Skip to main content
sharethis

8 ก.ค.2558 บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า ศาลจังหวัดเกาะสมุยจะเริ่มพิจารณาคดีที่ ซอ ลิน และ วิน ซอ ตัน แรงานชาวเมียนมาร์ ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีข่มขืนและฆาตกรรม ฮันนาห์ วิทเธอริดจ์ วัย 23 ปี และฆาตกรรม เดวิด มิลเลอร์ วัย 24 ปี ทั้งสองเป็นนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่ถูกฆาตกรรมที่เกาะเต่า เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

การสืบสวนสอบสวนจนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองได้รับความสนใจและเสียงวิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่เกรงว่าผู้ต้องหาทั้งสองอาจตกเป็นแพะรับบาป ซอ ลิน และวิน ซอ ตัน ซึ่งเคยยอมรับสารภาพในเบื้องต้นได้ขอถอนคำรับสารภาพ ขณะที่ทนายความที่ว่าความให้ระบุว่าลูกความถูกทำร้ายร่างกายให้ยอมรับสารภาพ

เรื่องของรูปคดีและความโปร่งใสในการสืบสวนเป็นประเด็นที่อังกฤษจับตา โดยหลังเกิดเหตุได้ไม่นานกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ได้เรียก ณัฐวัฒน์ กฤษณามระ อุปทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน ไปให้ข้อมูลขณะที่เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นอกรอบการประชุมเอเชีย-ยุโรป ที่เมืองมิลาน เป็นผลให้ตำรวจนครบาลอังกฤษ ส่งผู้แทนไปร่วมสังเกตการณ์การสืบสวนสอบสวนด้วย

บีบีซีไทย รายงานด้วยว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ธนู เอกโชติ เลขานุการคณะทำงานคดีเกาะเต่า สภาทนายความ ได้เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า คณะทนายความของผู้ต้องหา ได้ยื่นคำร้องขอพยานหลักฐานจากการตรวจดีเอ็นเอ ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจได้ตรวจไปแล้ว นำมาตรวจซ้ำ และส่งให้ พญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ดำเนินการ

“เราตั้งประเด็นขอพิสูจน์ความจริง ถ้าผลตรวจทางนิติเวชพบตรงกัน ถ้าเป็นเขาสองคนเป็นผู้กระทำ เราก็บอกว่าต้องว่าตามข้อเท็จจริง เราไม่ได้จะช่วยให้ลูกความหลุด” ธนู กล่าว

คาดว่าการพิจารณาคดีจะใช้เวลาประมาณ 18 วัน ในระหว่างเดือนก.ค.-กันยายนนี้ และคาดว่าศาลจะพิพากษาในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

เปิดคำแถลงครอบครัว 2 เหยื่อเกาะเต่า : 

 

คำแถลงในนามของครอบครัวของฮันนาห์ วิทเธอร์ริดจ์

ซึ่งถูกฆาตกรรมอย่างอนาถ พร้อมกับเดวิด มิลเลอร์ ที่เกาะเต่า ประเทศไทย เมื่อเดือนกันยายน 2557  

เราได้เดินทางไปยังเกาะสมุยเพื่อรับฟังการเริ่มพิจารณาคดีฆาตกรรมอันโหดร้ายของฮันนาห์ผู้น่ารักของเราและเดวิด มิลเลอร์ เรายืนหยัดร่วมกับครอบครัวของเดวิดท่ามกลางความโศกเศร้า และปรารถนาที่จะได้รับความเป็นส่วนตัวในระหว่างการพิจารณาคดีนี้

ฮันนาห์ เป็นผู้ที่มีความสวยงามทั้งภายในและภายนอก เธอนำความมีชีวิตชีวามาให้คนรอบข้าง เธอเป็นคนสนุกสนาน ซื่อสัตย์และรักชีวิต อนาคตที่สดใสของเธอต้องสิ้นสุดลงอย่างไร้ความปราณีทิ้งให้ ผู้ที่รักเธอใจสลายอย่างปราศจากความกระจ่าง เราขอให้สื่อมวลชนให้เกียรติฮันนาห์ในการรายงานข่าว การพิจารณาคดีนี้ การคาดคะเน ข่าวลือ และทฤษฎีต่างๆ นั้นสร้างความเจ็บปวดอย่างยิ่งแก่ครอบครัว ของเราและเพื่อนๆ ของฮันนาห์ และยังทาให้ช่วงเวลาที่เราไม่คาดฝัน นี้ผ่านไปได้อย่างยากลาบากยิ่งขึ้น

เราขอให้เจ้าหน้าที่ตารวจและศาลได้ทาหน้าที่อย่างเต็มที่ในช่วงเวลาข้างหน้า และแน่นอนว่า เราอยากเห็นฆาตกรที่พรากฮันนาห์สุดที่รักของเราไปอย่างโหดเหี้ยมถูกนาตัวมาดำเนินคดีในชั้นศาล

คำแถลงในนามของครอบครัว เดวิด มิลเลอร์

เราได้เดินทางไปยังเกาะสมุยเพื่อรับฟังการเริ่มพิจารณาคดีฆาตกรรมอันโหดร้ายของเดวิด มิลเลอร์ ซึ่งเป็นลูกชายและพี่ชายอันเป็นที่รักของเรา และฮันนาห์ วิทเธอร์ริดจ์

เหตุการณ์ที่พรากชีวิตของเดวิดไปได้นาความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวงมายังครอบครัวของเรา และเพื่อนๆ ของเดวิด เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เดวิดจะเสียชีวิต เขายังได้พูดคุยกับเราด้วยความกระตือรือร้นเหมือนเช่นเคย เดวิดได้บรรยายถึงความสวยงามของเกาะเต่าและความเป็นมิตรของคนไทย ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความกระจ่างว่าเหตุการณ์ที่ทาให้ ชายหนุ่มผู้แสนดีคนหนึ่งถึงต้องมาจบชีวิตลงอย่างน่ากลัวในสภาพแวดล้อมที่งดงามและสงบสุขเช่นนี้ เกิดขึ้นได้อย่างไร

ความเจ็บปวดนี้จะคงเป็นส่วนหนึ่งของเราตราบเท่าที่เรายังมีชีวิตอยู่ เราเก็บงำความคิดไว้อย่างเงียบๆเพราะไม่อยากให้มันมีผลต่อการพิจารณาคดีใดๆ ของศาล แต่เราต้องการที่จะเห็นความยุติธรรมเกิดขึ้นอย่างเปิดเผย ขอให้สื่อมวลชนกรุณาให้เกียรติเดวิด และฮันนาห์ในการรายงานข่าวการพิจารณาคดีนี้ และกรุณาเคารพความเป็นส่วนตัวของเราในขณะที่เราต้องต่อสู้กับอารมณ์และความรู้สึกในช่วงสัปดาห์ ที่ยากลำบากข้างหน้านี้

สุดท้ายนี้ เราขอขอบคุณเพื่อนของเดวิดทุกคนและครอบครัวของเราที่ได้ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอดตั้งแต่การกระทาที่ไร้ซึ่งความคิดได้พรากชีวิตของเดวิดไปจากพวกเรา

 

คำแถลง: คณะทนายความจำเลยคดีเกาะเต่า

คณะทนายความจำเลยเข้ามารับผิดชอบคดีในนามของสภาทนาย  เนื่องจากเห็นว่า เป็นกรณีที่มีการซ้อมผู้ต้องหาให้รับสารภาพ  แม้ผู้ต้องหาจะเป็นเพียงแรงงานข้ามชาติ  แต่ก็มีสิทธิมนุษยชนในด้านกระบวนการยุติธรรมในฐานะผู้ต้องหาและจำเลยในคดีอาญา

สภาทนายความมุ่งหวังที่จะให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  และคาดหวังที่จะให้ความเป็นจริงปรากฏ  และเชื่อว่า กลไกในกระบวนการยุติธรรม  อันได้แก่ พนักงานอัยการที่โจทก์  ทนายความจำเลยและศาล  จะสามารถทำให้ประเทศอังกฤษ พม่า  และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก  จะได้เห็นถึงมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรมไทยที่เป็นที่ยอมรับได้ในทางสากล

สภาทนายความหวังว่า จะได้รับความร่วมมือจากสื่อมวลชน  ทั้งในประเทศ  และสื่อต่างชาติ  ในการนำเสนอความจริงในคดีนี้อย่างถูกต้อง  โดยให้เกียรติกับผู้เสีชีวิตและครอบครัว  เพื่อความยุติธรรมกับทุกฝ่ายตามความคาดหวังของทุกคน  ซึ่งต้องขอขอบคุณล่วงหน้ากับสื่อมวลชนทุกท่านด้วย

นคร ชมพูชาติ

เกาะสมุย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net