ประณามรัฐบาลทหารไทยส่งผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์ให้รัฐบาลจีน

กลุ่มพลเมืองมุสลิมออกแถลงการณ์กรณีชาวอุยกูร์ประณามคณะรัฐบาลทหารประเทศไทย ที่ผลักไสไล่ส่งผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์เกือบร้อยชีวิตให้แก่รัฐบาลจีน ชี้เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ
 
10 ก.ค. 2558 กลุ่มพลเมืองมุสลิมออกแถลงการณ์กรณีชาวอุยกูร์ประณามคณะรัฐบาลทหารประเทศไทย ที่ผลักไสไล่ส่งผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์เกือบร้อยชีวิตให้แก่รัฐบาลจีน ชี้เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ โดยมีรายละเอียดทั้งหมดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์กรณีชาวอุยกูร์
 
จากกรณีที่รัฐบาลไทยผลักไสไล่ส่งผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์เกือบร้อยกว่าชีวิตให้แก่รัฐบาลจีน ด้วยความไม่สมัครใจของชาวอุยกูร์ ทำให้เกิดกระแสการประท้วงต่อต้านรัฐบาลไทยและบุกทำลายสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ส่งผลทำให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสามัญที่สังกัดในนามประเทศ ไทย ตรุกี และจีน อาจจะได้รับภัยอันตรายจากการตัดสินใจของคณะรัฐบาลทหารไทยครั้งนี้ 
 
เราในนามพลเมืองมุสลิม ขอแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ข้างต้นดังนี้ 
 
1. เราขอประณามคณะรัฐบาลทหารประเทศไทย ที่ผลักไสไล่ส่งผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์เกือบร้อยชีวิตให้แก่รัฐบาลจีน เพราะเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ว่าด้วยอนุสัญญาป้องกันการซ้อมทรมาน ซึ่งมีตัวบทที่ห้ามการส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับประเทศหรือสถานที่ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการได้รับภัยอันตราย 
 
2. เราไม่เห็นด้วยกับกลุ่มผู้ประท้วงที่บุกทำลายอาคารสถานที่ ไม่่ว่าจะเป็น กงสุล สถานเอกอัครราชทูตฯ ทรัพย์สิน ร้านค้า ของผู้ถือสัญชาติ ไทยและจีน รวมถึงปัจเจกบุคคลที่ได้เดินทางเข้าไปในประเทศตุรกี เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของรัฐบาลทหารไทย ที่ไม่มีความชอบธรรมใดๆ จากการใช้สิทธิตัดสินใจส่งตัวกลับ และไม่ได้ปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือแม้กระทั่งรับฟังความรู้สึกของพลเมืองมุสลิมและสังคมไทย 
 
3. เราขอเรียกร้องให้ทางการไทยออกมาขอโทษเรื่องที่เกิดขึ้น และดำเนินการติดตาม รายงานผล การเดินทางไปประเทศจีนของกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์กว่าร้อยชีวิตให้แก่สื่อมวลชนได้รับทราบ และจะดำเนินการตามกฎหมายสากลกับผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์ที่ยังคงพำนักในประเทศไทย ด้วยการส่งตัวโดยสมัครใจไปยังประเทศที่ผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์ต้องการ และเป็นที่ทราบกันดีว่า ชาวอุยกูร์ที่เหลือต้องการเดินทางไปยังประเทศตรุกี และทางตรุกีก็ยินดีรับเข้าไปประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายสากล 
 
4. เราขอเรียกร้องให้มุสลิมในประเทศไทย ได้ตระหนักถึงการทำงานของรัฐบาลอำนาจเผด็จการที่ไม่สามารถเอื้ออำนวยให้แก่พลเมืองมุสลิม และปิดกั้นสิทธิ เสรีภาพ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจสอบรัฐบาล ตั้งแต่เรื่อง โรฮิงญา จนกระทั่ง ชาวอุยกูร์ ในปัจจุบัน 
 
ขอแสดงความนับถือ 
10 กรกฎาคม 2558
23 รอมาฎอน 1436
 
ซะการีย์ยา อมตยา กวี นักเขียน
เอกรินทร์ ต่วนศิริ รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท