สหภาพนักศึกษา SOAS หนุนนักศึกษาต้าน คสช.

สหภาพนักศึกษาโซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน แถลงย้ำ สังคมต้องปกป้องนักศึกษาเหมือนดังที่เขากล้าหาญปกป้องประชาธิปไตย ห่วงสวัสดิภาพนักกิจกรรมไทยเพราะแม้ได้รับการปล่อยตัวแล้วแต่คดียังไม่ยุติ
 
เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2558 สหภาพนักศึกษาโซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน (SOAS - School of Oriental and African Studies, University of London สถาบันเอเชียและแอฟริกันศึกษา มหาวิทยาลัยลอนดอน) ออกแถลงการณ์สนับสนุนการเคลื่อนไหวของนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ที่ต่อต้านการรัฐประหารในประเทศไทย
 
แถลงการณ์ระบุถึงกฎหมายที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ที่ส่งผลให้มีประชาชนจำนวนมากถูกจับกุม โดยกรณีล่าสุด มีนักศึกษาและนักกิจกรรม 14 คนถูกควบคุมตัว การพิจารณาคดีชั้นต้นถูกทำให้เสียหายด้วยการข่มขู่ทนายความและครอบครัวของเหล่านักศึกษา แม้ล่าสุดทั้ง 14 คนจะได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่ข้อหาต่างๆ ยังไม่เป็นที่ยุติคดี
 
สหภาพนักศึกษาโซแอสเห็นว่า ข้อเรียกร้องของนักกิจกรรมเป็นเพียงข้อเรียกร้องพื้นฐานว่าด้วยประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม และการมีส่วนร่วมในนโยบายสาธารณะ ซึ่งสหภาพนักศึกษาโซแอสสนับสนุนข้อเรียกร้องเหล่านี้ เนื่องด้วยทางสหภาพยึดมั่นในสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิเสรีภาพในการรวมตัว ข้อกล่าวหาทางอาญาใดๆ ที่เผด็จการทหารมีต่อการชุมนุมโดยสงบนั้น ถือเป็นมาตรการที่โหดร้ายที่ใช้ข่มขู่นักเคลื่อนไหว และจำเป็นต้องต่อต้านในทุกระดับ
 
ท้ายแถลงการณ์ระบุว่า นักศึกษาเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการปกป้องดังเช่นที่เขาพยายามปกป้องประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งสหภาพนักศึกษาโซแอสขอยกย่องในความกล้าหาญที่กลุ่มนักศึกษาออกมาส่งเสียงเพื่อต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ถือได้ว่าเขาเหล่านี้พูดและกระทำในนามของคนจำนวนมากที่ไม่สามารถแสดงออกดังกล่าวได้
 
ทั้งนี้ โซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน เป็นสถาบันที่มีความตื่นตัวด้านประชาธิปไตย และมีเสวนาทางวิชาการด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่คึกคักมากที่สุดสถาบันหนึ่งในอังกฤษ
 
อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็มได้ที่: http://soasunion.org/news/article/6013/Statement-of-Solidarity-with-Student-Activists-in-Thailand/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท