู้นำด้านนโยบายการท่องเที่ยวของประเทศไทย ในการคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่อย่างเปิดเผย อย่าให้ถ่านหินสีดำมาทำลายหาดทรายขาวและน้ำทะเลใสและอากาศที่บริสุทธิ์โดยเฉพาะในจังหวัดกระบี่ การที่กระทรวงพลังงานจะสนับสนุนถ่านหินนั้นเป็นเรื่องที่พอจะเข้าใจได้ แต่การที่กระทรวงการท่องเที่ยวไม่มีจุดยืนใดๆต่อการปกป้องการท่องเที่ยวนั้น เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ หากไม่มีจุดยืนในด้านการปกป้องหายนะของการท่องเที่ยวอันดามันจากถ่านหินก็ควรที่ท่านจะลาออกไปให้คนอื่นมาทำหน้าที่แทน

2. ขอให้ท่านจัดให้มีเจ้าหน้าที่ในการดูแลสองผู้กล้าปกป้องอันดามันจากถ่านหินที่อดข้าวประท้วงที่หน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ปลอดภัยจากการคุกคามใด ๆ ทั้งจากฝ่ายความมั่นคงและกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงต่อตัวแทนผู้กล้าจากเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินทั้ง 2 ท่าน

กลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงานยังมีความหวังว่าจะได้รับการตอบสนองจากท่านต่อข้อเรียกร้องทั้ง 2 ข้อ

ด้วยความนับถืออย่างสูง
นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ
แกนนำกลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงานภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net