Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที 10 ก.ค.ที่ผ่านมา สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย โพสต์แถลงการณ์เรื่อง ยืนยันสิทธิ์ในการวิพากษ์ วิจารณ์รัฐบาล ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจกลุ่ม ต่อกรณีการจับกุมและคุมขังโดยไม่ให้สิทธิในการประกันตัวผู้ต้องหาในคดีโพสต์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โอนเงินไปสิงคโปร์ โดยแถลงการณ์สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ระบุว่า

จากการจับกุม รินดา ปฤชาบุตร ด้วยข้อกล่าวหา

1. นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกของประชาชน ตาม ม.14 (2) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

2. กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบในราชอาณาจักร ตาม ม.116 ประมวลกฎหมายอาญา และ

3. แกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตกใจ ตาม ม.348 ประมวลกฎหมายอาญา โดย รินดาได้ยืนยันตนในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม

ฉะนั้นเรา ในนามของสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย จึงขอยืนยันอีกเสียงหนึ่งว่า การวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นหนทางหนึ่งในการแสดงการมีส่วนร่วมกับบ้านเมือง ซึ่งเป็นวิถีหนึ่งในการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง

แต่ทว่ารัฐบาล กลับเข้าจับกุมและคุมขังโดยไม่ให้แม้แต่โอกาสในการประกันตัว นับเป็นการกระทำที่นอกจากจะไม่ปกป้องสิทธิ์ในการวิพากษ์วิจารณ์แล้ว ยังทำการละเมิดสิทธิ์ดังกล่าวด้วยอำนาจแห่งกฎหมายที่ไร้ซึ่งการคุ้มครองปากเสียงหรือการวิพากษ์วิจารณ์ อันเป็นประโยชน์ต่อสังคมในการตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจรัฐ

เราจึงขอประณามการกระทำดังกล่าว บนหลักคิดของการจัดการสังคมแบบประชาธิปไตย ที่เปิดโอกาสอย่างเท่าเทียมให้พลเมืองมีส่วนร่วมในการจัดการสังคม ที่ให้สิทธิ์ ให้พื้นที่ และให้อำนาจแก่พลเมืองทุกคนอย่างเท่าเทียมในการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์รัฐ เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ฯ ยังโพสต์เชิญชวนให้ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวคุณรินดา หรือขั้นต่ำสุดให้เธอได้รับสิทธิประกันตัวสู้คดีที่นี่ https://www.change.org/p/พลเมือง-เรียกร้องให้สิทธิประกันตัว-รินดา-ผู้ต้องหาในคดีโพสต์-ต่อ-พล-อ-ประยุทธ์-โอนเงินไปสิงคโปร์

ทั้งนี้หญิงคนดังกล่าวคือ รินดา แม่เลี้ยงเดี่ยว ที่มีลูกสาวและลูกชายวัย 13 และ 7 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบบุกจับกุมที่บ้านพักจังหวัดปทุมธานีเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ไปควบคุมตัวที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ 1 คืนก่อนนำส่งกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในวันต่อมา ตำรวจแจ้งข้อหาว่าว่า ‘รินดา’ กระทำความผิดโพสต์ข้อความดังกล่าวในเฟซบุ๊ก วันที่ 6 ก.ค.เวลา 06.41 น. มีความผิด 3 ข้อหา คือ  มาตรา 14(2) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ,มาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา กระทำให้ปรากฎแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่น อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบให้เกิดในราชอาณาจักร โทษจำคุกสูงสุด 7 ปี , มาตรา 348 ประมวลกฎหมายอาญา แกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตกใจ

โดยศาลทหารไม่อนุญาตให้ประกันตัว ‘รินดา’ แม้พนักงานสอบสวนจะไม่ได้คัดค้านการประกันตัว และเธอเองก็ยืนเงินสด 100,000 บาทเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัวแล้วก็ตาม โดยศาลทหารให้เหตุผลว่าหากปล่อยชั่วคราวอาจเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่การสอบสวน จึงไม่อนุญาต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net