Skip to main content
sharethis

โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุ ข้อบังคับการประชุมและธรรมเนียมปฏิบัติ ชี้ชัดการลงมติโหวตร่างรัฐธรรมนูญต้องทำโดยเปิดเผย มั่นใจร่างสุดท้ายจะได้รับการยอมรับจาก สปช. พร้อมยืนยัน กรรมาธิการยกร่างฯ พยายามอย่างที่สุดที่จะรักษาเจตนารมณ์เดิมของร่างรัฐธรรมนูญไว้ให้ได้

ที่มาภาพ: เว็บข่าวรัฐสภา

7 ก.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า คำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่มีสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) บางส่วนเสนอให้ลงมติร่างรัฐธรรมนูญแบบลับ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ส่วนตัวมองว่าตามข้อบังคับการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติและธรรมเนียมปฏิบัติ การลงมติร่างรัฐธรรมนูญหรือการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญต้องลงมติแบบเปิดเผย พร้อมมั่นใจว่าร่างรัฐธรรมนูญร่างสุดท้ายจะได้รับการยอมรับจากที่ประชุม สปช. แต่สุดท้ายขึ้นอยูากับการตัดสินใจของ สปช. ซึ่งจะไม่มีการก้าวก่ายการตัดสินใจของสมาชิก สปช.

โฆษกกรรมาธิการยกร่างฯ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราด้วยว่า กรรมาธิการยกร่างฯ พยายามที่จะพิจารณาทุกคำขอให้ดีที่สุด และรักษาเจตนารมณ์เดิมของร่างรัฐธรรมนูญไว้ให้ได้มากที่สุด เช่น เรื่องระบบการเลือกตั้ง ที่ยังยังคงระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมเอาไว้เพื่อให้ทุกคะแนนเสียงของ ประชาชนมีค่ามากที่สุดส่วนการปรับจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อลดเหลือ 150 คน ส.ส.แบบแบ่งเขต 300 คน เพื่อไม่ให้กระทบกับความเคยชินของประชาชนที่เคยมีก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ คำนูณ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้ทำหนังสือไปยังประธานสปช. เพื่อเชิญสมาชิก สปช. มาเป็นอนุกรรมาธิการร่างปพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และหากมีเวลาเหลือเพียงพอก็จะเชิญผู้ทีายืนคำขอแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 9 กลุ่ม เข้าร่วมรับเหตุผลการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net