Skip to main content
sharethis

ทนายคาด 14 ผู้ต้องหาได้ปล่อยตัวพรุ่งนี้เช้า เหตุครบฝากขังผัดแรกเที่ยงคืน จนท.หวั่นเกิดอันตรายกับผู้ต้องหาหากปล่อยหลังเที่ยงคืน 

7 ก.ค. 2558 ความคืบหน้าหลังศาลทหารไม่รับคำร้องพนักงานสอบสวนขอฝากขัง 14 นักศึกษานักกิจกรรมขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ผัดที่สอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์แจ้งว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดจะครบฝากขังผัดแรกในวันนี้ 7 ก.ค. ซึ่งสิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืน จึงจะสามารถปล่อยตัวได้เนื่องจากครบผัดแรกแล้วตามกำหนดเวลา และไม่มีการฝากขังผัดต่อไป

ด้านกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความระบุว่า 14.00 น. ศาลทหารยังไม่ได้ออกหมายปล่อยตัวผู้ต้องหา คาดว่าอาจจะได้ปล่อยตัวในเช้าวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.) เพราะหากปล่อยหลังเที่ยงคืนเจ้าหน้าที่เกรงจะเกิดอันตรายกับผู้ต้องหา

ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานผ่านเพจเฟซบุ๊ก ยืนยันว่า ทีมทนายได้รับแจ้งจากตำรวจว่าจะไม่มีการอายัดตัวผู้ต้องหากรณีหน้าหอศิลป์ 7 คนต่อในคดีอื่นๆ ขณะที่กรณีของกลุ่มดาวดินกำลังอยู่ระหว่างประสานงานกับทางตำรวจขอนแก่น นอกจากนี้เพจทนายยังยืนยันว่าการขังผัดแรกจะสิ้นผลเที่ยงคืนวันนี้ เรือนจำจึงจะปล่อยตัวผู้ต้องหาในเช้าวันที่ 8 ก.ค.

ก่อนหน้านี้ 14 นักศึกษานักกิจกรรม กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ถูกควบคุมตัวตามหมายจับด้วยความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.และมาตรา 116 กฎหมายอาญา โดยถูกนำตัวไปที่ สน.พระราชวังในช่วงเย็นวันที่ 26 มิ.ย. จากนั้นถูกนำตัวส่งศาลทหารในเวลา 21.30 น. ก่อนจะเสร็จสิ้นกระบวนการในศาลทหาร เวลาประมาณ 00.30 น. (อ่านข่าวที่นี่)

 
'ลูกเกด' ผู้ต้องหาหญิงหนึ่งเดียว จะถูกปล่อยจาก รพ.ราชทัณฑ์
 
15.00 น. ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเจ้าหน้าที่จากทัณฑสถานโรงพยาบาลเรือนจำราชทัณฑ์ ได้รับการยืนยันว่ากรณี น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว (ลูกเกด) หากมีคำสั่งศาลให้มีการปล่อยตัวจะมีการปล่อยตัวที่ ร.พ.ราชทัณฑ์ แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งส่งมา
 
เมื่อแม่ของลูกเกดขอเข้าเยี่ยม ทาง ร.พ. ได้แจ้งว่าลูกเกดยังกลับมาไม่ถึง
 

11.24 น. รถตู้นำ 14 ผู้ต้องหาออกจากศาลทหารเพื่อนำไปยังเรือนจำ
โดยมีทนายบางส่วนโบกมือให้ลูกความด้านข้างรถ
จากนั้นทีมทนายจึงพากันเดินออกมาด้านนอกศาลทหาร


ช่วงบ่าย หลังทราบข่าวศาลทหารไม่อนุมัติคำขอฝากขัง ตร. ผัดสอง ผู้ให้กำลังใจ 14 น.ศ.-นักกิจกรรมขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เข้ามาพักที่ลานกำแพงประวัติศาสตร์ มธ. ขณะบางส่วนทยอยไปรอรับทัง 14 คนที่เรือนจำ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net