Skip to main content
sharethis

เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน นั่งอดหารประท้วงรัฐบาล เรียกร้องยุติโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดกระบี่ ประกาศยอมตาย หากรัฐไม่ยุติโครงการ

10 ก.ค. 2558 เวลา 10.00 น. ที่หน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  สมาชิกเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน 2 คน ได้ทำการประท้วงรัฐบาลโดยการนั่งอดอาหารเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจะยุติโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ถ่านหิน จังหวัดกระบี่ โดยได้มีการอ่านแถลงการณ์ อารยะขัดขืนต่อการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

“พวกเราขอประกาศว่า หากท่านไม่ยอมยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินอันดามัน เราจะอดอาหารจนชีวิตจะตายไป เราไม่มีเจตนากดดันอะไรท่าน แต่เราขอเรียนว่าได้ทำทุกวิถีทางแล้ว แต่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยยังคงดึงดันตลอดมา วิธีนี้เป็นวิธีเดียวที่ประชาชนอย่างเราพึงกระทำได้ด้วยการเอาชีวิตเข้ามา เป็นเดิมพันแลกกับชีวิตและธุรกิจท่องเที่ยวที่พึ่งเจริญเติบโตต่อไปอย่างสวย งามของอันดามัน” ในแถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ระบุว่า ตลอด 3 ปี เสียงของประชาชนนั้นว่างเปล่า การส่งเสียงเพื่อรักษาแผ่นดินอันดามันไว้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ ประเทศและของโลกไม่เคยได้ยิน โดยไม่อาจเอาชีวิตของคนนับเสน ธุรกิจนับร้อย การเกษตร การประมง มาแลกกับกำไรทางธุรกิจของบริษัทถ่านหินซึ่งได้กำไรจากซากปรักหักพังของ อันดามัน ขณะที่กระทรวงพลังงานล้าหลังอย่างน่าอาย แม้รัฐบาลประกาศการปฎิรูปแต่กลับดำเนินการตรงกันข้าม เพราะทั่วโลกประกาศปิดโรงงานไฟฟ้าถ่านหินและสร้างพลังงานสะอาดมาทดแทน แต่ประเทศไทยกลับดำเนินการเอาใจพ่อค้าถ่านหินถือว่าเป็นการตั้งใจทำลายคน อันดามันให้ประสบหายะ

ในแถลงการณ์ระบุว่า หายนะการท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่องจะกระทบนับ 100 ในขณะที่รัฐบาลประกาศว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะกลายเป็นรายได้หลักของ ประเทศ แต่กลับไม่ทำอะไรเลยกับกระทรวงพลังงานที่ประกาศสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ทั้งๆที่มีทางออกด้านพลังงานไฟฟ้าอีกมากมาย

ต่อมาในเวลา 12.10 น. สุธรรม เดชดี ผอ.สำนักทะเบียนกระทรงท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับมอบหมายจาก รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาพูดคุยกับเครือข่ายฯ โดยกล่าวว่า  "ทำไมไม่ไปนั่งกันหน้า ทำเนียบรัฐบาล ไปบอกนายกฯ เลย พวกเราไม่มีอำนาจอะไรไปบอกเขา"

16.24 น. แฟนเพจเฟซบุ๊ก หยุดถ่านหินกระบี่ รายงานว่า พวกเรา ยังคงนั่งหน้ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ขอเชิญชวนคนอันดามัน ที่อยู่กรุงเทพ เชิญชวนคนอยู่กรุงเทพฯ ที่รักอันดามัน มาร่วมแสดงพลังปกป้องอันดามันจากถ่านหินร่วมกัน เพราะแค่เพียงเรารัฐบาลคงไม่สนใจที่จะตัดสินอะไรเกี่ยวกับโครงการถ่านหินที่ กระบี่. อันดามัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net