Skip to main content
sharethis

กกต.เลือกตั้งพม่ากำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายนนี้เป็นวันเลือกตั้งทั่วไปทั้งระดับ ส.ส.-ส.ว. และสภาท้องถิ่น ใช้เขตเลือกตั้งเดิมเหมือนการเลือกตั้งเมื่อปี 2553 โดย กกต.พม่ากำชับให้ประชาชนตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ภูมิลำเนา ขณะที่เต็ง เส่ง ให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่นว่าจะลงชิง ปธน.อีกรอบ ขณะที่ฝ่ายค้านพม่าเตรียมประกาศว่าจะลงเลือกตั้งหรือไม่ในสัปดาห์นี้

คณะกรรมการการเลือกตั้งระดับสหภาพ (UEC) ประกาศเมื่อวันนี้ (8 ก.ค.) ว่า การเลือกตั้งทั่วไปของพม่าจะจัดขึ้นในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า (DVB) ระบุว่า การประกาศของ กกต. พม่าดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการคาดการณ์เรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งกันมาหลายเดือน และเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2008 เพิ่งมีการลงมติในสภา

โดยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวจะมีผลทำให้กองทัพมีอำนาจทางเมืองลดลงเล็กน้อย และมีผลทำให้ผู้ที่มีสมาชิกครอบครัวเป็นชาวต่างชาติอย่างเช่น ออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD สามารถลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ อย่างไรก็ตามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว ไม่ผ่านเกณฑ์ลงมติ 75% ทำให้ญัตติตกไป

ก่อนหน้านี้ในปี 1990 (พ.ศ. 2533) ออง ซาน ซูจี เคยชนะการเลือกตั้งทั่วไปมาแล้วในสมัยรัฐบาลทหารพม่า อย่างไรก็ตามรัฐบาลทหารพม่าประกาศให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ขณะที่ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญปี 2008 ออง ซาน ซูจี ขาดคุณสมบัติที่จะเป็นประธานาธิบดี เนื่องจากบุตรชายทั้งสองคน และสามีผู้ล่วงลับถือสัญชาติอังกฤษ

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ก่อน กกต.พม่า ได้ประกาศว่า เขตการเลือกตั้งของการเลือกตั้งปีนี้ จะเหมือนกับเขตการเลือกตั้งในปี 2553 โดยจะมีการเลือกตั้ง 3 ระดับ ได้แก่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสมาชิก และสภาท้องถิ่นระดับรัฐ

ในการประกาศเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา กกต. ระบุว่า จะมีการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 330 ที่นั่ง วุฒิสมาชิก 168 ที่นั่ง และอีก 29 ที่นั่งมาจากการแต่งตั้งผู้แทนกลุ่มชาติพันธุ์ และอีก 644 ที่นั่ง จะเป็นการเลือกตั้งระดับสภาท้องถิ่นระดับรัฐ

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นเรื่องบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ยังไม่มีการแก้ไข โดยที่ กกต.พม่า ได้ขยายเวลาให้ประชาชนไปเช็คบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ภูมิลำเนาของตน เพื่อให้แน่ใจว่ามีรายชื่ออยู่ในบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ทั้งนี้พรรคฝ่ายค้านอย่าง พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD เตรียมประกาศในสัปดาห์นี้ว่าจะส่งคนลงแข่งขันในการเลือกตั้งหรือไม่

อิระวดี รายงานว่า ขณะที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จากพรรคสหสามัคคีเพื่อการพัฒนา หรือ USDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลนั้น ในระหว่างร่วมประชุมแม่โขง-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้ให้สัมภาษณ์ NHK ระบุว่าเขากำลังพิจารณาที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งหนึ่ง ถ้าหากเขายังเป็นความต้องการของประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net